Về Đồ Sơn thăm hải đăng Hòn Dấu

10:39 27/06/2019

Cùng với đền thờ Nam Hải Thần Vương, quần thể cây di sản Việt Nam đa búp đỏ, rừng nguyên sinh hàng ngàn năm tuổi, ngọn hải đăng Hòn Dấu (phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn) là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi ghé thăm đảo Dấu.

Ngọn hải đăng Hòn Dấu hàng đêm vẫn sáng đèn (Ảnh: Trần Sơn)

Xuất phát từ bến tàu thuộc khu resort Hòn Dấu, chỉ mất khoảng 15 phút di chuyển, lướt trên những con sóng bạc uốn lượn, hiện ra trước mắt du khách là ngọn hải đăng Hòn Dấu vươn cao mình giữa màu xanh ngút ngàn của núi rừng hoang sơ.

Từ cầu cảng, du khách có thể len lỏi theo con đường mòn xuyên rừng hoặc men theo con đường nhỏ trải bê tông nằm uốn mình dưới những tán lá rừng mát rượi để đến ngọn Hải đăng Hòn Dấu. Đây là ngọn hải đăng lâu đời nhất nước ta được người Pháp xây dựng năm 1892.

Năm 1898, hải đăng chính thức đi vào hoạt động. Hải đăng đảo Dấu cao 22,7 m, rộng trung bình 5m có nhiệm vụ soi sáng, chỉ đường trong đêm tối cho những con tàu giữa mênh mông sóng nước cập bến an toàn. Từ chân ngọn hải đăng, đi theo cầu thang xoáy ốc làm bằng gỗ để tới đỉnh đèn, du khách còn có dịp được phóng tầm mắt ra xa, hít thở chút mặn mòi của biển cả và thưởng thức khung cảnh tuyệt đẹp của vùng đất Đồ Sơn.

Đặc biệt, trước những ngày biển động, từ đỉnh ngọn hải đăng dùng ống nhòm quan sát vùng biển xung quanh, du khách có thể sẽ bắt gặp từng bầy cá heo tung tăng bơi lội.

Các cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Đồ Sơn tuần tra tại khu vực ngọn hải đăng Hòn Dấu (Ảnh: Trần Sơn)

Anh Nguyễn Văn Thắng, Trạm trưởng Trạm hải đăng đảo Dấu chia sẻ, là một trong những ngọn hải đăng có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam, Hải đăng Hòn Dấu mang trong mình những giá trị lịch sử, truyền thống riêng có. Trong chiến tranh phá hoại, vùng đất Đồ Sơn, trong đó có đảo Dấu, là một trong những mục tiêu ném bom trọng điểm của máy bay Mỹ.

Trải qua mưa bom, bão đạn khốc liệt, nhưng với ý chí, quyết tâm “còn người, còn đảo, trái tim còn đập, đèn còn sáng”, ngọn Hải đăng Hòn Dấu vẫn hàng đêm sáng đèn, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền cập Cảng Hải Phòng, Hòn Gai, cung cấp hàng viện trợ cho những đoàn tàu không số đi tiếp viện miền Nam, giải phóng đất nước.

Cũng theo anh Thắng, năm 1986, hải đăng được xây dựng lại trên nền móng cũ. Đến năm 1995 được sửa chữa, khôi phục theo hình dáng ban đầu, gồm tòa nhà 2 tầng bề thế, chính giữa là tháp đèn cao 5 tầng. Đỉnh đèn cao 140 m so với mặt nước biển. Hải đăng đảo Dấu có khả năng chiếu sáng lên tới 22 hải lý.

Ngày nay, tại khu vực ngọn hải đăng Hòn Dấu, những dấu tích của một thời oanh liệt vẫn còn được lưu giữ và giới thiệu tới các đoàn khách khi đến tham quan đảo Dấu. Đó là phòng truyền thống với hàng chục cây đèn biển các loại, hệ thống hầm ngầm trên đảo trong những ngày chiến đấu chống đế quốc Mỹ, dấu tích của đường ray hạ thủy những con tàu không số hay những quả ngư lôi mà quân giặc thả về hướng đảo chỉ để dập tắt ánh đèn biển, dập tắt niềm tin và hy vọng của các chuyến tàu không số…

Trải qua hơn 100 năm, ngày nay, ngọn hải đăng Hòn Dấu - "mắt ngọc” của Tổ quốc vẫn nháy sáng soi đường, chỉ lối cho tàu bè qua lại. Với những giá trị lịch sử đó, ngọn hải đăng Hòn Dấu được coi là một điểm đến đầy hấp dẫn, góp phần giáo dục nhận thức về truyền thống dựng nước và giữa nước của dân tộc ta.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông