.

Nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ: Rút ngắn thời gian thi công

Thứ Ba, 28/02/2017, 11:19 [GMT+7]
.

 

Phối cảnh dự án
Phối cảnh dự án

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ được UBND TP phê chuẩn tại QĐ số 534/QĐ-UBND ngày 6-4-2010, phê duyệt điều chỉnh dự án tại QĐ số 2164/QĐ-UBND ngày 11-12-2012 với tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng bao gồm 2 hợp phần: Phần đường 356 đoạn 2A có mức đầu tư xây dựng 206,6 tỷ đồng đã được hoàn thành đưa vào khai thác từ ngày 31-12-2013.

Thêm một cầu vượt vĩnh cửu

Công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là hạng mục bổ sung (được phê duyệt theo quyết định điều chỉnh dự án) với chi phí xây dựng hơn 352,54 tỷ đồng, được đầu tư từ các nguồn: ngân sách TW, ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác.

Quy mô của công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là xây dựng cầu vượt trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông - tỉnh lộ 356. Nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, tổ chức 4 làn xe trong xuyến.

Theo đánh giá của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) thuộc Bộ Giao thông vận tải, dự án xây dựng cây cầu vượt cạn vĩnh cửu, có quy mô lớn, kiến trúc hiện đại tầm cỡ khu vực, tương xứng với yêu cầu phát triển giao thông cảng biển. Cây cầu vượt này sẽ đẹp và có ý nghĩa hơn sau khi dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành nút giao thông cuối tuyến cùng Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng thuộc tuyến đường ô tô ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Thanh Hóa, có vai trò quan trọng trong phát triển giao thông kết nối cảng biển và khu vực Cát Bà, Cát Hải…

Quyết tâm cao

Trong buổi kiểm tra dự án ngày 21-2, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương tái khởi động dự án để thành phố tổ chức khởi công thực hiện ngay nút giao thông trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, sau khi khởi công, nhà thầu phải bắt tay vào thi công ngay, thi công liên tục, để rút ngắn thời gian từ 22 tháng theo hợp đồng xuống còn 6 tháng.

Theo đó, lãnh đạo UBND TP đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo để triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành. Tại cuộc họp này, Liên danh nhà thầu thi công (Tổng Cty xây dựng Bạch Đằng - CTCP và Cty CP cầu 12) báo cáo thể hiện quyết tâm thực hiện dự án với thời gian thi công nói trên. Bên cạnh đó, liên danh nhà thầu kiến nghị, công tác GPMB cần phải sớm hơn trước 5 ngày và khẩn trương cấm đường giúp nhà thầu chuẩn bị cũng như có trạm điện để thi công.

Do mặt bằng thi công có nhiều hệ thống ngầm như cáp điện, đường ống cấp nước, liên danh nhà thầu đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế thực hiện chế độ có mặt 24/24 trên công trường để cùng với nhà thầu giải quyết công việc phát sinh... Riêng TEDI khẳng định, sẽ đưa ra những biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế thấp nhất di chuyển công trình ngầm như đường dây dẫn điện, ống cấp nước, cáp quang mà vẫn bảo đảm quy mô, kỹ, mỹ thuật dự án…

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về tiến độ thi công, bảo đảm ATGT, Công an thành phố đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án phân luồng giao thông trình UBND TP phê chuẩn.

Theo đó, từ ngày 27-2, việc tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ được áp dụng. Sở GTVT đang chỉ đạo đơn vị quản lý hạ tầng giao thông cắm biển báo cấm xe tải trên 7,5 tấn tại ngã 4 Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm (cấm xe tải lưu thông vào đoạn từ ngã 4 Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm đến ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm); biển báo hướng dẫn xe tải tại ngã 3 Nguyễn Văn Linh - Võ Nguyên Giáp (hướng dẫn xe tải trên 7,5 tấn từ Hà Nội về Đình Vũ); biển báo hướng dẫn xe con, xe khách, xe tải dưới 7,5 tấn tại ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đông Hải và thi công mở dải phân cách trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn dưới cầu vượt Đông Hải) trong trường hợp lưu lượng giao thông tăng cao.

Về công tác GPMB cho hạng mục nút giao khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, theo báo cáo của chủ đầu tư, trên diện tích 4,8ha, 308 hộ dân, 68 doanh nghiệp, 2 cảng (Chùa Vẽ và cảng 273 Hải quân), 4 cây xăng sẽ bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án. Đến nay, chủ đầu tư và UBND quận Hải An đang tích cực triển khai các bước thu hồi đất, di dân tạm lánh để có mặt bằng phục vụ nhà thầu tổ chức thi công ngay sau lễ khởi công.

Theo ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (đơn vị chủ đầu tư dự án),  những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án gặp phải là việc cấm đường (do mặt bằng chật hẹp) sẽ làm ảnh hưởng đến lưu thông của các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là hàng hoá qua cảng biển (80 - 85% khối lượng) và ảnh hưởng đến nhà thầu thi công.

Cùng với đó là hiện trạng hệ thống công trình ngầm nổi trong phạm vi thi công bao gồm 10 công trình, đặc biệt là cấp nước (D700, D500, D400 đều là những đường ống trục cấp nước lớn liên quan đến cả khu công nghiệp Đình Vũ, quận Hải An và Ngô Quyền). Đường D500 lại nằm giữa dải phân cách (dưới trụ, móng cầu). Đường cấp nước D700 sát mép hè hiện trạng sẽ nằm dưới lòng đường mở rộng. Hoặc công trình cấp điện: chủ yếu là cáp ngầm 24KV, cáp nổi 22KV trên hè đường, trên không ảnh hưởng đến thi công.

Nếu di chuyển hệ thống cấp điện và cấp nước cần phải có mặt bằng, muốn có mặt bằng lại phải GPMB hộ dân và doanh nghiệp, cần di chuyển tạm lánh hoặc tái định cư. Đây cũng là nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án. Do đó, chủ đầu tư mong muốn nhận được sự hợp tác tích cực, kịp thời của các đơn vị quản lý, chủ công trình khi cần thiết cũng như sự đồng lòng, sẻ chia từ phía nhân dân, chủ doanh nghiệp, lái xe nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án.

Được biết, UBND TP đã quyết định khởi công thực hiện hạng mục nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ vào ngày 3-3 tới.

Đoàn Lanh

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.