Xuân về trên những con tàu

13:49 11/02/2017

 

 

Tổ quốc luôn trong tim
Tổ quốc luôn trong tim

Chiều cuối năm vừa qua, chúng tôi có mặt tại Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân để cùng hòa chung không khí chuẩn bị đón Tết cổ truyền với cán bộ, chiến sỹ nơi đây. Xuân về, nắng ấm lan tỏa khắp nơi khiến ai nấy cũng thấy chộn rộn, muốn được về quê sum họp cùng gia đình. Riêng với cán bộ, chiến sỹ trên những con tàu Hải đội 4 lại thêm một cái tết xa nhà. Họ vẫn đang ngày đêm bám biển, bám đảo, sẵn sàng lướt sóng ra khơi bất cứ khi nào, quyết không để chuyện bất trắc xảy ra, tất cả cho mùa xuân bình yên ở hậu phương...

1. Được sự đồng ý của chỉ huy Hải đội 4, chúng tôi xuống tàu HQ 267. Đại úy Nguyễn Thành Hưng, thuyền trưởng, cùng anh em cán bộ, chiến sỹ hân hoan vì có khách đến thăm trong những ngày giáp tết.

Trên tàu, bàn thờ Tổ quốc được bày biện trang nghiêm trong câu lạc bộ chiến sỹ. Gạo nếp, lá dong, dưa hành và lương thực, thực phẩm phục vụ đón Tết Nguyên đán đã được chuẩn bị tươm tất. Đặc biệt, còn có cả một chậu mai vàng từ miền Nam gửi ra đang khoe sắc, mang đến một cảm giác ấm áp, sum vầy.

Dẫn chúng tôi đi tham quan tàu một lượt, thấy chúng tôi khá ngạc nhiên bởi từ chỗ ăn, ngủ cho đến nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ đều gọn gàng, sạch sẽ, đại úy Hưng vui vẻ giới thiệu: Anh em cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ trên tàu phần lớn thuộc thế hệ 8X, 9X. Dù đến từ nhiều địa phương khác nhau nhưng đã chung một tàu thì anh em luôn thể hiện sự gần gũi, đời thường, tình thương và rất trách nhiệm. Điều này đã giúp nhiều cán bộ, chiến sỹ trẻ lần đầu đón tết trên biển phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê, vững lòng bám trụ cùng con tàu nơi sóng nước, biển đảo của tổ quốc.

Từ miền quê trung du Phú Thọ, thuyền trưởng Hưng (sinh 1984) đã hơn 10 năm gắn bó với tàu, với biển và anh đã đón không ít cái tết trên tàu. Thế nhưng, cứ mỗi dịp như thế này, anh lại cảm thấy xốn xang trước nghĩa tình đồng đội ấm áp, chan hòa, cùng động viên nhau vì nhiệm vụ mà gác lại niềm riêng. “Tôi vừa cưới vợ được 2 tháng, năm nay cũng rất muốn đưa vợ về thăm quê, chúc tết họ hàng, nhưng là chỉ huy của tàu thì không thể rời vị trí. Thôi đành ăn tết quê muộn vậy. Với lại vợ cũng ủng hộ để chồng yên tâm trực tết. Lính giữ biển mà!

2. Em út của tàu là trung sỹ Vũ Tuấn Anh, năm nay mới bước sang tuổi 21, trông rất bảnh trai. Nhập ngũ từ năm 2015, Tuấn Anh cũng đã có một năm ăn tết trên tàu. Tuấn Anh bộc bạch: “Lính nghĩa vụ như tụi em được ăn tết trên tàu HQ-267 (một trong những tàu lớn và hiện đại nhất của Hải đội 4) là niềm vinh dự không phải ai cũng có được.

Đặc biệt, đón tết ở đây cũng đầy đủ các hương vị của tết mà lại thắm tình đồng chí, đồng đội. Hơn nữa, anh em còn tham gia thi báo tường, bày mâm ngũ quả, gói bánh chưng khá thú vị. Các hoạt động văn hóa cũng rất phong phú, như tối 30 thì có chương trình hái hoa dân chủ, hát karaoke; sáng mùng một, mùng hai thì thi nhảy bao bố, đẩy gậy, giao lưu kéo co, bóng chuyền rất vui”...

Trung úy chuyên nghiệp Trần Thanh Hà, xạ thủ 8A87 thì khá trầm tĩnh. Phục vụ trong quân ngũ đã hơn 15 năm, Hà đã quen lắm những cái tết xa nhà, cho nên cảm giác ở lại tàu đón tết giờ với anh rất đỗi quen thuộc. Trong tâm tư người lính biển có chút đau đáu với gia đình. Đó là vì Hà Tĩnh quê anh mấy tháng trước bị thiên tai ập xuống, của cải trôi xuống sông, xuống biển hết, bởi vậy năm nay có nhiều khó khăn.

Dù vậy, là người lớn tuổi, trung úy Hà luôn động viên anh em trong đơn vị đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, quyết tâm bám biển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Một trong những con tàu hiện đại nhất của Hải đội 4
Một trong những con tàu hiện đại nhất của Hải đội 4

3. “Phải công nhận rằng, tết đến thì ai cũng muốn sum họp cùng gia đình. Nhưng với cán bộ, chiến sỹ Hải đội 4 thì nỗi thiếu vắng tình thân đã được khỏa lấp bởi sự gắn bó của tình đồng đội. Toàn là lính trẻ nên anh em rất sôi nổi tham gia các trò chơi văn hóa, thể thao. Tiếng cười giòn giã trên những gương mặt tươi vui tăng thêm vẻ rộn ràng của ngày xuân, cùng nhau vui vầy tận hưởng không khí thấm đượm nghĩa tình của ngày Tết cổ truyền dân tộc” - thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Chính trị viên Hải đội 4 giãi bày.

Thiếu tá Kiên còn cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay, các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân duy trì nhiều tàu làm nhiệm vụ canh trực sẵn sàng chiến đấu dọc bờ biển từ Bắc vào Nam, trên vùng thềm lục địa và các đảo của tổ quốc. Lực lượng này được các cấp ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm chu đáo. Ngoài các tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng quy định, cán bộ, chiến sỹ còn được Quân chủng Hải quân, Vùng 1 và các địa phương tặng quà Tết, cộng với anh em tăng gia nên các bữa ăn của bộ đội rất đầy đủ và đậm đà hương sắc ngày xuân.

Đặc biệt, đêm giao thừa đối với lính biển lúc nào cũng bồi hồi cảm xúc. Khi đó, anh em đồng đội quây quần bên nhau hái hoa dân chủ, tìm hiểu Tết cổ truyền của mỗi miền quê. Những thứ đặc sản mà người thân của các chiến sỹ gửi đến như bánh cu đơ Hà Tĩnh, bánh cáy Thái Bình, hay nem chua Thanh Hóa... được đưa ra để cùng thưởng thức.

Trong niềm vui của mùa xuân mới, những người lính biển lại có dịp kể lại cho nhau nghe truyền thống của đơn vị, những tháng ngày oai hùng của thế hệ cha anh từng lăn lộn với biển cả, đối mặt với gian khổ, nguy hiểm để có hòa bình, hạnh phúc như ngày hôm nay... Anh em cán bộ chiến sỹ cũng tự hứa với mình sẽ tiếp nối truyền thống đó, giữ cho biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của tổ quốc được mãi yên bình, ghi thêm thành tích, chiến công mới cho đơn vị...

Sau những phút chuyện trò thân tình, chúng tôi nói lời chia tay với những người lính biển của Hải đội 4 trong sự quyến luyến và đầy xúc động. Mong các anh luôn chân cứng đá mềm, vững tâm giữ gìn bình yên cho biển cả, tất cả để cho nhân dân đất liền có một cái Tết đầm ấm, an vui...

Đức Tùng


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông