Vụ án mạng trên núi Thiên Văn

08:32 18/08/2017

Vụ án đau lòng đã lùi xa, song người đàn bà ấy vẫn còn khắc mãi trong lòng hình ảnh người chồng lái chiếc xe máy, chở một thanh niên khuất dần và vĩnh viễn không trở lại, trong một buổi sáng định mệnh cách đây 17 năm.

Người lái xe ôm mất tích và chứng cứ biết nói

Sáng 7-10-2000, một thanh niên gầy gò, khoảng chừng 17-18 tuổi, dáng vẻ trai quê với chiếc mũ mềm vành tròn màu vàng, đi đôi dép quai hậu màu đen, mặc chiếc quần âu màu xám nâu cũ và chiếc áo phông ngắn tay màu xám đục lững thững xuất hiện trước cửa hàng nhà bà Nguyễn Thị Loan, ở thôn Đồn Trên, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Bà Loan thoạt đầu nghĩ là khách đến mua hàng, nhưng gã thanh niên lại tiến đến chỗ ông Nguyễn Văn Huấn (chồng bà Loan), hỏi thuê xe ôm đi về Kiến An. Gia đình bà lâu nay mở cửa hàng tạp hóa, bà Loan ngồi bán hàng, còn ông Huấn là thương binh, sau khi rời quân ngũ trở về làm nghề gò thùng ngay tại nhà. Do công việc nhàn rỗi, ông treo thêm biển nhận khách thuê chở xe ôm.

Ngay khi gã thanh niên nhờ thuê xe chở đi một chiều, ông Huấn đồng ý thì bà Loan tất tưởi vào trong nhà lấy chút tiền dúi vào túi để chồng tiêu pha khi lỡ dở dọc đường. Như có điềm báo trước, bà Loan cứ đứng chằm chằm nhìn theo bóng hai người trên chiếc xe mỗi lúc khuất dần về phía trung tâm huyện.

Chiều hôm đó, không thấy ông Huấn trở về nhà, linh tính đã báo cho bà Loan biết điều gì đó chẳng lành đã diễn ra. Ngày hôm sau, người chồng vẫn “biệt tăm”, bà Loan vội gọi điện và hối thúc mấy người con hỏi các gia đình họ hàng, người quen ở Kiến An và Hải Phòng nhưng vẫn không ai biết ông Huấn đang ở đâu.

Còn người khách thuê xe ôm của ông Huấn, mọi người xung quanh cũng không ai nhớ nổi, bởi lẽ khu nhà bà Loan ngay mặt đường, người qua lại rất đông, mấy ai biết đến ai. Đã vậy, nếu đúng như lời bà Loan mô tả về gã khách dạo ở độ tuổi mới lớn thì việc tìm địa chỉ lại càng khó khăn.

Mặc dù vậy, đặc điểm của ông Huấn cùng chiếc xe máy của ông và người thanh niên thuê xe ôm đã được lực lượng công an và gia đình thông tin rộng rãi ở nhiều nơi.

Cho tới chiều 9-10-2000, tại một quán ốc ở đường vòng Vạn Mỹ, xuất hiện hai thanh niên đèo nhau trên chiếc xe máy Dream BKS: 16F7-4925 dừng trước cửa và cùng vào ăn. Ngay lúc đó, chiếc xe máy có BKS trùng khớp với chiếc xe máy của ông Huấn và đặc điểm người thanh niên điều khiển xe có vết thương băng trên bàn tay trái đã được một người dân cấp báo đến cơ quan công an.

Gần một giờ sau, khi hai người thanh niên kia rời quán, đi về phía đường Đà Nẵng thì bị lực lượng Công an phường Cầu Tre chặn giữ, đưa về trụ sở. Qua kiểm tra, công an phường đã thu giữ chiếc xe máy BKS: 16F7-4925 có dính máu, 1 đăng ký xe mang tên Nguyễn Văn Hoàng (con trai ông Huấn) và 1 đồng hồ đeo tay điện tử nhãn hiệu Dura (được xác định là của nạn nhân).

Tại đây, ban đầu gã thanh niên có vết băng trên tay lúng túng khai nhận tên là Phạm Văn Dương, sinh 1984, ở xóm Minh Thị, thôn Đông Quy, xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng. Song qua xác minh tại địa phương trên, không thấy có ai như đối tượng đã khai.

Tiếp tục trở lại đấu tranh, các trinh sát hình sự CAQ Ngô Quyền đã buộc đối tượng phải khai nhận tên thật là Nguyễn Văn Dương, sinh 1983, ở thôn Thái Hòa, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng. Khi được hỏi về chiếc xe BKS: 16F7-4925 và những vết máu trên xe, nét mặt Nguyễn Văn Dương mới biến sắc.

Lúc này, biết không thể che giấu được tội ác mình đã gây ra, Dương miệng lắp bắp thú tội, chiếc xe trên là do y cướp được sau khi giết chết một người lái xe ôm. Ngay sau khi có lời khai của đối tượng, Công an quận đã tiến hành đưa Dương đến hiện trường vụ án và tìm thấy thi thể một nạn nhân với nhiều thương tích trên người, đang chuyển sang giai đoạn hoại tử, nằm khuất sau lùm cây ngang sườn núi Thiên Văn, quận Kiến An.

Nạn nhân nhanh chóng được xác định chính là ông Nguyễn Văn Huấn, người đã bị mất tích mấy ngày nay.

Khởi nguồn tội ác

Nhìn thân hình mới lớn mảnh mai của kẻ sát nhân đang độ tuổi 17, không ai có thể ngờ được y đã ra tay sát hại nạn nhân một cách dã man đến vậy. Khởi nguồn tội ác của Dương xuất phát từ sáng 7-10-2000.

Nguyễn Văn Dương

Sáng hôm đó, Dương được gia đình giao đi cắt cỏ ruộng, nhưng vừa cắt được ít phút thì chuôi liềm bị tuột. Loay hoay mãi với việc tra cán liềm, Dương lững thững đi về và nghĩ ngay đến việc “xổng nhà” đi Kiến An chơi với một người bạn mới quen tên Đức, đóng quân trên núi Thiên Văn. Theo đó, Dương lấy xe đạp nhờ một cháu nhỏ hàng xóm đưa đến nhà ông Huấn, thuê xe ôm chở đi Kiến An.

Khi ông Huấn chở Dương lên núi Thiên Văn, Kiến An được khoảng 800m thì dừng xe cho Dương đến một cổng sắt gần đường gọi người tên Đức, nhưng không có ai trả lời. Sau đó, Dương bảo ông Huấn chở đi Hải Phòng chơi một vòng rồi quay về đó với mục đích gặp Đức xin tiền để trả tiền xe ôm. Đến 10h cùng ngày, do không tìm được Đức, nên Dương bảo ông Huấn cho mình “xuống núi”.

Đến ngang lưng chừng con dốc, gã lại yêu cầu dừng xe và trả tiền. Ông Huấn đòi 20.000 đồng nhưng Dương chỉ có 5.000 đồng và xin lại 15.000 đồng. Ông Huấn không đồng ý, Dương liền cởi bộ quần áo dài đang mặc trên người đưa cho ông, nhưng ông Huấn không chấp nhận. Tiếp đó, ông Huấn với tư thế đang ngồi trên xe gọi Dương quay lại, tay phải rút 1 con dao bầu chém với Dương một nhát nhưng không trúng.

Dương bỏ chạy, ông Huấn xuống xe, dựng chân chống rồi cầm dao đuổi theo. Bí thế, Dương nhặt một hòn đá ở rìa đường ném trúng bụng khiến ông Huấn bị đau phải ngồi thụp xuống. Lát sau hồi tỉnh, ông Huấn tiếp tục đuổi, Dương chạy ngược lên đỉnh núi được khoảng 50m, bị vướng gai nên phải quay xuống và trượt chân ngã nghiêng theo sườn núi.

Vừa lúc đó, ông Huấn đuổi kịp, 2 tay nắm chuôi dao đâm trượt qua tai phải của Dương. Dương giơ tay phải túm được chuôi dao, tay trái túm lưỡi dao quật ông Huấn ngã lăn xuống sườn núi.

Trong lúc giật dao của ông Huấn, Dương bị lưỡi dao cứa rách 3 ngón bàn tay trái, chảy máu. Tức giận, y lồng lên như một con thú, cầm dao lao tới đâm, chém liên tiếp lên người nạn nhân.

Khi thấy ông Huấn nằm bất động, Dương xốc nách kéo nạn nhân vứt dưới bụi cây sườn núi rồi lục soát lấy chiếc nhẫn 1 chỉ vàng, 1 ví da trong có đăng ký xe máy BKS: 16F7-4925, 34.000 đồng và một số giấy tờ.

Khi đang lục túi, thấy tay ông Huấn chạm vào chân mình, Dương còn nhặt hòn đá đập 1 nhát vào đầu ông rồi chạy lên đường bê-tông nhặt con dao, vứt xuống khu vực nạn nhân nằm.

Sau khi gây án, Dương nhặt bộ quần áo cởi ra lúc trước, mặc lên người và cướp luôn chiếc xe máy của nạn nhân phóng đến bệnh viện băng bó vết thương. Tiếp đó, gã vào nội thành bán vàng, mua quần áo thay rồi đến nhà một người bạn ở đường Đà Nẵng chơi. Sau đó cả hai rủ nhau đi ăn ốc và bị bắt giữ.

Với hành vi giết người một cách dã man và cướp tài sản của người lái xe ôm nêu trên, Nguyễn Văn Dương đã phải nhận bản án thích đáng trước pháp luật.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích