.

Tìm lối ra cho Tổ quản lý trật tự đô thị phường: Phải thấu đáo

Thứ Ba, 29/11/2016, 16:55 [GMT+7]
.

 

 Ra quân Tổ quản lý đô thị phường
Ra quân Tổ quản lý đô thị phường

Trước yêu cầu xây dựng các tuyến đường mẫu, ngày 15-8-2011, UBND thành phố ra Đề án số 4709/ĐA-UBND (Đề án 4709) về thí điểm mô hình Tổ quản lý (TQL) đô thị phường. Lúc đầu, TQL đô thị phường thực hiện quyết liệt nhiệm vụ, đem lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, đến nay hoạt động của các TQL này chùng xuống, hiệu quả ngày càng giảm sút bởi cả nguyên nhân khách quan, lẫn chủ quan.

Tại lễ tổng kết 5 năm thí điểm mô hình TQL đô thị phường, UBND thành phố đã tính đến chuyện cải tổ, thậm chí xóa bỏ mô hình này. Vấn đề đặt ra, đâu là giải pháp cho công tác quản lý đô thị, duy trì các tuyến đường mẫu trước mục tiêu xây dựng thành phố Hải Phòng thân thiện, văn minh.  
 
Kỳ I: Kỳ vọng lớn!

Theo Đề án 4709, có 24 phường thuộc 5 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An và Đồ Sơn được chọn thí điểm thành lập và triển khai mô hình TQL đô thị phường. Trong đó chủ yếu các phường nằm ở khu vực trung tâm, nơi có nhiều tuyến đường xây dựng thành tuyến đường mẫu.

Cụ thể, quận Lê Chân có 7 phường được triển khai mô hình này (An Biên, Cát Dài, Trại Cau, Hồ Nam, Trần Nguyên Hãn, Nghĩa Xá, Niệm Nghĩa); quận Ngô Quyền có 10 phường (Máy Tơ, Gia Viên, Lê Lợi, Lương Khánh Thiện, Cầu Đất, Lạch Tray, Đồng Quốc Bình, Đằng Giang, Đông Khê, Lạc Viên); quận Hồng Bàng có 5 phường (Minh Khai, Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Phan Bội Châu, Phạm Hồng Thái). Tại quận Hải An và Đồ Sơn, mỗi quận có 2 phường được thành lập mô hình này.  

 Với kỳ vọng TQL đô thị phường sẽ là lực lượng chủ công trong quản lý trật tự xây dựng (TTXD), trật tự đường hè (TTĐH), vệ sinh môi trường đô thị (VSMTĐT), xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng các tuyến đường mẫu, thành phố đặc biệt quan tâm đầu tư cả hình thức và nội dung. Theo đề án, TQL đô thị phường do Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND phường phụ trách trực tiếp làm tổ trưởng; Phó trưởng Công an phường sẽ làm tổ phó nhằm gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền trong công tác quản lý đô thị và nâng cao vai trò trách nhiệm của lực lượng công an.


Mỗi TQL đô thị phường được biên chế từ 3-5 tổ viên là lao động hợp đồng, được tuyển chọn theo tiêu chuẩn riêng; được tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, xử lý tình huống trong công tác quản lý đô thị. Thời điểm đo,á thành phố đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng trang bị 26 xe ô tô tải chuyên dụng cho lực lượng này hoạt động. Các quận trang bị quần áo đồng phục, cung cấp đầy đủ thiết bị, văn phòng phẩm phục vụ công tác của TQL.  

Thời gian đầu, lực lượng TQL đô thị phường đã tích cực triển khai nhiệm vụ quyết liệt, tuyên truyền nội dung văn bản hiện hành về công tác bảo đảm TTATGT, TTĐH, VSMTĐT; tuần tra nhắc nhở, xử lý các hộ kinh doanh buôn bán hàng hóa, không đúng quy định; giải tỏa vi phạm TTATGT, TTĐH tại các điểm nóng...

Điển hình, UBND quận Lê Chân giao cho Công an quận và Phòng Quản lý đô thị phối hợp chủ trì, thường xuyên tập trung lực lượng của nhiều phường để giải quyết dứt điểm một phường. Hoặc sử dụng TQL đô thị của phường khác (kiểm tra chéo) để xử lý vi phạm ở phường khác, tránh trường hợp xử lý thiếu kiên quyết do quen biết. Tại quận Ngô Quyền, các phường đã tập trung lực lượng kiểm tra về hiện trạng sử dụng vỉa hè, yêu cầu các hộ dân ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về quản lý lòng đường vỉa hè, bảo đảm TTATGT.

Riêng quận Hồng Bàng, từ năm 2004 được UBND thành phố cho phép tổ chức thí điểm mô hình bộ phận chuyên trách quản lý TTĐH nên TQL đô thị phường “nhập cuộc” ít bỡ ngỡ, khiến việc xây dựng các tuyến đường mẫu trên quận về đích sớm hơn so với dự kiến ban đầu.
Ông Hoàng Tiến Nam, Chánh thanh tra Giao thông vận tải nhận định, có được kết quả lúc đầu là do tính năng động, sáng tạo với tinh thần quyết tâm cao từ cơ sở. Đồng hành với lực lượng TQL đô thị phường là lực lượng liên ngành của thành phố (Cảnh sát trật tự; cảnh sát giao thông; UBND các quận; đơn vị quản lý đường hè, hạ tầng giao thông; đơn vị làm vệ sinh môi trường và cơ quan báo chí truyền thông).

Lực lượng liên ngành lúc đó được trao đặc quyền từ kiểm tra, nhắc nhở, chấm điểm hàng tháng công tác duy trì quản lý đường mẫu. Khi cần có thể triệu tập Chủ tịch UBND các quận để nhắc nhở trực tiếp tại hiện trường cũng như báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xử lý người đứng đầu địa phương nếu để vi phạm kéo dài mà không có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Bằng cơ chế này, các TQL đô thị phường hoạt động đúng mục đích, đem lại kết quả mong muốn cũng như công tác xây dựng, duy trì các tuyến đường mẫu nhanh đạt được kết quả.

(còn nữa)
 

Đoàn Lanh
 

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.