20 năm vì bình yên thành phố

14:36 29/06/2012

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, ngày 18-6-1992, Giám đốc Công an thànhphố Hải Phòng ra quyết định 196/QĐ-PX13 thành lập Phòng Cảnh sát trật tự trực thuộc Công an thành phố. Trải qua 20 năm xây dựng, trưởng thành,vượt qua khó khăn gian khổ, CBCS của đơn vị đã hoàn thành và hoàn thànhxuất sắc nhiệm vụ chủ công trên trận tuyến đảm bảo trật tự công cộng vàphản ứng nhanh (Cảnh sát 113).

Ngay sau khi được thành lập, đơn vị đã chủ động học hỏi kinh nghiệm công tác, đảm bảo trật tự đô thị, phối hợp giữ gìn TTATGT và phản ứng nhanh trước những tin cấp báo liên quan đến ANTT của công an các địa phương, đồng thời chủ động tham mưu cho thành phố và CATP xây dựng, triển khai các kế hoạch, biện pháp quản lý nhà nước về TTCC - TTĐT và TTATGT. Điển hình là việc xây dựng Phương án 30/PC64B, tổ chức triển khai 39 chốt của CSTT trên địa bàn 20 phường thuộc các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân và dải Trung tâm thành phố; tham mưu cho các ngành, các cấp, địa phương thực hiện hiệu quả các nghị quyết, nghị định của Chính phủ và thành phố về tăng cường công tác bảo đảm TTCC - TTĐT - TTATGT, xây dựng các tuyến đường mẫu và quản lý hành lang ATGT đường bộ. Cũng qua công tác TTKS đảm bảo TTATXH, đơn vị đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 18 tỷ đồng, thu giữ 300 hung khí, 200 phương tiện, phát hiện hàng chục vụ buôn lậu, trốn thuế, cờ bạc…

Đặc biệt, tháng 6-1999, đơn vị được Bộ Công an giao nhiệm vụ xây dựng thí điểm mô hình Cảnh sát phản ứng nhanh (Cảnh sát 113) để rút kinh nghiệm triển khai trên toàn quốc. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; đồng thời gắn liền với quyền lợi chính đáng của nhân dân và uy tín của lực lượng CAND nên cấp ủy, ban chỉ huy đơn vị đã tập trung thực hiện nghiêm túc. Sau hơn 2 năm thực hiện, từ mô hình thí điểm của Phòng CSTT Công an thành phố Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Công an đã đánh giá, rút kinh nghiệm và ban hành các quyết định: 943/QĐ-BCA và 944/QĐ-BCA (ngày 27-9-2001) về thành lập lực lượng CS113 tại công an các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại Hải Phòng, đơn vị đã phối hợp tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố thành lập lực lượng CS113 ở công an các quận, huyện. Từ năm 1999 đến nay, Trung tâm CS113 của đơn vị đã tiếp nhận trên 54.000 tin báo về ANTT và các yêu cầu chính đáng khác của nhân dân. Lực lượng CS113 đã triển khai hàng vạn tổ công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường, giải quyết kịp thời các vụ việc ban đầu.

Qua đó, CS113 đã bắt giữ, bàn giao cho các đơn vị chức năng điều tra, xử lý trên 1.300 đối tượng phạm pháp, góp phần tổ chức đưa hơn 2.000 nạn nhân đi cấp cứu kịp thời. Cũng qua thực hiện nhiệm vụ, nhiều CBCS của đơn vị đã nêu gương sáng, được nhân dân và cấp trên khen ngợi, như các đồng chí: Nguyễn Đình Tân, Đội trưởng Đội CS113; Đào Văn Hường, Đội phó CS113; Phùng Viết Bẩy, Tạ Hùng, Vũ Đức Trung…

Trong công tác phối hợp đảm bảo TTATXH, CBCS của đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tự vượt lên chính mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, như: tham gia bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa thể thao lớn của thành phố; không để xảy ra tình huống đột xuất bất ngờ...

Trong suốt chặng đường 20 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Phòng Cảnh sát trật tự - CATP không ngừng lớn mạnh toàn diện. Đến nay đơn vị có 1 Đảng bộ với 33 đảng viên; hơn 55% CBCS có trình độ đại học; phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc” luôn được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh. Trụ vững trên trận tuyến bảo vệ TTATXH của thành phố, đơn vị đã có 180 lượt tập thể, cá nhân được các  cấp khen thưởng.

Trong những ngày này, CBCS của đơn vị đang thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân, khắc phục tồn tại, vươn lên lập thành tích chào mừng kỉ niệm 50 năm ngày truyền thống lực lượng CSND và 20 năm ngày truyền thống của đơn vị, chung sức cùng các lực lượng CATP giữ bình yên cuộc sống.

ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông