Vào hang bắt ma

16:51 12/07/2012

Đầu tháng 8-2008, qua biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐTTP về ma tuý - Côngan Hải Phòng nhận được thông tin về một đường dây đưa ma túy từ tỉnh Bắc Ninh về Hải Phòng tiêu thụ với số lượng lớn.
Đầu tháng 8-2008, qua biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐTTP về ma tuý - Côngan Hải Phòng nhận được thông tin về một đường dây đưa ma túy từ tỉnh Bắc Ninh về Hải Phòng tiêu thụ với số lượng lớn.

Đối tượng Vũ Đình Quân
Đối tượng Vũ Đình Quân

Một kế hoạch xác minh và “thả mồi” được trinh sát của đơn vị triển khai. Cho đến một hôm, tại quán cafe ở khu vực chân cầu Quay, người ta thấy có thanh niên lạ trao đổi khá tỉ mỉ với một người Hải Phòng xung quanh giá cả một “lô” (ý muốn nói một bánh heroin) giá 150 triệu hay 160 triệu gì đó. Cứ thế, sau nhiều ngày cò cưa, hai bên mới thống nhất giá 7.000USD một “lô”.

Thấy khách Hải Phòng thiện chí, đối tượng lạ kia mới lộ danh là Nguyễn Văn Hiên, sinh 1981, ở thôn Ngô Thôn, Xuân Lai, Gia Bình, Bắc Ninh. Hắn đồng ý cho khách về quê xem hàng, nhưng với điều kiện chỉ đi 2 người và đến đầu làng thì để xe lại và báo cho Hiên ra đón chứ không được tự tiện vào thẳng. Từ tài liệu thu thập được, chuyên án được xác lập và đơn vị khẩn trương lên kế hoạch đấu tranh, bắt quả tang đường dây ma quái này.

Hôm về Bắc Ninh, Hiên gọi điện thoại liên tục để hướng dẫn đường đi. Làng của Hiên nằm khá biệt lập, cạnh một con đê, trước đây hầu như cả làng đi xây dựng kinh tế mới ở Sơn La. Sau này nhiều gia đình quay về và cũng còn không ít gia đình ở lại trên đó cho đến tận bây giờ. Mối quan hệ dòng tộc họ hàng có sẵn, theo trào lưu, họ bảo nhau thiết lập đường dây đưa ma tuý về xuôi tiêu thụ.

Người làng Ngô Thôn giàu có là vì vậy. Nên vào làng Ngô Thôn, nếu là khách không quen khó qua khỏi những con mắt dò xét. Đến đầu làng, Hiên và một người nữa đưa xe máy ra đón khách vào tận nhà. Rồi anh ta gọi cho một người đàn ông tên là Quân đến “chào” khách và nói chuyện cụ thể. Lần tiếp xúc đó mới biết Hiên chỉ là người giao dịch để tiêu thụ, còn Quân mới là ông chủ quản lý hàng (Nguyễn Đình Quân, sinh 1974).

Chèo lái câu chuyện mãi trong bữa cơm, Quân tin Hiên nên có phần tin người khách Hải Phòng. Bởi vậy khi khách ngỏ ý muốn được xem hàng để về Hải Phòng cho sớm, Quân đáp ứng ngay. Anh ta rút điện thoại gọi cho một người nào đó, vài phút sau một thanh niên chở thùng giấy, trong đó lỉnh kỉnh túi đen, túi vàng đến giao cho Quân. Mở một gói ra, Quân nói: “Tụi này đã buôn thì buôn hàng xịn, chứ buôn hàng chất lượng kém khó giữ uy tín lắm, các bạn Hải Phòng tiêu thụ được bao nhiêu thì lấy…”. Người khách Hải Phòng thấy hàng “đẹp” nên nói với Quân và Hiên: “Chúng tôi chỉ đủ tiền lấy 3 bánh thôi, ta còn quan hệ lâu dài, mỗi lần lấy như thế cho gọn”.

Cuộc thương thảo cách thức giao hàng và nơi giao hàng, trao tiền diễn ra khá lâu. Ngẫm nghĩ một lúc, Quân và Hiên quyết định trao đổi hàng và tiền ở Hải Dương, thuận cả đôi đường. Địa điểm Quân sẽ thông báo sau, thời gian vào ngày 16 (tức ngày 16-8-2008).

Sau quyết định của ông trùm Quân, Ban chuyên án 108K đã mổ xẻ đưa ra nhiều nhận định khác nhau. Các giả định được đặt ra, liệu Quân có tin người khách Hải Phòng hay không và có “giao dịch” đúng ngày không? Cuối cùng ban chuyên án quyết định: Cứ bố trí lực lượng bắt quả tang, nếu Quân và Hiên ấn định ngày trao đổi tại Hải Dương, bằng không ta tiếp tục giữ mối, chờ thời cơ ra đòn.

Gần đến ngày 16-8, Hiên điện thông báo: sẽ trao tiền tại nhà hàng 555 ở phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương và giao hàng tại nhà hàng 559 cách đó không xa. Sau khi cân nhắc, Ban chuyên án quyết định triển khai lực lượng thành 2 mũi ở điểm giao tiền và ở điểm giao hàng. Đến 10h ngày 16-8, các mũi trinh sát vào vị trí.

Gần 12h, Quân dẫn một thanh niên lững thững bước vào nhà hàng 555, gọi vài chai bia uống. Khi người khách Hải Phòng xuất hiện, hai bên vào chuyện luôn. Khách Hải Phòng hé mở túi tiền để Quân kiểm tra. Xem xong, Quân thấy đầy đủ liền bảo: “Cứ cất cẩn thận để đó, tí nữa giao hàng xong ở bên kia, tôi lấy rồi đi luôn, chúng ta sẽ gặp nhau sau…”. Mọi người vẫn uống bia ra vẻ khách ăn nhậu, Quân rút điện thoại điện cho Hiên báo: “Đã kiểm tra tiền và nhận đầy đủ, đến giao hàng là xong…”.

Mấy phút sau Hiên xuất hiện. Anh ta đi một chiếc xe máy chở một cháu nhỏ và một phụ nữ. Vừa đến cửa nhà hàng, khách Hải Phòng bước ra chào hỏi Hiên. Nhận ra người quen, Hiên nói ngay: “Hàng đây rồi, ta cứ vào trong giao cho kín đáo…”. Vừa dựng xe, các trinh sát bất ngờ khống chế ngay: “Hàng ở đâu đưa ra, anh đã bị bắt…”. Hiên lúng túng chối đây đẩy: “Các anh nhầm rồi, có hàng họ gì đâu”. Tránh sự phát hiện của những người ngoài, trinh sát yêu cầu Hiên vào phòng của chủ nhà hàng để làm việc.

Bên ngoài, trinh sát vẫn giám sát người phụ nữ và đứa trẻ đi cùng Hiên. Trước những bất ngờ và bằng chứng không thể chối cãi, Hiên buộc phải ra chỗ đứa trẻ (là con Hiên) lấy từ trong chiếc ba lô của con ra tang vật giao cho các trinh sát. Khi đó các đồng chí công an yêu cầu vợ chồng Hiên về Công an phường Bình Hàn làm việc, lập biên bản trước khi đưa về Hải Phòng xét hỏi tiếp.

Nhận được tín hiệu, trinh sát ở nhà hàng 555 bất chợt vỗ vai Quân và người thanh niên: “Các anh đã bị bắt…”. Quân ngỡ ngàng chối cãi anh ta không liên quan gì đến phạm pháp tại sao lại bị bắt. Đồng chí chỉ huy mũi trinh sát chỉ tuyên bố ngắn gọn: “Các anh bị bắt về hành vi buôn bán ma túy. Chúng tôi đã bắt quả tang người và tang vật ở nhà hàng bên kia những 3 bánh heroin…”. Quân cố cãi bằng chết: “Tôi không liên quan gì đến việc của ai đó ở bên nhà hàng bên kia…”. Nhưng chối cãi đều đã vô ích, Quân và người thanh niên bị áp giải lên ô tô về Hải Phòng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Hiên khai nhận tất cả. Riêng Quân chỉ láng máng nghi việc giao hàng của Hiên bị bại lộ chứ chưa hẳn tin vào lệnh bắt “vô cớ” của công an nên anh ta một mực không khai nhận. Khi cán bộ công an đưa ra những bằng chứng từ lời khai của Hiên, lúc này Quân mới khai nhận một phần và chỉ công nhận có giúp Hiên để nhận tiền chứ không biết việc buôn bán ma tuý.

Đây cũng là cơ sở để CQĐT ra quyết định khởi tố vụ án bắt giam Quân và các đối tượng Nguyễn Văn Hiên, sinh 1981; Nguyễn Thị Luân (vợ của Hiên), sinh 1983; Nguyễn Đình Quân và Nguyễn Bá Thanh, sinh 1979, cùng ở xã Xuân Lai, Gia Bình, Bắc Ninh. Đường dây buôn bán vận chuyển ma tuý trái phép từ Bắc Ninh xuống Hải Phòng được CQĐTTP về ma tuý - CATP Hải Phòng bắt gọn. Sau này, Công an Hải Phòng đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến CQĐTTP về ma tuý -  Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục mở rộng điều tra đưa ra truy tố trước pháp luật.

Bây giờ nhớ lại chuyên án 108K, trinh sát thừa nhận đường đến hang cọp của một đường dây ma tuý bao giờ cũng khó khăn vất vả, chỉ sơ suất một chút là hỏng việc ngay. Bắt bọn hoạt động ma tuý chẳng khác nào “bắt ma”. Mà “bắt ma” thật phải là những “pháp sư” cao tay. Qua chuyên án này, lực lượng CSĐTTP về ma tuý CATP có thêm bài học nghiệp vụ trên mặt trận đấu tranh với các tội phạm ma tuý. CBCS cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý xứng đáng là mũi nhọn, tiêu biểu cho lực lượng cảnh sát nhân dân đang từng giờ từng ngày giữ bình yên cho cuộc sống.

VIỆT HÀ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông