3 quản, 5 giữ - mô hình mới giữ gìn TTATGT nông thôn

03:29 29/12/2008

Những năm qua, các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có chiều hướng"chuyển luồng" về nông thôn, đặc biệt là ở các xã nằm sát những tuyếnđường "đẹp" hay tuyến đường "độc đạo". Làm sao để giảm thiểu tình trạngnày đang là vấn đề mà các cấp, các ngành rất quan tâm...
Những năm qua, các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có chiều hướng"chuyển luồng" về nông thôn, đặc biệt là ở các xã nằm sát những tuyếnđường "đẹp" hay tuyến đường "độc đạo". Làm sao để giảm thiểu tình trạngnày đang là vấn đề mà các cấp, các ngành rất quan tâm...

Lực lượng Công an viên tuần tra trên các tuyến đường giao thông của xã
Lực lượng Công an viên tuần tra trên các tuyến đường giao thông của xã

Ở huyện Kiến Thụy, Thanh Sơn là xã tiếp giáp với khu vực thị trấn, nơi tập trung nhiều cơ quan, trường học và các công ty, xí nghiệp nên vào giờ cao điểm, lưu lượng người tham gia giao thông trên con đường 402, 404 chạy qua xã là rất lớn. Đó là chưa kể hai bên đường, các hộ kinh doanh thường lấn chiếm vỉa hè để bày bán hàng hóa, tập kết nguyên vật liệu làm người đi bộ tràn xuống cả lòng đường, gây mất TTATGT.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng đó, Ban Công an xã Thanh Sơn đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai xây dựng mô hình "3 quản, 5 giữ" dựa trên cơ sở của mô hình "3 quản, 4 giữ", trong đó lấy mục tiêu chính là "giữ không để xảy ra tai nạn giao thông".

Bắt tay vào việc triển khai, UBND xã đã kiện toàn lại Ban ATGT và đưa kế hoạch triển khai đến từng ban ngành, đoàn thể; từng ban quản lý thôn và trưởng làng văn hóa để mọi người góp ý xây dựng mô hình "3 quản 5 giữ" sao cho sát với tình hình thực tế và đạt hiệu quả cao nhất.

Tiếp đó, công tác tuyên truyền vận động được xác định là khâu mở đầu và đóng vai trò quan trọng nên được UBND xã thực hiện một cách sâu rộng, triệt để tới tận các thôn xóm. Hàng tuần, việc phổ biến Luật giao thông và nêu gương người tốt việc tốt, phê bình những cá nhân vi phạm giao thông trật tự được phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

Trong quá trình tuyên truyền, Ban quản lý các thôn đã rà soát, lên danh sách toàn xã có 1.093 chiếc xe máy và 42 người chưa có mũ bảo hiểm nên kết hợp với lực lượng Công an cùng các đoàn thể đến từng gia đình nhắc nhở, vận động. Nếu thuộc trường hợp con em cán bộ hoặc Đảng viên cố ý sai phạm, Đảng ủy - UBND xã sẽ đưa ra biện pháp chấn chỉnh kịp thời để người dân noi gương thực hiện.

Đến nay, 100% các chủ phương tiện trên địa bàn xã khi tham gia giao thông đều đội mũ bảo hiểm. Với tầng lớp thanh thiếu niên, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức được xác định là quan trọng nhất nên thông qua các hội thi hay liên hoan văn nghệ, việc giáo dục ý thức chấp hành trật tự ATGT được Đoàn Thanh niên lồng ghép vào một cách khéo léo.

Đối với 11 tuyến đường của 3 thôn trong xã, các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên đã đứng ra đăng ký tự bảo quản về trật tự giao thông và vệ sinh môi trường. Theo định kỳ, việc kiểm tra các tuyến đường đăng ký tự quản và việc tiến hành cho các hộ gia đình ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, không đổ rác thải được thực hiện nghiêm túc. Kết hợp với tuyên truyền, hàng ngày, lực lượng công an xã đều bố trí lực lượng tuần tra, nhắc nhở vi phạm giao thông trên tuyến đường trọng điểm 402, 404.

Qua công tác tuyên truyền vận động và đưa vào thực hiện tiêu chí "giữ không để xảy ra tai nạn giao thông", nhân dân trong xã đã nhận thức được hiệu quả và quyền lợi "sát sườn" từ mô hình "3 quản 5 giữ" nên đồng tình ủng hộ và chấp hành nghiêm túc. Theo Trưởng ban công an xã Nguyễn Văn Định, 98% nhân dân xã Thanh Sơn không vi phạm luật giao thông, số vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn đã giảm hẳn.

Lần đầu tiên được triển khai ở Hải Phòng, mô hình này được kỳ vọng như một "chìa khóa" mở ra cái mới phù hợp, thiết thực hơn với thực tế bởi nó không chỉ tạo điều kiện cho các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ mà còn là nơi nhân dân phát huy quyền làm chủ  trong lĩnh vực giữ gìn TTATGT ở nông thôn.

TRÍ THỌ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông