.

Sáng chế độc đáo của các "nhà khoa học" trẻ

Thứ Tư, 07/12/2016, 11:33 [GMT+7]
.

 

Học sinh Trường THPT An Lão giới thiệu sản phẩm nghiên cứu
Học sinh Trường THPT An Lão giới thiệu sản phẩm nghiên cứu

Máy làm sạch vỏ mía, thiết bị đuổi muỗi bảo vệ sức khỏe, dây phơi thông minh, phương pháp xử lý rác hữu cơ thành phân bón trồng rau… Đó là những dự án lọt vào vòng chung kết cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố. Đa số những ý tưởng sáng tạo của các em đều bắt nguồn từ thực tế và có thể đem ứng dụng ngay vào cuộc sống hằng ngày.

Ý tưởng độc đáo

Gây ấn tượng ban đầu cho người xem với mô hình ngôi nhà ghép bằng đũa tre song Nguyễn Duy Thắng và Hoàng Ngọc Quỳnh (Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Ngô Quyền) cho biết, ngôi nhà chỉ là một “đạo cụ” giúp các em thực hiện đề tài về hệ thống điều khiển các thiết bị điện bằng sóng điện thoại.

Duy Thắng chia sẻ: “Ý tưởng cho em bắt nguồn từ những chiếc điều khiển ti vi, khi chuyển kênh hay tắt, mở… chỉ cần nhấn nút trên đó. Từ ý tưởng đó, em nghĩ sóng điện từ mà điện thoại phát ra liệu có thể sử dụng để điều khiển hoạt động của thiết bị điện từ xa hay không? Nếu thành công, bộ điều khiển không những sẽ áp dụng với rất nhiều các thiết bị trong gia đình như: bật tắt sẵn bình nóng lạnh, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, bóng đèn... mà còn được sử dụng cho hệ thống điện trong các tòa nhà cao tầng, chung cư…

Ứng dụng này sẽ góp phần không nhỏ tiết kiệm thời gian, giảm chi phí về kinh tế trong các hộ gia đình, cơ quan…, khiến cuộc sống tiện lợi hơn rất nhiều. Em đã mạnh dạn chia sẻ ý tưởng với thầy giáo hướng dẫn và nhận được sự động viên, giúp đỡ rất nhiều của thầy. Sau nhiều tháng nghiên cứu và thử nghiệm, cũng trải qua không ít lần thất bại, cuối cùng nhóm của em đã thành công! Chúng em đã cho ra mắt bộ điều khiển từ xa bằng điện thoại với rất nhiều tính năng như trên”.

Cũng như dự án của Duy Thắng và Ngọc Quỳnh, hầu hết những đề tài lọt vào vòng chung kết cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm nay đều nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống. Có những đề tài hình thành từ những việc tưởng chừng rất nhỏ nhưng giá trị mang lại không hề nhỏ như: “Máy làm sạch vỏ mía”, “Phương pháp xử lý rác hữu cơ thành phân bón trồng rau, cây quả dưới bè”, “Thiết bị bẫy bướm sâu đục thân hại lúa tại cánh đồng xã Tiên Thắng” … Hay những đề tài có tính chuyên sâu như: “Kỹ thuật lắp ghép dầm cầu trên đà giáo di động”; “Ứng dụng phòng lạnh vào sản xuất nấm sạch”; “Thiết bị hỗ trợ bảo vệ rừng”…

Đánh giá về chất lượng các đề tài khoa học kỹ thuật của học sinh trung học năm nay, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, 120 dự án lọt vào vòng chung khảo ở 19 lĩnh vực đã thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của học sinh và giáo viên các nhà trường.

Qua cuộc thi đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường cũng như tạo cơ hội phát triển tài năng cho các em học sinh trong toàn thành phố.

Cần được quan tâm, đầu tư

Đây là năm thứ 4 cuộc thi được Sở GD-ĐT phát động triển khai tại các trường THCS, THPT toàn thành phố, thu hút sự tham gia của nhiều trường học với đa dạng lĩnh vực nghiên cứu và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo... 

Theo đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi, những đề tài tham gia cuộc thi ngày càng gắn liền với thực tiễn, từ những đề tài phục vụ cuộc sống, sản xuất, sinh hoạt, phục vụ biển đảo… đến các sản phẩm kỹ thuật thông minh đến các sản phẩm bảo vệ môi trường, ứng dụng năng lượng mới, phát triển bền vững. Nhiều đề tài có thể triển khai, ứng dụng ngay vào cuộc sống nếu như được sự đầu tư, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân… Tuy nhiên, trên thực tế, sự đồng hành của các nhà tài trợ với các em mới chỉ dừng lại ở cuộc thi mà chưa có gắn kết lâu dài.

Chính vì vậy, để cuộc thi mang giá trị lâu dài và bền vững, có ý nghĩa thiết thực với học sinh, thành phố cần có những cơ chế chính sách khuyến khích cá nhân, tổ chức… cùng đồng hành, hỗ trợ với phong trào sáng tạo khoa học công nghệ trẻ, giúp các em chuyển giao đề tài ngay khi vừa mới thực hiện, tìm kiếm thị trường, đối tác…

Chia sẻ với phóng viên, em Lê Hoàng Long, học sinh Trường THPT Kiến An cho biết: “Ước mong của em cũng như các bạn tham gia cuộc thi là những sản phẩm nghiên cứu được đánh giá có tính ứng dụng cao sẽ đươcc đầu tư sản xuất, bán ra trên thị trường. Có như vậy, những ý tưởng của chúng em mới thực sự có ích và có giá trị lâu dài trong cuộc sống!”.

Vân Anh

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.