Vì sao một lính Mỹ bắn chết 5 đồng đội?

21:46 14/05/2009

Một lính Mỹ đã bắn chết ít nhất 5 đồng đội của mình tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq hôm 11-5 vừa qua.
Một lính Mỹ đã bắn chết ít nhất 5 đồng đội của mình tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq hôm 11-5 vừa qua.

Vụ xả súng xảy ra ở Trại Liberty, một căn cứ quân sự Mỹ ở rìa phía đông thành phố Baghdad. Lầu Năm Góc cho hay trung sĩ John M. Russell, 44 tuổi, người bang Texas, đã bị bắt giam ngay sau đó và bị buộc 5 tội danh giết người.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết vụ việc xảy ra tại một phòng khám stress, nơi các binh sĩ có thể đến nhờ trợ giúp vì tình trạng thần kinh căng thẳng khi tham gia chiến sự. Hôm đó, Russell được cấp trên đưa tới phòng khám stresss vì họ lo lắng về tình trạng cảm xúc của anh ta. Chỉ huy đã ra lệnh tước vũ khí của Russell nhưng không rõ bằng cách nào người lính này có vũ khí mới rồi tiến vào trung tâm và khai hỏa.



Binh sĩ Mỹ thường bị stress nặng khi tham chiến tại nước ngoài


Chứng trầm cảm nặng được cho là nguyên nhân chính gây ra các vụ bạo lực trong lực lượng binh sỹ Mỹ đóng quân ở nước ngoài. Năm ngoái, gần 130 quân nhân Mỹ tự kết liễu cuộc đời, đạt mức cao nhất trong 30 năm gần đây. Chưa dừng lại ở làm hại đồng đội, bản thân... nhiều lính Mỹ còn giết vợ con khi họ trở về từ chiến trường Afghanistan, Iraq hoặc nhẹ tay hơn thì có những vụ hành hung người thân. 

Người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs đã gọi vụ việc hôm 11-5 là “thảm kịch tồi tệ”. Trong khi đó, Tổng thống Obama nói trong một tuyên bố rằng ông “bị sốc và rất đau buồn” khi nghe được tin này. Ông gửi lời chia sẻ đến gia đình và người thân những binh sĩ bị sát hại.

A.V (theo AP)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông