.
Thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu Cảng biển Hải Phòng:

Kỳ 2. Không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ Ba, 10/01/2017, 10:49 [GMT+7]
.

 

Quang cảnh một số điểm thu phí những ngày đầu triển khai
Quang cảnh một số điểm thu phí những ngày đầu triển khai

Như đã nêu ở kỳ trước, thành phố đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển, thời gian được ấn định từ ngày 1-1-2017. Theo Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND, UBND quận Hải An được giao trách nhiệm trực tiếp thực hiện.

Theo ông Phạm Chí Bắc - Chủ tịch UBND quận Hải An, quận đã đề xuất xây dựng 15 điểm thu phí, bố trí tại các tuyến dọc theo hệ thống cảng biển. Cụ thể, các điểm số 1, số 2 và số 3 đặt tại tòa nhà Thành Đạt (3 Lê Thánh Tông) phục vụ khách hàng từ cảng Vật Cách đến cảng Hoàng Diệu; các điểm số 4 và số 5 đặt tại tòa nhà Sơn Hải (452 Lê Thánh Tông), phục vụ từ cảng Hoàng Diệu đến cảng Chùa Vẽ; các điểm số 6 và số 7 đặt tại khách sạn Dầu Khí Duyên Hải (441 Đà Nẵng), phục vụ cảng Chùa Vẽ và các cảng nằm tuyến đầu đường Đình Vũ; các điểm số 8 và số 9 đặt tại cảng Green Port và cảng Nam Hải; các điểm số 10 và 11 đặt tại tòa nhà TASA Duyên Hải (189  Đình Vũ) phục vụ từ cảng Hải An đến Tân Cảng 189; những điểm còn lại đặt tại các cảng khu vực cuối tuyến Đình Vũ gồm: Tân Vũ, Đình Vũ, Nam Hải Đình Vũ, VIP Green Port.

Cũng theo ông Phạm Chí Bắc, do  lượng khách hàng đông, yêu cầu về nhân sự phải bảo đảm các điều kiện về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp tốt. Quận đã bố trí bộ máy với tổng số cán bộ nhân viên là 81 người, tại mỗi điểm thu có 1 tổ trưởng và 4 cán bộ thu phí, chuẩn bị chu đáo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và phương tiện phục vụ, đồng thời lắp đặt hệ thống camera theo dõi tại các điểm thu.

Về thời gian phục vụ, các điểm đều thống nhất thực hiện các ngày trong tuần (trừ chủ nhật), buổi sáng từ 7h30 đến 11h30, buổi chiều từ 13h30 đến 17h. Tại các điểm thu phí, quận tiến hành niêm yết công khai các văn bản liên quan và hướng dẫn phương thức thu phí.

Để bảo đảm tính hiệu quả của việc triển khai phương án do UBND quận Hải An đề xuất, UBND TP đã ra Quyết định số 3300/QĐ-UBND ngày 26-12-2016, ban hành quy chế phối hợp thực hiện thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển. Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung, hình thức phối hợp và trách nhiệm thực hiện của các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan. Ngoài quy định đơn vị trực tiếp thu phí là UBND quận Hải An như đã đề cập, quy chế phối hợp quy định khá rõ trách nhiệm của từng thành phần tham gia.

Theo đó Cục Hải quan thành phố chủ trì kiểm soát công tác thu phí, kiểm tra tờ khai phí và biên lai thu phí của khách hàng khi làm thủ tục hải quan và các thủ tục liên quan; Sở Tài chính chủ trì xây dựng phần mềm thu phí bảo đảm có sự kết nối thông tin với Hải quan, in biên lai thu phí trên phần mềm để bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi cho doanh nghiệp… Quy chế phối hợp cũng quy định rõ, các doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi chỉ cho phép hàng hóa đưa vào, ra khu vực cảng khi có đủ hồ sơ, thủ tục hải quan và chứng từ của cơ quan thu phí.

Cùng với việc chuẩn bị chu đáo những điều kiện cần thiết nêu trên, trước thời điểm hiệu lực (ngày 1-1-2017), UBND TP và các ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã tiến hành tuyên truyền, tổ chức 4 hội nghị đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp thuộc đối tượng nộp phí. Trên tinh thần thẳng thắn và cầu thị, UBND TP đã lắng nghe và giải thích cặn kẽ những ý kiến thắc mắc từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong những ngày đầu triển khai thực hiện, tại một số điểm thu vẫn xảy ra hiện tượng ách tắc cục bộ vì lượng người đến nộp phí đông.

Giải thích về điều này, bà Lê Thị Thu Hương - Phó giám đốc Sở Tài chính cho biết, do thời điểm hiện tại phần mềm thu phí chưa được hoàn thiện, một số thao tác tạm thời phải giao dịch trực tiếp, khi phần mềm hoàn thiện, việc kết nối thông tin phối hợp trên mạng sẽ giảm rất nhiều thời gian cho doanh nghiệp.

Theo Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Sơn, thành phố cũng đã lường trước những tình huống ban đầu. Quan trọng hơn là để đối thoại trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến phản hồi để kịp thời giải quyết những vướng mắc. Hầu hết các doanh nghiệp đều đồng thuận với chủ trương triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, bởi đây là quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vì Hải Phòng là địa phương đầu tiên thực hiện, dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng nhưng bước đầu khó tránh khỏi những sơ suất. Nhưng quan điểm thống nhất của thành phố là tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ, kiên quyết không để việc thu phí gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Được biết thời gian tới, việc thu phí hạ tầng cảng biển sẽ được triển khai trên cả nước. Riêng Hải Phòng, với số lượng khoảng 1,4 triệu container và hàng chục triệu tấn hàng ra vào cảng mỗi năm, nguồn thu từ phí hạ tầng cửa khẩu có ý nghĩa rất lớn. Một phần lớn từ nguồn thu này sẽ được đầu tư trở lại cho hạ tầng, không chỉ tạo ra hướng phát triển văn minh, hiện đại, mà còn tạo cho doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính việc thực hiện nghĩa vụ của mình. Điều quan trọng là, trước mắt bộ máy phục vụ cần phải được vận hành hoàn hảo, mỗi cán bộ thực thi nhiệm vụ không chỉ có chuyên môn giỏi mà còn phải tận tâm, liêm chính. Có như vậy thì niềm tin của doanh nghiệp đối với chủ trương lớn mới được giữ vững, và chủ đề hành động “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” năm 2017 của thành phố mới được trọn vẹn.

Lê Minh Thắng

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.