Vì sao cha đẻ hạt nhân Pakistan được trả tự do?

21:36 10/02/2009

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa lên tiếng bày tỏ về việc nhà khoa học Abdul QadeerKhan, "cha đẻ" của chương trình vũ khí hạt nhân Pakistan, được thả tựdo sau 5 năm bị quản thúc tại gia.
Bộ Ngoại giao Mỹ vừa lên tiếng bày tỏ về việc nhà khoa học Abdul QadeerKhan, "cha đẻ" của chương trình vũ khí hạt nhân Pakistan, được thả tựdo sau 5 năm bị quản thúc tại gia.

Ông Abdul Qadeer Khan, năm nay 72 tuổi, là người có công chế tạo ra bom nguyên tử cho Pakistan. Ông được xem là anh hùng dân tộc vì nhờ ông, Pakistan là quốc gia Hồi giáo đầu tiên và duy nhất có được vũ khí nguyên tử.

Năm 2004, ông Khan thú nhận đã bán bí mật hạt nhân cho Libya, Iran và CHDCND Triều Tiên. Mỹ rất lo ngại chuyện Iran có thể dùng kiến thức này để chế tạo vũ khí nguyên tử. Ngay năm đó, ông Khan bị bắt giam và được Tổng thống Pakistan khi ấy là ông Musharraf ký lệnh ân xá nhưng phải chịu hình phạt quản thúc tại nhà.

Ngày 6-2 vừa qua, Tòa thượng thẩm Pakistan đã trả tự do cho Abdul Qadeer Khan nhưng yêu cầu ông phải tuân thủ một số biện pháp an ninh. Vợ ông cho hãng thông tấn AP biết rằng khách tới nhà phải trải qua thủ tục khám xét an ninh và chồng bà không được rời khỏi thủ đô.

Cùng ngày, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: "Khan vẫn là một nguồn phát tán và truyền bá kỹ thuật nguyên tử một cách đáng ngại". Mỹ cho rằng đây là một quyết định "đáng tiếc" và yêu cầu phía Pakistan bảo đảm là ông này không còn nguy hiểm nữa.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng Abdul Qadeer Khan không còn là một mối đe dọa vì mạng lưới buôn lậu hạt nhân của ông đã bị phá vỡ. Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát đã được Pakistan áp dụng để là bảo đảm việc tiết lộ thông tin bí mật sẽ không xảy ra nữa.

ĐỨC DUY (theo AP, VOA)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông