10 năm thực hiện Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC: Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC

15:55 29/04/2023

Thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, trong 10 năm qua (từ năm 2013 đến nay) UBND thành phố Hải Phòng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành hàng trăm văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác PCCC & CNCH; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kiến thức về PCCC&CNCH; công tác thường trực chiến đấu…

Qua đó tình hình cháy nổ trên địa bàn được kiềm chế, hạn chế  đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần đảm bảo ANTT, TTATXH trên địa bàn thành phố.

Thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân

Hiện nay, toàn thành phố có 12 khu công nghiệp, 5 cụm công nghiệp, 26 cảng biển, cảng sông nội địa; 800 đơn vị giáo dục; 259 bệnh viện, trạm y tế; 29.023,49 ha rừng,…; trên 22.415 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, đây là những cơ sở, địa bàn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.  Theo thống kê, 10 năm qua toàn thành phố xảy ra 855 vụ cháy, làm chết 22 người, bị thương 69 người, thiệt hại tài sản ước tính 286,7 tỷ đồng và 95,78 ha thảm thực bì rừng…. So với 10 năm liền kề trước đó, số vụ cháy tuy có tăng nhưng thiệt hại về người giảm đáng kể (giảm 28 người chết và 65 người bị thương). Kết quả đó là phản ánh sinh động cho việc triển khai và thực hiện có hiệu quả Luật PCCC ở Hải Phòng 10 năm qua.

Để Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC đi vào cuộc sống và tiếp tục phát huy hiệu quả, thành phố Hải Phòng đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp chiến lược, cụ thể hoá Luật PCCC và các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ trong lĩnh vực PCCC. UBND thành phố thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về PCCC&CNCH; phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách công tác PCCC&CNCH; chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH.

Ngoài ra, UBND thành phố thường xuyên thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành cấp thành phố, cấp huyện tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố; phúc tra việc thực hiện các kiến nghị sau kiểm tra đối với người đứng đầu các địa phương, cơ sở; chỉ đạo CATP phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật và kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đáp ứng yêu cầu tình hình mới” theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an.

Cụm cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC Vĩnh Niệm thực tập phương án chữa cháy và CNCH

Cùng với đó, lực lượng Công an thành phố với vai trò nòng cốt đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương và thành phố xây dựng và phát sóng 650 phóng sự, đưa trên 7.565 bài tuyên truyền về PCCC&CNCH; chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức trao hàng chục nghìn pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC&CNCH. Cấp phát trên 123 nghìn tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền, khuyến cáo về PCCC&CNCH; 905 cuốn tài liệu; 3000 cuốn cẩm nang về PCCC tới các hộ gia đình và người dân trên địa bàn thành phố; tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân quan tâm, theo dõi trang Zalo C07, cài đặt ứng dụng báo cháy 114 để nâng cao, hỗ trợ công tác PCCC &CNCH, đến nay đã có hơn 62.618 lượt cài đặt ứng dụng báo cháy 114.

Cũng trong 10 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã tiến hành thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với 3.012 hạng mục, công trình; cấp 3.012 Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC; tổ chức nghiệm thu về PCCC với hơn 2000 hạng mục, công trình và ban hành hơn 2000 văn bản nghiệm thu về PCCC; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC&CNCH 8.531 trường hợp; tạm đình chỉ hoạt động 410 cơ sở, đình chỉ hoạt động 321 cơ sở.

Công tác xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố thời gian qua đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, qua đó đã huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân, công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong 10 năm qua, lực lượng chữa cháy cơ sở đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý trên 2.200 sự cố cháy ngay từ khi mới phát sinh, bảo vệ an toàn nhiều tài sản và tính mạng, sức khỏe của nhà nước, nhân dân.

Phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy luôn gắn liền với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; qua đó, các đơn vị, địa phương đã triển khai xây dựng, duy trì và nhân rộng hàng trăm mô hình an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Trong đó, một số mô hình an toàn về PCCC điển hình như ‘Chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC”, “Cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn  PCCC”, “ Khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC”, “ Thôn an toàn PCCC”, “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”…Với những nỗ lực không ngừng và những thành tích đã đạt được, từ năm 2013 đến nay đã có 36 tập thể, 96 lượt cá nhân được biểu dương, khen thưởng trong phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Mô hình Điểm chữa cháy công cộng Tổ dân phố số 4 phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân

Qua 10 năm thực hiện Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, thành phố Hải Phòng đã tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành đối với công tác đảm bảo an toàn PCCC. Hải Phòng đã bảo đảm tuyệt đối an toàn về cháy nổ các sự kiện trọng đại của đất nước, của thành phố.

Kết quả đó thể hiện vai trò trách nhiệm của lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành, dân phòng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát PCCC &CNCH CATP. Lực lượng này không ngừng trưởng thành, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ được đào tạo, huấn luyện cơ bản về chính trị, pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ; nêu cao bản lĩnh, ý chí chiến đấu, thực sự phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”.

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông