Xây dựng mô hình Ban quản lý Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

15:34 16/06/2016

 

Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam kết luận cuộc họp
Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam kết luận cuộc họp

Chiều 15-6, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố làm việc với Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn về Dự thảo Nghị định quy định về Ban quản lý khai thác Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Lãnh đạo các sở: Giao thông vận tải, Xây dựng, Nội Vụ, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và UBND huyện Cát Hải cùng dự.

Mục đích của buổi làm việc này là Bộ GTVT muốn cập nhật các nội dung cần thiết như: Bản đồ hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch, quản lý sử dụng đất để xây dựng bản Dự thảo Nghị định quy định về Ban quản lý khai thác Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trước khi trình Chính phủ ban hành.

Theo đề xuất, UBND TP có thể bàn giao 643,15ha đất, mặt nước ven biển (là đất mặt bằng và đất có mặt nước ven biển) dưới hình thức góp vốn để phát triển Dự án xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đối với công tác xây dựng quy hoạch phát triển khu vực cảng Nam Đình Vũ và khu vực đảo Cát Hải (Cát Bà), UBND thành phố giao cho Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng thực hiện. Hiện nay, công tác quy hoạch mới đang được triển khai bước ban đầu, với phạm vi quy hoạch bao gồm cả 1 phần bán đảo Đình Vũ và khu Nam Đình Vũ.

Về phía Bộ GTVT đưa ra một số vấn đề cần được nghiên cứu, bàn bạc thống nhất như: Phạm vi nghiên cứu quy hoạch  bao gồm khu vực đảo Cát Hải với toàn bộ khu vực đảo, vùng nước toàn bộ khu vực luồng tuyến ra tới phía ngoài cát Bà và toàn bộ khu vực phía sau dành cho dịch vụ sau cảng có thể san lấp (ranh giới từ luồng Nam Triệu, luồng Hà Nam và luồng Lạch Huyện) với dự kiến khoảng 21km2, nhằm đạt được mục tiêu phù hợp với quy mô của chính quyền cảng, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nhà nước. Còn về cơ chế tài chính, Bộ GTVT đưa ra cơ chế đặc thù đóng góp bằng quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương; trên cơ sở đó phân chia lợi nhuận TW và địa phương sau khi hạch toán chi.

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch Lê Khắc Nam khẳng định quan điểm của thành phố là sẽ tích cực phối hợp, tạo điều kiện để Bộ GTVT thực hiện nhiệm vụ xây dựng, triển khai thành công mô hình Ban quản lý Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trên cơ sở các văn bản pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam lưu ý một số nội dung cần được thể hiện đầy đủ, rõ ràng trong dự thảo nghị định này là: cơ chế tái đầu tư cho xây dựng, duy tu đường sá và kinh phí khắc phục tài nguyên và môi trường do quá trình khai thác cảng; vì trên thực tế từ trước tới nay, 100% nguồn thu xuất nhập khẩu tại khu vực cảng biển Hải Phòng đều chuyển về TW và không được tái đầu tư cho xây dựng hạ tầng; hơn nữa Khu du lịch sinh thái đảo Cát Bà đang được Chính phủ đề nghị công nhận là Di sản thế giới, cũng như tôn trọng quy định về hành lang bảo vệ biển đã được Công ước quốc tế quy định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đồng tình với những quan điểm của thành phố về trách nhiệm, quyền lợi, cơ chế của Hải Phòng khi xây dựng Ban quản lý Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; đồng thời cam kết sẽ xây dựng những chế tài cụ thể trong ban Dự thảo Nghị định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

ĐL


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông