23 năm tù về tội làm giả giấy tờ đế lừa đảo

09:44 25/04/2022

Sáng 20-4, TAND thành phố mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đình Biên, sinh năm 1981, thường trú tại thôn Cái Tắt, xã An Đồng (huyện An Dương), nguyên chuyên viên Văn phòng UBND thành phố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
Bị cáo Nguyễn Đình Biên tại phiên tòa

Theo kết quả xét hỏi bị cáo, tranh tụng công khai tại phiên tòa cho thấy nội dụng vụ án như sau: Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Thuận Thiện Phát (gọi là Công ty Thuận Phát), có thuê khu đầm diện tích 13 ha tại phường Đông Hải 2 (quận Hải An) để nuôi trồng thủy sản thời hạn 20 năm (từ năm 2003 đến năm 2023). Do có nhu cầu, Công ty Thuận Thiện Phát liên kết với Công ty cổ phần thương mại dịch vụ khí công nghiệp Đình Vũ để chuyển đổi mục đích sử dụng khu đầm nói trên sang kinh doanh dịch vụ kho bãi và hậu cần sau Cảng.

Để được cấp phép và giao đất thực hiện dự án này, ông Trần Đức Hòa (Giám đốc Công ty Thuận Thiện Phát) đã nhờ ông Đỗ Minh Thuân, ở địa chỉ số 18/52 Phương Lưu, phường Đông Hải 1 (quận Hải An) lo thủ tục. Tiếp đó, ông Thuân gặp Đoàn Văn Bách, ở phường Lam Sơn (quận Lê Chân) đề nghị giúp. Ông Bác lại nhờ Mạc Như Tuấn, ở xã Ngũ Đoan (huyện Kiến Thụy) lo việc hộ. Mạc Như Tuấn đã gặp bị cáo Biên khi ấy là chuyên viên văn phòng UBND thành phố nhờ "chạy dự án" với giá 3 tỷ đồng. Trong khoảng thời gian từ tháng 4-2017 đến tháng 5-2020, bị cáo Biên đã làm và sử dụng công văn giả của UBND thành phố và Sở Tài nguyên – Môi trường Hải Phòng để tạo lòng tin chiếm đoạt số tiền 2,85 tỷ đồng của ông Hòa.

 Các ông Đỗ Minh Thuân, Đoàn Văn Bách, Mạc Như Tuấn có hành vi nhận tiền từ ông Hòa sau đó đưa tiền cho bị cáo Biên để làm môi giới dịch vụ kiếm lời, tuy nhiên không thỏa thuận với Biên việc đưa hối lộ cho ai, không biết Biên có hành vi gian dối và làm giả các tài liệu của cơ quan tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Nguyễn Đình Biên bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại tại điểm a, khoản 4, Điều 174 BLHS và tội "Làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" quy định tại điểm b, khoản 3 Điều 341 BLHS.

HĐXX đã tuyên án 23 năm tù đối với bị cáo Biên về 2 tội danh trên.

 Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông