.
Quản lý bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng: Còn buông lỏng!

Kỳ 2: Siết chặt quản lý

Thứ Sáu, 24/02/2017, 13:35 [GMT+7]
.

 

Một bến bãi vi phạm
Một bến bãi vi phạm

Trước thực trạng một số tổ chức, cá nhân có nhiều sai phạm trong tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD), Đoàn kiểm tra đã yêu cầu tạm ngừng lưu hành sản phẩm cát xây dựng, cát san lấp của 5 tổ chức, cá nhân do có hành vi mua bán hàng hóa trôi nổi, không có nguồn gốc, xuất xứ.

Cụ thể là HTX thương binh tình nghĩa An Hồng và Xí nghiệp tập thể Hồng Thái, đều ở huyện An Dương; hộ bà Đào Thị Biếc ở Kiến Thụy, hộ ông Bùi Văn Khiên ở An Lão, hộ bà Nguyễn Thị Hữu ở An Dương.

Từ làm việc tại hiện trường các bến bãi, đối chiếu với báo cáo của các địa phương, Đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ: Việc quản lý hoạt động tập kết, VLXD còn lỏng lẻo, đa phần số liệu thực tế… khác xa nội dung UBND cấp xã báo cáo với huyện. Hậu quả là việc quản lý hạn chế do không xác định chính xác tư cách pháp nhân của chủ bến bãi, dẫn tới hồ sơ pháp lý manh mún, ghép nhặt, chưa bảo đảm quy định pháp luật. Bên cạnh đó, còn tồn tại tình trạng hoạt động không có đăng ký kinh doanh hay đăng ký không đúng tên tổ chức, cá nhân đang hoạt động. Mặt khác, công tác quản lý đê điều, đất xây dựng tại khu vực bãi sông diễn biến phức tạp, nhiều sai phạm, gây bức xúc, thì cùng với trách nhiệm của các cấp chính quyền xã, phường, quận, huyện là trách nhiệm liên đới của các ngành chức năng: Sở GTVT, TNMT, Xây dựng, Thuế, Chi cục đê điều - Phòng chống lụt bão…

Thẳng thắn nhìn nhận, nếu đơn vị chức năng phối hợp với địa phương phát hiện ngăn chặn kịp thời xử lý kiên quyết thì liệu có tồn tại các vi phạm trên? Và tại sao có tới 21/38 tổ chức, hộ kinh doanh chưa có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa mà vẫn… hoạt động bình thường?!  100% tổ chức, hộ kinh doanh chưa thực hiện công bố hợp quy sản phẩm cát xây dựng; 100% trường hợp đoàn kiểm tra chưa thực hiện cam kết bảo vệ môi trường đối với bến bãi kinh doanh, đây có phải là lĩnh vực mà các ngành chưa… chạm tới?!

Căn cứ kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tham mưu cho UBND TP có văn bản yêu cầu các quận, huyện rà soát bến bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh VLXD trên địa bàn. Từ đó, khẩn trương chỉ đạo tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, di dời vật tư, VLXD, trang thiết bị để hoàn trả hiện trạng ban đầu. Tiếp đến, dừng ngay hoạt động tiếp nhận, tập kết tại bến bãi không có đăng ký kinh doanh, hồ sơ hợp lệ về đất đai, bản cam kết môi trường, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Để tăng nguồn thu cho ngân sách, bảo đảm công bằng, nghiêm minh, cạnh tranh lành mạnh, cơ quan thuế kiểm tra, truy thu các khoản thuế, trong đó tập trung thu đối với khối lượng cát không nguồn gốc, xử lý hành chính đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh không thực hiện công bố hợp quy chuẩn quốc gia theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật. 

Đặc biệt, để nêu cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương, Đoàn kiểm tra kiến nghị quận, huyện, xã, phường phải áp dụng biện pháp xử lý triệt để đối với các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên. Đồng thời rà soát hợp đồng cho các tổ chức, hộ kinh doanh có bến bãi tập kết VLXD thuê đất trái thẩm quyền, sai mục đích, không tuân thủ quy định pháp luật, từ đó làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng trên tại địa phương.

Tránh tình huống “sự đã rồi” và đùn đẩy trách nhiệm, Sở NN&PTNT mà trực tiếp là Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão thường xuyên kiểm tra các tuyến đê, kiên quyết xử lý không để trường hợp mở bến bãi trái phép, vi phạm hành lang đê điều, thoát lũ và phải chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong xử lý vi phạm. Đối với Sở GTVT, ngành không chỉ rà soát lại các giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đã cấp, cấp bổ sung những trường hợp đủ điều kiện, bắt buộc theo quy định pháp luật, còn phải có biện pháp xử lý kiên quyết hoặc thu hồi giấy phép khi chủ bến không chấp hành nội dung có trong giấy phép, không để tình trạng giấy quy định một đằng, thực tế lại một nẻo.

 

Về trách nhiệm của Sở Xây dựng, ông Mai Xuân Vinh - Trưởng Phòng VLXD cho biết: Trước mắt ngành sẽ tập huấn, hướng dẫn cho quận, huyện, xã, phường và chủ bến bãi về quy định trong quản lý và kinh doanh VLXD, cũng như quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn. Để chấm dứt tình trạng tự phát như thời gian qua, ngành sẽ tiến hành lập quy hoạch bến bãi với quy mô toàn thành phố, trong đó căn cứ vào từng khu vực, tiến độ công trình, dự án để cân đối bố trí, sắp xếp phù hợp. Đồng thời, đối với những bến bãi không bảo đảm tiêu chuẩn, sẽ có lộ trình xóa bỏ, từng bước lập lại trật tự trong lĩnh vực này.

Kim Oanh

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.