.

Quản lý bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng: Còn buông lỏng!

Thứ Năm, 23/02/2017, 14:03 [GMT+7]
.

 

Bến bãi có vi phạm trong hoạt động tập kết, kinh doanh cát
Bến bãi có vi phạm trong hoạt động tập kết, kinh doanh cát

Kỳ 1: Nhiều vi phạm

Nhiều tổ chức, cá nhân tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng không có giấy phép, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc sử dụng đất, không có hợp đồng, hóa đơn chứng từ mua-bán, không chứng minh được việc thực hiện nghĩa vụ thuế… Chính là hệ lụy của việc buông lỏng quản lý bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng mà chủ yếu là đất phù sa, cát san lấp, xây dựng trên địa bàn thành phố nhiều năm nay. 

Theo khảo sát của Sở Tài nguyên-Môi trường, bên cạnh nguồn khoáng sản đá vôi thì cát lòng sông, ven biển cũng là một trong những “ưu ái’ của thiên nhiên đối với Hải Phòng. Ước tính toàn thành phố có hơn 140 triệu m3 cát, phân bổ chủ yếu tại các khu vực sông Cấm, Văn Úc, Lạch Tray, ven biển Đồ Sơn, cửa Lạch Huyện và phía Nam Đình Vũ.

Cũng theo báo cáo của các quận, huyện (trừ quận Đồ Sơn, huyện Bạch Long Vỹ) trên toàn thành phố có trên 200 bến bãi tập kết, kinh doanh các sản phẩm là cát san lấp, cát xây dựng và đất, nằm dọc các sông.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, trong những tháng cuối năm 2016, Sở Xây dựng đã chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các ngành GTVT, Công thương, Thuế, Công an và địa phương tiến hành kiểm tra 80 bến bãi của 79 tổ chức, cá nhân tại các khu vực tập kết, kinh doanh đất, cát. Kết quả cho thấy có: 17 bến bãi trên thực tế không còn tập kết đất, cát; 10 bến có tập kết cát nhưng đã ngừng hoạt động kinh doanh; 7 bến bãi mà chủ sử dụng cho tổ chức, cá nhân khác thuê lại hoặc sử dụng vào mục đích khác như kinh doanh vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông; đặc biệt có 8 chủ bến bãi chưa phối hợp với đoàn kiểm tra vì nhiều lý do để “né” kiểm tra.

Như vậy, trên thực tế chỉ còn 38 bến bãi của 20 tổ chức, 16 hộ kinh doanh đang hoạt động. Tuy nhiên, thực trạng hoạt động của 38 bến bãi này đang tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường.

Về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có một tổ chức là Công ty CP bến bãi Hải Phòng tại khu vực chân cầu An Đồng, phường Lam Sơn, quận Lê Chân và 5 hộ kinh doanh là bà Nguyễn Thị Nhường có 2 bến tại Kiến Thụy; ông Bùi Văn Khiên, bà Nguyễn Thị Nga, ông Bùi Đình Hiếu tại An Lão và bà Nguyễn Thị Hữu tại huyện An Dương không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh đó, hộ ông Đỗ Xuân Bằng, ở Quang Trung, An Lão thì đăng ký với cơ quan nhà nước một đằng là kinh doanh sắt, thép, xi măng thì lại làm một nẻo là tập kết, kinh doanh cát san lấp, cát xây dựng?!

Về hồ sơ liên quan đến đất đai, có 6 tổ chức, 2 hộ kinh doanh không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất và có 5 trường hợp sử dụng đất sai mục đích so với nội dung hợp đồng thuê đất.

Lãnh đạo thành phố kiểm tra một bến bãi tại huyện An Dương
Lãnh đạo thành phố kiểm tra một bến bãi tại huyện An Dương

Đơn cử, Công ty TNHH TM&XNK Phú Quý thuê lại mặt bằng của HTX Bạch Đằng tại phường Đông Hải 1 (Hải An) sử dụng vào mục đích kinh doanh vật liệu xây dựng với thời hạn 20 năm, song lại không có giấy tờ hợp pháp về đất đai! Hay hộ ông Phạm Văn Long thuê mặt bằng của Cty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đa Độ để kinh doanh với diện tích gần 14.600m2 nhưng cũng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc sử dụng đất!

Một sai phạm nữa cũng khá phổ biến đó là 21 trường hợp theo quy định phải có Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa mới được hoạt động, song lại… không có. Mặt khác, trường hợp cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho Công ty CPTM&DV Quốc Tuấn tại Trường Thành, An Lão thì trên thực tế lại do hộ bà Nguyễn Thị Nga kinh doanh, là chưa phù hợp!  

Kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ khối lượng đất, cát tại các bến bãi này đoàn kiểm tra phát hiện có 24 tổ chức, hộ kinh doanh mua bán sản phẩm không có nguồn gốc và 10 trường hợp có nguồn gốc nhưng lại… chưa hợp pháp do không có hợp đồng, không có hóa đơn chứng từ mua bán hoặc không có giấy phép khai thác khoáng sản, giấy phép có nội dung không phù hợp.

Ngoại trừ Công ty TNHH MTV kinh doanh khai thác Sao Đỏ chấp hành nghiêm, đầy đủ nghĩa vụ thuế với thành phố thì hệ lụy từ sai phạm trong đầu vào-đầu ra của hàng hóa, thì có tới 20 tổ chức, hộ kinh doanh chưa nộp thuế GTGT; 19 trường hợp không thống kê được khối lượng đầu vào; 12 trường hợp chưa chứng minh được việc thực hiện nghĩa vụ về thuế trong hoạt động kinh doanh của mình(?!) Điều này cũng đồng nghĩa việc thất thu thuế trong lĩnh vực trên là không nhỏ. Chưa hết, hệ lụy từ việc tổ chức, cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lập bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, xây dựng công trình nhà xưởng, vật kiến trúc kiên cố, sử dụng phương tiện có trọng tải lớn… sẽ gây sụt lún mặt đê. Đặc biệt là, tình trạng khai thác, vận chuyển, bơm cát tập kết với khối lượng lớn trên bãi sông và hành lang bảo vệ đê sẽ tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ bãi, mất an toàn đê điều, thoát lũ và gây ô nhiễm môi trường.

(còn nữa)

Kim Oanh

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.