.
Tái khởi động quản lý, sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè:

Nan giải nguồn kinh phí

Thứ Sáu, 30/12/2016, 18:08 [GMT+7]
.

 

Vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ khi thực hiện QĐ 1611 luôn được ngăn nắp
Vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ khi thực hiện QĐ 1611 luôn được ngăn nắp

Theo chỉ đạo của thành phố, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã xây dựng Dự thảo đề án tái khởi động việc quản lý và sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông (tương tự Quyết định (QĐ) 1611/2009/QĐ-UBND ngày 19-8-2009). Hiện tại, đề án đang được Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình Chủ tịch UBND TP phê chuẩn. Đề án rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay vì nó tạo ra hành lang pháp lý cho việc quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè; tạo nguồn thu ổn định, tái đầu tư trở lại cho công tác quản lý đô thị, giảm chi cho ngân sách, nhất là giải quyết tối đa “bức bách” về điểm đỗ phương tiện. Tuy nhiên, để đề án thành công, hãy nhìn từ việc thực hiện QĐ 1611 trước đây…

Ghi nhận thí điểm

Từ tháng 1-2010, Sở GTVT và UBND quận Hồng Bàng tổ chức làm điểm thực hiện QĐ 1611 tại 5 phường: Phan Bội Châu, Phạm Hồng Thái, Quang Trung, Minh Khai và Hoàng Văn Thụ. Qua đó, đã xác định 12/17 tuyến đường đủ tiêu chuẩn cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông (Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Tam Bạc, Trần Quang Khải, Kỳ Đồng, Lãn Ông, Ký Con, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thái Học, Tôn Đản, Phan Bội Châu, Điện Biên Phủ), với gần 14.000 mét dài vỉa hè.

Theo đó, 12 tuyến đường được sơn kẻ phân định rõ phần dành cho giao thông, phần để xe và tạm giao sử dụng ngoài mục đích giao thông. UBND các phường đã tiếp nhận hồ sơ, cấp phép cho 472 hộ dân mặt đường với tổng diện tích 1.967m2 tạm sử dụng ngoài mục đích giao thông.

Kết quả, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2010, số tiền thu được từ việc thực hiện Quyết định 1611 là hơn 350 triệu đồng, phục vụ việc tái đầu tư cho công tác quản lý vỉa hè lòng đường, giảm chi ngân sách nhà nước cho công tác quản lý trật tự đô thị. Hiệu quả đáng ghi nhận khác là Ban ATGT thành phố và chính quyền địa phương đã phối hợp sơn kẻ lòng đường, cắm 70 biển báo cho phép đậu đỗ phương tiện tại hàng chục điểm với tổng chiều dài gần 6.300m, đáp ứng được khoảng 900 xe ôtô con.

Việc áp dụng đậu đỗ xe ôtô cá nhân dưới lòng đường theo qui định: trong vạch sơn, tại các khu vực có biển báo cho phép dừng đỗ được lái xe, nhân dân chấp nhận, cơ bản giải quyết tình trạng ôtô đậu đỗ lộn xộn trên vỉa hè, dưới lòng đường giao thông, làm cản trở, ùn tắc giao thông và làm mất mỹ quan đô thị trên các trục phố thuộc quận Hồng Bàng. 

Nan giải kinh phí và cơ chế

Trên cơ sở kết quả thí điểm sau khi Sở GTVT sơ kết, ngày 10-5-2010, sở có văn bản đề xuất UBND TP cho phép nhân rộng mô hình. Vào tháng 6-2010, UBND thành phố đồng ý cho Sở GTVT chủ trì tổ chức nhân rộng QĐ 1611 ra địa bàn các quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An và các phường còn lại thuộc quận Hồng Bàng với tổng số 44 phường, trên 73 tuyến đường phố lớn nhỏ với tổng chiều dài 161.640m. Kết quả triển khai nhân rộng QĐ 1611 không đem lại như mong muốn.

.
.

Nguyên nhân chính là do không có kinh phí sơn kẻ lòng đường, vỉa hè, với số tiền dự kiến hơn 3,53 tỷ đồng. Đương nhiên, cả ngành chủ quản và các địa phương đều… “bó tay” không thể thực hiện vì đây là nguồn kinh phí ngoài kế hoạch chi ngân sách thành phố năm 2010. Và việc nhân rộng QĐ 1611 bị “phá sản” từ đó đến nay.

Ông Đàm Xuân Lũy, nguyên Giám đốc Sở GTVT, nguyên Phó ban chỉ đạo việc thực hiện QĐ 1611 nhận định, nguyện vọng của nhân dân muốn được cấp phép, sử dụng một phần vỉa hè ngoài mục đích giao thông là rất lớn. Các cấp chính quyền địa phương đều sẵn sàng thực hiện với tinh thần quyết tâm cao nhưng không có nguồn kinh phí đầu tư ban đầu.

Ngày 3-9-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2013/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì QĐ 1611 trái với nghị định này. Ngành chủ quản đã phải xóa bỏ các điểm đỗ xe tĩnh trên lòng đường vỉa hè có thu phí từ đó. 

 Theo các chuyên gia giao thông - đô thị, việc tái khởi động việc quản lý và sử dụng vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông sẽ khả thi vì theo Luật giao thông đường bộ cũng như các văn bản về quản lý giao thông đô thị, cho phép thành phố xây dựng các văn bản pháp quy dưới luật nhằm quản lý đô thị, bảo đảm TTATGT. Hơn nữa, luật cũng cho phép cơ chế đầu tư dưới nhiều hình thức như đầu tư công (100% ngân sách thành phố), hoặc cơ chế công - tư kết hợp (PPT) giống như tại thành phố Hồ Chí Minh đang chuẩn bị áp dụng thu phí đô thị với các loại ô tô khi vào trung tâm thành phố tới đây.

Đoàn Lanh

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.