10 quan chức tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) bị cách chức và kỷ luật do ra lệnh chặt hàng nghìn cây đa

16:21 14/12/2021

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 13/12 cho biết trên 4.000 cây đa trưởng thành tại Quảng Châu đã bị chặt hạ mặc dù người dân thủ phủ tỉnh Quảng Đông lên tiếng phản đối.

Trong nhóm bị cách chức có Phó Thị trưởng Quảng Châu Lin Daoping. Bên cạnh đó, Phó Bí thư thành ủy Quảng Châu Luo Jijing nhận cảnh cáo từ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hãng thông tấn Xinhua dẫn thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) đánh giá động thái của các quan chức thành phố Quảng Châu “đã gây ảnh hưởng tiêu cực và thiệt hại không thể bù đắp đồng thời đây là lỗi nghiêm trọng và là bài học để rút kinh nghiệm”.

Cây đa trong công viên tại Quảng Châu (Trung Quốc). Ảnh: Shutterstock

CCDI cho biết việc chặt hạ hàng nghìn cây đa đã “phá hủy môi trường sinh thái tự nhiên cũng như văn hóa và lịch sử của thành phố đòng thời gây tổn hại đến ký ức đẹp của người dân địa phương và tổn thương sâu sắc tình cảm của người dân với thành phố”.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) dẫn lời nhiều nhà quan sát cho rằng việc ra lệnh cách chức và kỷ luật nhiều quan chức ở Quảng Châu phản ánh tín hiệu mạnh mẽ về ưu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình trong bảo vệ môi trường.

Trong tháng 12, Quảng Đông đã ban hành chính sách yêu cầu các bộ ngành liên quan bảo vệ chặt chẽ cây cổ thụ và nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Quảng Đông cũng dự kiến tham khảo ý kiến chuyên gia và dư luận về bảo vệ cây cối trong các dự án xây dựng thành thị tương lai. Theo chính sách này, bất kể hành vi vi phạm nào cũng sẽ đối mặt với hình phạt nghiêm khắc.

Cây đa thường được trồng tại các thành phố như Quảng Châu và Phúc Châu bởi đặc tính tạo bóng râm của loài cây này.

Người dân Quảng Châu phàn nàn trên mạng xã hội rằng chính quyền địa phương đã chặt bỏ nhiều cây đa cổ thụ từ cuối năm 2020 và thay thế bằng cây phượng. Việc chặt hạ cây nằm trong dự án nâng cấp thành thị được thi hành từ tháng 11/2020.

Giáo sư dự bị Alfred Wu tại Đại học Quốc gia Singapre cho rằng quyết định cách chức, kỷ luật 10 quan chức liên quan đến việc chặt hạ cây là “chưa từng có tiền lệ”. Theo ông Alfred Wu, đây là thông điệp rõ ràng từ Chủ tịch Tập Cận Bình gửi đến chính quyền địa phương rằng không nên đưa ra quyết định khinh suất, đặc biệt là khi liên quan đến các dự án xanh.

Theo báo Tin tức

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích