Tạo thêm thế và lực để giúp địa phương cất cánh

16:02 11/09/2017

Huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định – miền đất giàu truyền thống cách mạng, nơi sản sinh nhiều nhà cách mạng ưu tú. Ghi nhận những cống hiến cho độc lập dân tộc của quân và dân huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, Đảng và Nhà nước đã phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp”

Tiếp nối truyền thống, 10 năm qua, chính quyền và nhân dân Xuân Trường đồng lòng thực hiện mô hình phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” (3 Tự) về ANTT, tạo thêm thế và lực để phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của một huyện ở phía đông nam của tỉnh Nam Định.

Công an huyện Xuân Trường luôn sát cánh cùng lực lượng an ninh cơ sở giải quyết tốt những vấn đề an ninh trật tự

Đầu năm 2007, ngay khi có chỉ đạo của Tỉnh ủy Nam Định về xây dựng mô hình phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ về ANTT” gắn với nhiệm vụ phát triển nông thôn mới, Huyện ủy, UBND huyện Xuân Trường đã ban hành chỉ thị, kế hoạch tổ chức thực hiện, triển khai tới cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và mọi tầng lớp nhân dân.

Mục đích của mô hình phong trào “3 Tự” là trang bị cho mỗi công dân những kiến thức cơ bản về ANTT, để người dân tự chủ trong giữ gìn an ninh, an toàn bản thân, gia đình và bảo vệ tốt tài sản cá nhân, cộng đồng. Ngay khi huyện Xuân Trường triển khai đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân. Hơn nữa, kết quả thực hiện mô hình cũng là một tiêu chí quan trọng về ANTT, làm căn cứ để xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Do đó, người người, nhà nhà đều nâng cao tinh thần cảnh giác, bài trừ các tai, tệ nạn xã hội; giáo dục con cháu sống lành mạnh, đoàn kết, tương thân tương ái và nói không với những âm mưu phá hoại chế độ của các thế lực thù địch; chủ động phát hiện thông tin về tội phạm, báo với lực lượng công an huyện để kịp thời đấu tranh, trấn áp.

Để mô hình phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” về ANTT thực sự phát huy hiệu quả, Ban chỉ đạo huyện Xuân Trường rất chú trọng công tác xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt làm công tác ANTT ở cơ sở. Trước hết, Ban chỉ đạo kiện toàn tổ chức của 371 chi bộ đảng cơ sở; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho đội ngũ Bí thư chi bộ, trưởng xóm, tổ trưởng tổ dân phố.

Tiếp đó, Ban chỉ đạo kiện toàn lực lượng công an viên tại các xã, thị trấn; lực lượng bảo vệ tại tất cả cơ quan, doanh nghiệp, trường học đồng thời củng cố các tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở. Hiện, huyện Xuân Trường có 312 Hội đồng hương, ước xóm, gồm 1.756 thành viên; 312 tổ An ninh hòa giải ở xóm, gồm 1.774 thành viên.

Ngoài ra, nhiều thôn xóm còn chủ động thành lập các tổ chức tự quản về ANTT như: Hội CCB làm công tác tự quản ANTT; Tổ thanh niên xung kích an ninh, Tổ thanh niên tình nguyện tự quản về ATGT ở các trường THPT, Đội thiếu niên sao đỏ thực hiện tự quản ở các trường Tiểu học….

Tại các thôn, xóm, thị trấn, đội ngũ an ninh cơ sở sẽ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân có vấn đề gì khúc mắc, trong sinh hoạt hàng ngày có xích mích gì, nhất là những vấn đề về mâu thuẫn, khiếu tố, các vụ việc có liên quan đến ANTT ở cơ sở. Qua đó, tham mưu cho ấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm, không để phát sinh phức tạp.

Tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đội ngũ tự quản sẽ nắm chắc tình hình an ninh nội bộ, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, công nhân viên và học sinh, không để hình thành tâm lý bất an. 10 năm qua, lực lượng nòng cốt làm công tác ANTT ở cơ sở đã phát huy vai trò, là cầu nối để kéo người dân lại gần nhau, cùng đoàn kết, chăm chỉ lao động sản xuất, kiến tạo tương lai.

An ninh trật tự được giữ vững đã cổ vũ người dân thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống; nhất là đã góp phần cất cánh Xuân Trường - từ một huyện thuần nông, vươn lên đứng thứ hai (sau Thành phố Nam Định) về phát triển CN-TTCN. Từ chỗ chỉ có 13 doanh nghiệp khi tái thành lập huyện, đến nay toàn huyện đã có trên 400 doanh nghiệp đang hoạt động và hàng nghìn hộ sản xuất, kinh doanh; giải quyết việc làm cho trên 10 nghìn lao động với thu nhập khá...

Công an huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định tự hào đã làm tốt vai trò là cầu nối để người dân hiểu và thực hiện tốt mô hình phong trào 3 tự về ANTT. Từ đó, tạo mối liên hệ thân tình giữa nhân dân với lực lượng an ninh cơ sở, với lực lượng công an huyện; hỗ trợ công an huyện làm tốt chức năng đấu tranh, trấn áp tội phạm.

10 năm thực hiện mô hình phong trào “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” về ANTT, Công an huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã phối hợp cảm hoá, giáo dục 2.560 lượt đối tượng ma tuý, hình sự, tệ nạn xã hội; Truy bắt và vận động đầu thú 87 đối tượng có quyết định truy nã. Lực lượng Công an cơ sở cùng tổ tự quản của các xóm, tổ dân phố, qua công tác tuần tra kiểm soát đã bắt giữ 136 vụ việc trộm cắp tài sản; 159 vụ đánh bạc dưới các hình thức, chuyển Công an huyện, Công an xã xử lý theo thẩm quyền.

Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho công an huyện 1.289 nguồn tin có giá trị, phục vụ điều tra giải quyết 1.630 vụ việc về ANTT; triệt phá 62 ổ nhóm hình sự, tệ nạn xã hội.

Điển hình nhất là vụ truy bắt ổ nhóm 4 đối tượng người Hà Nam, Hưng Yên, đã gây ra nhiều vụ trộm cắp đồ thờ cúng tại các đền, chùa, nhà thờ trên địa bàn huyện; khiến người dân hoang mang, các tín đồ tôn giáo hụt hẫng khi bị trộm mất cổ vật linh thiêng. 

Sau gần 3 tháng ráo riết điều tra, với sự hỗ trợ của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nam Định, Công an huyện Xuân Trường đã bắt giữ 4 đối tượng trộm, truy tìm được những cổ vật tâm linh trao trả cho các cơ sở tôn giáo. Đó là chiếc lư đồng nặng khoảng 70kg, bị trộm mất suốt gần 1 năm, đã trở về với nhà thờ chính tòa Bùi Chu. Chiếc lư hương cùng chiếc khánh và 2 tòa Cửu Long được trao trả cho chùa Thọ Vực, xã Xuân Phương.

Với truyền thống cách mạng quý báu, bằng nội lực của chính mình, Xuân Trường đã và đang vươn lên một cách vững chắc và mạnh mẽ.

 Bích Mận

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông