.
"Lối ra" cho Tổ quản lý đô thị phường: Phải thấu đáo

Kỳ II: Nguy cơ phá sản

Thứ Tư, 30/11/2016, 18:17 [GMT+7]
.

 

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn thường xuyên xảy ra
Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn thường xuyên xảy ra

5 năm thực hiện Đề án số 4709/DA-UBND (2011-2016), có 44 tổ quản lý (TQL) đô thị phường được thành lập, với 220 tổ viên trực thuộc ở 5 quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, Đồ Sơn. Trong đó, 3 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Hải An đã tổ chức mô hình TQL phường ở 100% các phường. Cũng trong 5 năm, thành phố đã chi 34,048 tỷ đồng ngân sách cho hoạt động của TQL đô thị phường. Tuy nhiên, hiệu quả công việc đem lại không như mong đợi, chưa tương xứng với sự đầu tư…

Sau 5 năm triển khai thí điểm, các TQL đô thị phường ở 5 quận đã tổ chức hơn 500 buổi ra quân với gần 3 vạn người tham gia tuyên truyền, hướng dẫn sắp xếp gần 1 triệu lượt hộ gia đình, người buôn bán dạo thực hiện TTĐH. Đã có những chuyển biến tích cực, trên các tuyến đường mẫu Hoàng Văn Thụ, Cầu Đất, Lạch Tray, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú, Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn, Lê Thánh Tông, Lê Hồng Phong, Lương Khánh Thiện, bờ sông Tam Bạc; tại các nút giao thông trọng điểm như: Ngã tư Quán Mau, An Dương, Tam Kỳ; các khu vực phức tạp về TTATGT, TTĐT như: cổng Nhà máy Bia Hải Phòng, cổng sân vận động Lạch Tray, Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Tiệp, chợ Cầu Rào; cổng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, cổng Bệnh viện Việt Tiệp, cổng Trường tiểu học Nguyễn Huệ, chợ cóc Hồ Xuân Hương - Lý Tự Trọng, ngã 3 Công Đoàn; chợ rau chân cầu An Dương, khu vực cổng Trường Đại học Hàng hải...

Từ công tác tuần tra, kiểm soát, sắp xếp quản lý TTĐH, VSMTĐT, TQL đô thị phường thuộc 5 quận đã xử lý 82.142 trường hợp vi phạm, thu phạt 8,9 tỷ đồng; thu giữ 832 ô, dù, bạt che; 13.914 biên quảng cáo rao vặt và 200m2 quảng cáo rao vặt không đúng quy định; 1.978 bộ bàn ghế các loại; cưỡng chế tháo dỡ 772 mái che, mái vẩy trên các tuyển đường kiểu mẫu; phá dỡ, thu hủy 693 bậc dắt xe lên vỉa hè bằng gỗ, bê-tông; thu rau, hoa quả các loại 1.836kg; xử lý hàng nghìn xe ô tô, mô tô, xe đạp vi phạm đậu đỗ, để xe không đúng nơi quy định.

Trong lĩnh vực quản lý TTXD, các TQL đô thị phường đã phát hiện, xử lý 2.909 trường hợp vi phạm, thu phạt tổng số tiền 12,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Nội vụ (Cơ quan thường trực thực hiện mô hình thí điểm TQL đô thị phường), hoạt động TQL đô thị phường chỉ có hiệu quả những năm đầu mới thành lập, thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác quản lý đô thị.

Tuy nhiên, hiệu quả này ngày một giảm sút, thể hiện rõ nét là tình trạng tái lân chiếm vỉa hè, lòng đường trên các tuyến đường mẫu. Nguy cơ chợ cóc, chợ tạm; nhà hàng, quán nhậu “nuốt” gần hết vỉa hè các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Tô Hiệu, Lạch Tray, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh, Đà Nẵng, Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm… Hình ảnh, vai trò của người cán bộ quản lý đô thị phường nhanh chóng mờ nhạt.

Theo ông Nguyễn Đào Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoạt động TQL đô thị phường bị chùng xuống, kém hiệu quả như hiện nay. Trong đó, nguyên nhân chính vẫn là lực lượng mỏng (mỗi TQL đô thị chỉ có từ 3-5 tổ viên), không bảo đảm việc phân công trực ca, chế độ thấp, không có các khoản chi phí khác để chi cho việc tăng ca của tổ viên nên khó huy động lực lượng, khiến cho hoạt động còn mang tính hành chính.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương trong công tác quản lý đô thị chưa thường xuyên, chỉ chú trọng đối với đợt tập trung cao điểm. Việc phân công lực lượng phụ trách cố định các tuyến phố sẽ dẫn đến tình trạng làm ngơ đối với người vi phạm tại nơi quản lý hoặc không thực hiện đúng chức trách  nhiệm vụ, dẫn đến phát sinh tiêu cực.

(còn nữa)

Đoàn Lanh

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.