.

Xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị: Vẫn còn cảnh đùn đẩy

Thứ Sáu, 06/01/2017, 10:57 [GMT+7]
.

 

Lực lượng Thanh tra xây dựng phát hiện, xử lý một trường hợp vi phạm
Lực lượng Thanh tra xây dựng phát hiện, xử lý một trường hợp vi phạm

Một nguyên nhân được xem là gây nhiều tranh luận hơn cả, đó là thiếu sự phối hợp giữa chính quyền các địa phương và lực lượng thanh tra xây dựng trong quá trình phát hiện, xử lý các vụ vi phạm.

Ngần ngại xử lý

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tại kỳ họp HĐND TP vừa qua, tính đến hết tháng 10-2016, toàn thành phố có gần 4.100 công trình xây dựng, trong đó có gần 900 công trình vi phạm về trật tự xây dựng. Cụ thể, có 427 công trình xây dựng sai phép, sai quy hoạch, trong đó 191 công trình xây dựng vượt tầng tại các khu vực chỉ được cấp giấy phép tạm 2 tầng hoặc khu vực bị khống chế về chiều cao.

Tiếp đến là 196 công trình xây dựng sai phép với lỗi xây sai thiết kế, xây thêm buồng lồi; 40 công trình vi phạm quy hoạch do xây dựng ngoài chỉ giới và quá mật độ xây dựng. Đặc biệt, có tới 406 công trình xây dựng không có giấy phép do xây dựng trên đất không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đất giao trái thẩm quyền; đất trong các khu tái định cư; đất quân đội và các dự án 847 của công ty kinh doanh nhà…

Ngoài ra 57 công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng như trên đất nông nghiệp, đất hành lang đê, giao thông…

  Trước những vi phạm, UBND các quận, huyện, xã, phường và Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành các quyết định đình chỉ thi công, các quyết định xử phạt theo thẩm quyền với số tiền gần 7 tỷ đồng. Trong đó Thanh tra xây dựng xử lý 52 vụ, xử phạt trên 300 triệu đồng, chính quyền các địa phương xử lý 838 vụ, xử phạt hơn 6,5 tỷ đồng. Hiện các tổ chức, cá nhân đã nộp kho bạc nhà nước gần 5 tỷ đồng.

Nguyên nhân, trước hết phải kể đến là những bất cập trong quản lý đất đai, nhiều khu vực các hộ dân chưa được cấp bìa đỏ nên khi có nhu cầu xây dựng, cơ quan cấp phép đành… bó tay. Trong khi đó, nhà dân sau vài chục năm sử dụng đã xuống cấp, muốn được sửa chữa hoặc xây mới để đáp ứng nhu cầu về tăng nhân khẩu, tăng diện tích sử dụng. Xét cho cùng đây cũng là nguyện vọng chính đáng và lỗi không hoàn toàn do các hộ dân, nhất là đất giao trái thẩm quyền, đất quân đội, đất tại các dự án treo, đất tái định cư… Do vậy, nhiều trường hợp biết là vi phạm, song chính quyền địa phương không đành lòng tháo dỡ công trình của các hộ dân.

Trong cuộc trao đổi gần đây, đại diện lãnh đạo quận Hải An cho biết: Tại một số khu tái định cư phường Đằng Hải, Đằng Lâm, theo quy định, cơ quan cấp phép chỉ được cấp 2 tầng, trong khi diện tích thửa đất chỉ từ 30-40m2 mà gia đình có tới 5-6 nhân khẩu. Thậm chí có hộ dân chỉ mong chính quyền địa phương linh hoạt để xây dựng thêm một phần tum làm phòng thờ. Theo vị lãnh đạo này thì quy định vừa không thấu tình, đạt lý, vừa làm khó cho cả người dân và cơ quan quản lý. Nhà dân tại các khu tập thể xuống cấp, có nguy cơ đổ sập mỗi mùa mưa bão cũng trong tình trạng nói trên.

Phải khắc phục

Một nguyên nhân được xem là gây nhiều tranh luận hơn cả, đó là thiếu sự phối hợp giữa chính quyền các địa phương và lực lượng thanh tra xây dựng trong quá trình phát hiện, xử lý các vụ vi phạm.

,
Lực lượng Thanh tra xây dựng phát hiện, xử lý một trường hợp vi phạm

Ông Trần Hữu Xuân - Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền thẳng thắn thừa nhận: Lĩnh vực trật tự xây dựng phức tạp, diễn biến từng ngày. Bởi vậy, để trải qua các trình tự về thủ tục như phát hiện vi phạm, gửi thông báo bằng văn bản tới địa phương, các lực lượng phối hợp xuống hiện trường lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt… thì cũng quá muộn. Trong khoảng thời gian đó, chủ công trình vẫn tiếp tục xây dựng và mỗi ngày càng kiên cố, cao tầng hơn thì càng khó xử lý hơn. Do vậy, ông Xuân cho rằng lực lượng thanh tra xây dựng chịu sự chỉ đạo của quận sẽ bảo đảm tính kịp thời, cần vào cuộc đồng bộ với các phường hơn.

Nhưng theo ông Cao Đức Thắng - Chánh Thanh tra Xây dựng (Sở Xây dựng), làm như vậy khác nào các địa phương vừa đá bóng, vừa thổi còi. Bởi các địa phương đang thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng, nếu đảm đương luôn việc kiểm tra, xử lý thì liệu có công tâm, khách quan?! Chưa kể đến, mỗi đội thanh tra xây dựng biên chế chỉ có từ 7-8 người, không thể thiếu sự phối hợp, thậm chí vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương. Đành rằng, với thực trạng vi phạm trật tự xây dựng hiện nay, trách nhiệm một phần thuộc về lực lượng thanh tra, song với những hồ sơ cấp phép xây dựng do các địa phương thụ lý, không thể nói không biết những sai phạm, như công trình xây vượt tầng Vũ Gia, biệt thự không phép tại khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2… Như vậy, khác nào con voi chui lọt… lỗ kim, gây bức xúc trong dư luận.

Có thể thấy, vi phạm trật tự xây dựng diễn biến phức tạp từng ngày, nếu các cấp chính quyền địa phương và lực lượng thanh tra xây dựng không phối hợp chặt chẽ để phát hiện, xử lý kiên quyết thì hệ lụy không đơn thuần là đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau mà còn là bộ mặt đô thị thành phố, là ý thức chấp hành pháp luật, là lòng tin của các tổ chức, cá nhân đối với các cơ quan công quyền. Chẳng còn cách nào khác, việc khắc phục tình trạng quản lý kiểu đùn đẩy như thế này cần phải làm tức khắc.

KIM OANH

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.