.
"Lối ra" cho Tổ quản lý đô thị phường: Phải thấu đáo

Kỳ III: Chờ phương án

Thứ Năm, 01/12/2016, 11:24 [GMT+7]
.

 

Lực lượng Tổ quản lý đô thị phường Minh Khai (Hồng Bàng) nhắc nhở vi phạm TTĐH trên địa bàn
Lực lượng Tổ quản lý đô thị phường Minh Khai (Hồng Bàng) nhắc nhở vi phạm TTĐH trên địa bàn

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện thí điểm mô hình Tổ quản lý (TQL) đô thị phường, những hạn chế bất cập khiến cho hiệu quả hoạt động chưa cao đã được chỉ ra: thiếu ngân sách; chồng chéo về nhiệm vụ, chức năng; không có căn cứ pháp lý để tồn tại; mô hình cồng kềnh phức tạp, đặc biệt là làm phát sinh tổ chức trong bối cảnh đang thực hiện chính sách giảm biên chế, tổ chức hành chính như hiện nay.

Trước hết, mô hình TQL đô thị phường ngày càng bộc lộ những hạn chế về tổ chức, hiệu lực, hiệu quả và nhất là tình trạng chồng chéo quản lý trật tự đô thị giữa các ngành, lực lượng. Bản thân Đề án 4709 chưa có căn cứ pháp lý để tiếp tục thực hiện. Cụ thể, các lĩnh vực quản lý TTĐH, TTXD, VSMTĐT đã được các văn bản luật, nghị định, thông tư quy định và hướng dẫn rõ ràng đối với các sở, ngành chức năng; UBND cấp quận, phường và lực lượng chuyên trách như Thanh tra giao thông vận tải, Thanh tra xây dựng, Phòng quản lý đô thị...

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Đào Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ, nội dung Đề án 4709 “chồng” lên Nghị quyết số 25/2014/NQ-HĐND ngày 11-12-2014 của HĐND thành phố. Cụ thể, Nghị quyết số 25/2014/NQ-HĐND quy định về lực lượng bảo vệ dân phố (gồm 4 chức danh: trưởng ban, phó trưởng ban, tổ trưởng và tổ viên) thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 38/2006/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 02/2007/TTLT-BCA-BLĐTBXH-BTC. Nhiệm vụ của bảo vệ dân phố trong công tác giữ gìn TTCC, TTATGT được quy định chi tiết: Thứ nhất, bảo vệ dân phố tham gia công tác giữ gìn TTCC, TTATGT, phòng cháy, chữa cháy và tổ chức lực lượng quần chúng địa phương tham gia công tác này.

Thứ 2, bảo vệ dân phố có nhiệm vụ nhắc nhở các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè và các vi phạm khác nhằm bảo đảm trật tự, an toàn, thông suốt trên các tuyến đường, lối đi trong địa bàn; phối hợp với các lực lượng xử lý các vi phạm theo quy định.

Thứ ba, bảo vệ dân phố có quyền yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm và báo cáo với ủy ban nhân dân, công an phường để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người đang có hành vi vi phạm TTCC, TTXD, TTATGT và các vi phạm quy định vệ an toàn cháy nổ, TTATXH khác.

Nghĩa là, hiện tại không có quy định pháp luật đối với việc thành lập 1 tổ chức chuyên làm công tác quản lý đô thị phường như mô hình TQL đô thị phường đang được triển khai thí điểm. Do đó, các đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện mô hình thí điểm TQL đô thị phường đề xuất UBND thành phố xem xét chấm dứt thực hiện đề án này.

Ngoài ra, thành phố cũng cần xem xét chuyển Thanh tra xây dựng (Sở Xây dựng) hiện đang bố trí nhân lực làm việc tại các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện về giao cho ủy ban nhân dân quận, huyện quản lý thực hiện quản lý đô thị và tăng biên chế đối với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, đáp ứng yêu quản lý nhà nước theo chuyên ngành.

Về cơ chế tài chính, thành phố thực hiện khoán kinh phí vụ công tác quản lý đô thị để các địa phương chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ quản lý đô thị (đặt hàng, đấu thầu, thuê hợp đồng vụ việc...). UBND các quận kiện toàn, củng cố lại Ban bảo vệ dân phố thực hiện nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm TTĐT trên địa bàn; tham mưu cho UBND phường, công an phường và các cơ quan chức năng của quận xử lý theo quy định tại Nghị định 38/2006/NĐ-CP và Thông tư liên tịch 02/2007 nói trên.

Đối với việc giải quyết chế độ chính sách, trang thiết bị khi chấm dứt mô hình, UBND thành phố giao cho UBND các quận chỉ đạo UBND các phường rà soát lực lượng không chuyên trách, các vị trí còn thiếu, sắp xếp, bố trí sử dụng đối với tổ viên chuyên trách TQL đô thị phường hoặc cho thi tuyển công chức phường nếu còn thiếu chỉ tiêu và bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Trường hợp không bố trí được thì thanh lý hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình, nhu cầu về quản lý đô thị là thực sự cần thiết và nhiệm vụ này đòi hỏi ngày càng lớn bởi tính tất yếu của xu hướng đô thị hóa. Nhiệm vụ quản lý đô thị là của chính quyền đô thị, Đề án 4709 chỉ hỗ trợ cho chính quyền cơ sở làm tốt hơn công tác quản lý đô thị. Do đó, việc quyết định để hay xóa bỏ mô hình này cần phải xem xét một cách khách quan, thấu đáo. UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, thảo luận tìm ra phương án cải tổ mô hình và báo cáo Thành ủy, Thường trực HĐND trước khi trình HĐND thành phố trong kỳ họp tới.

Đoàn Lanh

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.