.

Duy trì nạo vét luồng hàng hải

Thứ Năm, 15/12/2016, 13:55 [GMT+7]
.

 

Tàu vào làm hàng tại cảng biển Hải Phòng
Tàu vào làm hàng tại cảng biển Hải Phòng

Những năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng liên tục tăng và dự kiến đến năm 2020 có thể đạt tới 114 triệu tấn/năm. Song điều mang tính sống còn đối với hoạt động hàng hải và cảng biển chính là công tác bảo đảm an toàn hàng hải đi liền với việc duy tu, nạo vét luồng lạch thường xuyên.

Nhu cầu ngày càng lớn

Thống kê của Cảng vụ Hải Phòng cho thấy, sản lượng hàng hóa, hành khách thông qua cảng biển Hải Phòng mấy năm gần đây có những bước phát triển đột biến, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Hàng năm, lượng tàu biển ghé vào cảng tăng bình quân trên 11%, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng bình quân 24%. Năm 2016, sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 80 triệu tấn. Dự kiến vào năm 2020, lượng hàng hóa thông qua khoảng từ 109 đến 114 triệu tấn/năm; đến năm 2030 có thể đạt tới 178,5 đến 210 triệu tấn/năm.

Trong đó, riêng container dự kiến vào năm 2020 khoảng 5,84 - 6,2 triệu TEU/năm; năm 2030 khoảng 11,2 đến 12,5 TEU/năm. Cũng theo dự báo, nhu cầu thông qua lượng khách quốc tế đường biển đến năm 2020 là 25,8 nghìn lượt/năm và đến 2030 là 46,9 nghìn lượt/năm...

Cùng với đó, trước thực tế xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng, việc thu hút tàu lớn vào cảng kéo theo hệ thống cảng biển phải đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, bốc xếp hàng hóa. Các doanh nghiệp cảng vì thế đã quan tâm, chú trọng đầu tư nâng cấp cầu cảng, nối thêm chiều dài của bến hiện hữu, nâng cấp trang thiết bị bốc xếp, mở rộng vũng quay tàu, nạo vét hạ độ sâu thủy diện bến, tính toán kiểm định nâng cấp tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn để đáp ứng với tình hình thực tiễn; đồng thời thúc đẩy lượng hàng hóa thông qua cảng nhưng vẫn phù hợp với quy hoạch phát triển cảng biển đã được phê duyệt. Trong đó, khu bến sông Cấm liên tục được nâng cấp để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, góp phần tăng trưởng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng từ 10-15%.

Tại khu vực Đình Vũ và Nam Đình Vũ, hiện đã xây dựng và đưa vào sử dụng 8 bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 DTW (tấn) đầy tải và 40.000 DTW giảm tải. Với điều kiện khai thác luồng lạch hàng năm được duy trì ở chuẩn tắc thiết kế -7m, các bến cảng khu vực này có khả năng tiếp tục đầu tư, nâng cấp thiết bị xếp dỡ để tiếp nhận tàu có trọng tải 55.000 DTW giảm tải vào làm hàng.

Khu vực Lạch Huyện cũng đang khởi động xây dựng 2 bến có chiều dài 750m, theo quy hoạch phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng luồng tàu có bề rộng 160m, độ sâu khai thác -14m, đủ khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DTW...

Đạt chuẩn tắc về độ sâu

Ông Bùi Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng cho biết, các tuyến luồng hàng hải ở Hải Phòng có chiều dài khá lớn nằm trên tuyến  sông  Cấm, sông Bạch Đằng ra cửa biển Nam Triệu. Do ảnh hưởng chế độ thủy văn nên độ sâu luồng không đồng đều, thường xuất hiện những dải cạn cục bộ trên luồng, đặc biệt vào mùa mưa, lũ.

Tàu lưu thông trên luồng hàng hải Hải Phòng
Tàu lưu thông trên luồng hàng hải Hải Phòng

Thực tế này đã gây khó khăn cho việc lập kế hoạch điều động tàu ra, vào cảng, hạn chế thu hút tàu có trọng lớn và mớn nước sâu vào cảng cũng như làm tăng chi phí khi các tàu, ảnh hưởng đến lịch trình khai thác của chủ tàu, chủ hàng, đặc biệt đối với tàu container chuyên tuyến. Cho nên, việc duy tu nạo vét theo độ sâu chuẩn tắc thiết kế cần phải được thực hiện thường xuyên, bảo đảm cho tàu  lưu thông và vào ra cảng được an toàn.

Cũng theo ông Minh, từ tháng 6-2015 đến nay, Hải Phòng thực hiện việc duy tu nạo vét các tuyến luồng theo hình thức khoán gọn cho các đơn vị thi công. Với trách nhiệm của các đơn vị tham gia nạo vét, các tuyền luồng luôn được bảo đảm duy trì thường xuyên chuẩn tắc thiết kế.

Qua đó, tàu lớn đến cảng nhiều hơn, giảm thời gian phụ thuộc thủy triều, giảm chi phí neo chờ, chuyển tải, công tác an toàn hàng hải được thuận tiện, an toàn hơn; các chủ tàu, chủ hàng, đại lý hàng hải chủ động trong công tác lập kế hoạch cho tàu đến và rời cảng biển Hải Phòng, tạo niềm tin cho các hãng tàu, cho các doanh nghiệp khai thác cảng trong sản xuất kinh doanh, lượng hàng hóa không ngừng tăng trường từ 10 đến 15% hàng năm.

Như vậy, việc bảo đảm luồng hàng hải Hải Phòng theo chuẩn tắc thiết kế đã góp phần quan trọng cho tăng trưởng hàng hóa qua cảng. Đây được coi là bước đột phá trong khai thác hiệu quả lớn kết cấu hạ tầng bến cảng, thúc đẩy phát triển cảng biển Hải Phòng...

ĐỨC TÙNG

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.