Xử lý nhiều xe chở cát rơi vãi trên đường

15:57 12/10/2009

Theo thống kê của Công an quận Dương Kinh, trên tuyến đường Phạm VănĐồng (đường cầu Rào - Đồ Sơn), thường xuyên có hơn 100 chiếc xe ô tôtải lớn nhỏ vận chuyển cát lập từ 19 điểm bến bãi nằm dọc tuyến vào cáccông trường.
Theo thống kê của Công an quận Dương Kinh, trên tuyến đường Phạm VănĐồng (đường cầu Rào - Đồ Sơn), thường xuyên có hơn 100 chiếc xe ô tôtải lớn nhỏ vận chuyển cát lập từ 19 điểm bến bãi nằm dọc tuyến vào cáccông trường.

Xe tải nặng chở cát đá quá tải làm vương xuống đường (ảnh chụp trên đường Phan Đăng Lưu, Kiến An)
Xe tải nặng chở cát đá quá tải làm vương xuống đường (ảnh chụp trên đường Phan Đăng Lưu, Kiến An)

Với cung đường hoạt động từ điểm bãi vật liệu xa nhất đến công trình dài từ 5 – 7km, trung bình mỗi đầu xe hoạt động từ 10 – 12 lượt/ngày thì mỗi ngày có từ 1.000 – 1.200 lượt phương tiện chở cát san lấp mặt bằng chạy qua lại trên tuyến đường Phạm Văn Đồng. Vì lợi nhuận, hầu hết các chuyến xe đều chở quá tải, cát đen, vật liệu xây dựng được đổ đầy, chất cao hơn thành xe.

Từ cuối tháng 8-2009, Thanh tra giao thông vận tải đã tập trung phương tiện, nhân lực làm nhiệm vụ. Trong đó, bối trí Đội thanh tra giao thông số 3 chuyên trách thực hiện chuyên đề kiểm tra xử lý phương tiện chở cát san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng quá tải, làm rơi vãi xuống đường giao thông theo đúng kế hoạch tuần ra, kiểm soát thường xuyên 2 ca/ngày trên các tuyến đường có nhiều xe ô tô chở vật liệu xây dựng, chở cát lập làm rơi vãi xuống đường, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.

Kết quả, chỉ trong 2 tuần đầu ra quân, đơn vị đã kiểm tra xử lý 14 trường hợp phương tiện chở cát san lấp mặt bằng vi phạm trên 1 tuyến đường Phạm Văn Đồng; kiểm tra nhắc nhở hơn 50 trường hợp có dấu hiệu vi phạm, hoặc vi phạm nhẹ chưa tới mức xủ lý hành chính; ra quyết định xử lý hành chính vi phạm các qui định về TTATGT với số tiền hơn 45 triệu đồng, tạm giữ 1 phương tiện vi phạm nghiêm trọng.

Đó là trường hợp xe ô tô BKS 16M-5883 do Vũ Ngọc Xô, sinh 1984, trú tại xã Cát Thành, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định điều khiển đã vi phạm các lỗi: chở quá tải trọng thiết kế (xe ô tô 16M-5883 do Xô điều khiển là loại xe tải mui trần tải trọng cho phép 7 tấn nhưng Xô chở tới 16,9 tấn hàng); che phủ bạt không đảm bảo để cát vương xuống đường và quá tải trọng cầu đường cho phép. 

Ông Vũ Trung Hiền, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 3 cho biết, từ đầu năm đến nay, cán bộ, thanh tra viên đơn vị đã kiểm tra xử lý 140 trường hợp, ra quyết định phạt tiền theo lỗi tổng số hơn 156 triệu đồng, cao nhất trong toàn lực lượng Thanh tra giao thông. Trong đó, số vi phạm chở lỗi quá tải cầu đường, quá tải thiết kế phương tiện và chở hàng hoá, vật liệu xây dựng nhưng chằng, che, phủ bạt không đảm bảo chiếm tỷ lệ cao.

Tình hình vi phạm những lỗi này đang có chiều hướng gia tăng vì thời điểm hiện nay, các dự án xây dựng, dự án san lấp mặt bằng nhiều. Hoặc, theo qui luật những tháng cuối năm nhu cầu về vật liệu xây dựng, cát san lập công trình nhiều nên các chủ phương tiện, lái xe ô tô tận dụng, khai thác hết công suất phương tiện.

Để xử lý triệt để tình trạng phương vi phạm lỗi này, ngoài việc vào cuộc kiểm tra, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm thì rất cần có sự hợp tác, giúp đỡ từ phía chính quyền địa phương trong việc kiểm tra nhắc nhở các chủ bến bãi, chủ kinh doanh phương tiện, chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình, chấp hành nghiêm qui định về vận tải hành hoá đường bộ.

Trong đó, quan trọng nhất vẫn là giáo dục nâng ý thức chấp hành các qui định về TTATGT, qui định bảo vệ môi trường của các DN làm vận tải, các chủ phương tiện và đặc biệt là đối với lực lượng làm trực tiếp như lái, phụ xe; người vận hành cân, máy xúc tại các cơ sở phải thực hiện nghiêm túc qui trình về tải phòng phương tiện, tải trọng cầu đường, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường công cộng.

ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha