.

Ùn tắc giao thông khu vực nội thành: "Khát" điểm đỗ xe tĩnh

Thứ Hai, 26/12/2016, 10:50 [GMT+7]
.

 

Đoàn xe container xếp hàng dài trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm
Đoàn xe container xếp hàng dài trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trong năm 2016, Phòng PC67 làm thủ tục đăng ký mới, cấp biển kiểm soát cho 11.821 xe ô tô và phần lớn số xe này là xe cá nhân, xe mới từ 5-7 chỗ. Trong bối cảnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn nhiều bất cập, đường sá chật hẹp, áp lực từ sự gia tăng nhanh các loại xe ôtô đang khiến thành phố “khát” điểm đỗ xe công cộng, bãi đỗ xe tĩnh.

Nhiều xe, ít điểm đỗ

Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác, phục vụ 4 hạng mục thuộc hệ thống bãi đỗ xe tĩnh trong khu vực nội thành. Cụ thể, hạng mục thứ nhất gồm 8 bãi đỗ xe rộng 25.000m2 là đất tận dụng các gầm cầu vượt, đất hành lang bảo vệ cầu vượt sông, cầu vượt đường bộ như bãi Lạch Tray 1, Lạch Tray 2, Đông Hải, An Đồng…

Sức chứa của cả 8 bến xe này được khoảng 280 chỗ đỗ xe ôtô. Hiện tại, đơn vị tiếp nhận, ký hợp đồng cho thuê điểm đỗ thường xuyên đối với 283 đầu xe, đạt 100% công suất. Trong đó, loại phương tiện chủ yếu đến thuê đậu đỗ tại các bãi này hầu hết là xe ô tô tải các loại, xe ô tô chở khách loại lớn, xe chở khách chạy hợp đồng từ 12-50 chỗ ngồi.

Hạng mục thứ hai là 3 điểm đỗ xe tĩnh trên đường phố, phục vụ các loại xe vãng lai gồm các điểm đỗ trên đường Minh Khai, điểm đỗ trên đường Ký Con và điểm đỗ tại khu vực chân cầu An Đồng. Công suất cho phép chứa tại 3 điểm này vẻn vẹn 30 xe ôtô loại từ 24-50 chỗ ngồi. Về cơ bản, toàn bộ các điểm này được khai thác triệt để 24h. Hạng mục thứ ba gồm 13 điểm đỗ xe taxi, tổng sức chứa được khoảng 130 đầu xe, loại xe từ 5-7 chỗ ngồi. Toàn bộ các điểm đỗ xe taxi trên đường phố đã được đơn vị quản lý ký hợp đồng khai thác, có thu phí theo quy định của thành phố với 12 hãng taxi lớn trên địa bàn.

Hạng mục cuối cùng là khảo sát, kẻ vẽ, thu phí đậu đỗ trên vỉa hè đối với các cơ quan, DN, đơn vị có trụ sở trên mặt đường phố và thường xuyên phải sử dụng một phần vỉa hè để đậu đỗ phương tiện.

Thực tế nhu cầu sử dụng bãi đỗ xe tĩnh trong khu vực nội thành cao hơn rất nhiều lần so với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện có. Điều này được thể hiện thông qua số lượng xe ôtô, xe cơ giới chuyên dùng đang lưu hành. Cụ thể, theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) - CATP, tổng số phương tiện cơ giới đơn vị đang quản lý 112.255 xe ôtô và hơn 1,2 triệu xe mô tô các loại; trong đó số xe ôtô rơ-moóc, xe đầu kéo công-ten-nơ có hơn 11.000 chiếc. Đáng nói, thời gian gần đây, nhu cầu mua sắm xe ôtô cá nhân của một bộ phận dân cư gia tăng đột biến.

Trong năm 2016, Phòng PC67 làm thủ tục đăng ký mới, cấp biển kiểm soát cho 11.821 xe ô tô và phần lớn số xe này là xe cá nhân, xe mới từ 5-7 chỗ. Trong bối cảnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn nhiều bất cập, đường sá chật hẹp, áp lực từ sự gia tăng nhanh các loại xe ôtô đang khiến thành phố “khát” điểm đỗ xe công cộng, bãi đỗ xe tĩnh. Đơn cử, toàn thành phố hiện có 30 DN được cấp phép làm dịch vụ vận tải khách bằng xe taxi, tổng số đầu xe là 2.705 chiếc, nhu cầu thuê điểm đỗ đón khách tại các khu vực nội thành, khu vực trung tâm thành phố của các DN này chiếm tới 90%.

Thế nhưng, số xe taxi được ký hợp đồng thuê điểm đỗ, được cấp phép chờ đón khách tại điểm đỗ xe tĩnh trên đường phố chỉ chiếm dưới 15%. Bên cạnh đó, tình trạng xe tư nhân đậu đỗ lấn chiếm lòng đường các tuyến phố chính và xe container đậu hàng đôi, hàng ba trên dọc các tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, đường xuyên đảo Đình Vũ, đang là nguyên nhân trực tiếp gây ra ùn tắc giao thông cục bộ kéo dài, khó kiểm soát như hiện nay.

Nhiều dự án “chết yểu”

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), thành phố đã quy hoạch 2 dự án lớn mang tính đột phá trong việc giải quyết khan hiếm điểm đỗ xe ôtô công cộng.

Trước hết là Dự án xây dựng khu công viên cây xanh và bãi đỗ xe thành phố được quy hoạch tại khu vực nút giao thông giữa QL5 và QL10, thuộc xã Nam Sơn, huyện An Dương. Dự án này được giao cho Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng làm chủ đầu tư, với quy mô xây dựng các hạng mục bãi đỗ, trồng cây xanh công viên, nhà điều hành trên khu đất rộng 164.000m2. Công suất thiết kế của bãi đỗ xe này cho phép chứa vài nghìn xe. Thứ nữa là Dự án xây dựng trụ sở làm việc và ga-ra ôtô của cùng Công ty cổ phần công trình đô thị Hải Phòng ở tại số 233 Trần Nguyên Hãn. Quy mô của dự án được đầu tư xây dựng khu nhà cao 11 tầng với tổng diện tích 16.500m2 sàn để sử dụng vào mục đích trông giữ xe. Tuy nhiên, đến nay, cả 2 dự án này đều rơi vào tình trạng khó thực hiện. Mặc dù Dự án xây dựng công viên cây xanh và bãi đỗ xe đã triển khai công việc kiểm kê tài sản phục vụ công tác GPMB, nhưng phải dừng dự án vì không có nguồn đầu tư xây dựng, hơn nữa vị trí quy hoạch đã “lỗi thời” so với quy hoạch phát triển giao thông đô thị. Tương tự, Dự án xây dựng trụ sở làm việc và ga-ra ôtô tại số 233 Trần Nguyên Hãn đã thực hiện xong hạng mục xây dựng móng nhưng phải dừng hẳn cũng vì thiếu nguồn vốn đầu tư. Chủ đầu tư đã lấp đất đầy móng làm mặt bằng cho thuê đỗ xe mà chẳng biết đến bao giờ mới có thể đào lên làm tiếp?!

Về lĩnh vực quản lý nhà nước, từ cuối năm 2009, Sở GTVT tham mưu, đề xuất UBND thành phố ra Quyết định 1611/2009/QĐ-UBND về quản lý và sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông tại quận Hồng Bàng, sau đó nhân rộng khắp các quận trung tâm thành phố. Khi đó, QĐ 1611 đã thực sự tạo ra hành lang pháp lý cho việc quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè; tạo nguồn thu ổn định, tái đầu tư trở lại cho công tác quản lý trật tự đường hè, giảm chi cho ngân sách. Ý nghĩa hơn, từ việc triển khai thành công QĐ 1611 đã giải quyết tối đa “khát” điểm đỗ phương tiện, tăng cường kiểm soát trật tự đô thị trong bối cảnh xe ôtô gia tăng với tốc độ nhanh nói trên.

Thế nhưng, chiểu theo Nghị định số 100/2013/NĐ-CP (ngày 3-9-2013) sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ - CP ngày 24-2-2010 về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì QĐ 1611 trở nên trái luật, không thể thực hiện được nữa. Ngành chủ quản đã phải xóa bỏ các điểm đỗ xe tĩnh trên lòng đường vỉa hè có thu phí. Lời giải cho bài toán điểm đỗ xe tĩnh lại rơi vào  bế tắc…

Vậy nên, trong buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ GTVT mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng bày tỏ quan ngại về vấn đề điểm đỗ xe tĩnh trong khu vực các quận nội thành. Theo cảnh báo của các cơ quan chuyên ngành giao thông - đô thị, các quận trung tâm thành phố sẽ ngày càng trở lên chật chội và áp lực do ùn tắc giao thông càng lớn do phương tiện ôtô cá nhân phát triển nhanh, không có chỗ đậu đỗ, phải đậu tràn lan trên vỉa hè lòng đường phố là điều tất yếu.

Đoàn Lanh

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.