.
Phỏng vấn nhanh:

Giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

Thứ Tư, 04/01/2017, 10:05 [GMT+7]
.

 

Giờ học của trẻ tự kỷ
Giờ học của trẻ tự kỷ

Mới đây, Sở GD-ĐT đã tiến hành đánh giá sàng lọc 2.989 trẻ khuyết tật tại 8 trường mầm non trên địa bàn thành phố. Kết quả, các chuyên gia đã “lọc” ra 119 trẻ có biểu hiện để đánh giá bằng bảng kiểm. Kết quả, trong số 119 trẻ, chỉ có 33 trẻ (27,7%) có sự phát triển bình thường; 33 trẻ (27,7%) có nguy cơ rối loạn phổ tự kỉ; 49 trẻ (41,2%) có nguy cơ chậm phát triển và 4 trẻ (3,4%) có hội chứng ADHD (tăng động giảm chú ý). PV Báo ANHP đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Ngọc Toàn, Chủ tịch hội đồng Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hải Phòng (Sở GD-ĐT) về kết quả đánh giá khảo sát trên và những biện pháp can thiệp giúp trẻ bị rối loạn phát triển hòa nhập với cộng đồng.

PV: Từ số liệu khảo sát về trẻ rối loạn phát triển, xin ông cho biết những biện pháp giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng?

Ông Trịnh Ngọc Toàn: Theo kết quả khảo sát trên, tỉ lệ trẻ có vấn đề về phát triển ở các trường mầm non ở Hải Phòng khá cao so với toàn quốc. Đây cũng là con số đáng báo động, đòi hỏi phụ huynh, nhà trường cần quan tâm, nhận thức đúng về thực trạng này để phát hiện sớm, can thiệp kịp thời đối với trẻ rối loạn phát triển. Các biện pháp can thiệp đạt hiệu quả nhất trong “thời điểm vàng” của trẻ (trước 3 tuổi, lý tưởng nhất là trước 18 tháng tuổi).

Bên cạnh các biện pháp can thiệp chuyên môn, trẻ cần được hòa nhập. Với xu thế ngày càng có nhiều trẻ khuyết tật đi học thì việc đáp ứng nhu cầu học tập và đảm bảo chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật là hết sức quan trọng và nó đặc biệt có ý nghĩa, mang lại hiệu quả cao nếu được quan tâm ngay trong giai đoạn đầu đời.

Tuy nhiên, để trẻ có thể hòa nhập thì phụ huynh và nhà trường luôn phải giữ vai trò quan trọng: Phụ huynh cần có nhận thức đúng, nhìn thẳng vào thực tế và kiên nhẫn ở bên con. Còn nhà trường thì cũng cần “mở rộng vòng tay” với trẻ tự kỷ, có biện pháp tư vấn tâm lý tới các phụ huynh khác để họ có nhận thức đúng về trẻ tự kỷ, giúp trẻ có cơ hội được tới trường và hòa nhập xã hội.

Để giúp trẻ rối loạn phát triển hòa nhập, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp, duy trì các chương trình truyền thông, phổ biến kiến thức khoa học về giáo dục hòa nhập cho cộng đồng; bồi dưỡng giáo viên, cha mẹ trẻ rối loạn phát triển và tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy và chăm sóc trẻ chuyên biệt.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

VÂN ANH THỰC HIỆN

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.