31 năm Báo An ninh Hải Phòng xuất bản số đầu (12/6/1991-12/6/2022): Mảng sáng ấn tượng trên bản đồ phát triển bền vững của thành phố Hoa Phượng đỏ

18:31 12/06/2022

Cách đây 31 năm, vào ngày 12-6-1991, Báo An ninh Hải Phòng (nay là Chuyên đề An ninh Hải Phòng) xuất bản số đầu tiên. Sự kiện này có ý nghĩa hết sức đặc biệt, mang đậm nét sáng tạo của Công an thành phố Hải Phòng, nhằm tăng cường công cụ tuyên truyền sắc bén của lực lượng Công an Nhân dân nói riêng và của Đảng, Nhà nước nói chung...

Các đồng chí lãnh đạo TP Hải Phòng và CATP Hải Phòng dự Lễ phát động cuộc thi viết về lực lượng Công an xã trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo TP Hải Phòng và CATP Hải Phòng tham quan trưng bày sách "Gương sáng đảng viên CATP Hải Phòng" 

Trên suốt chiều dài lịch sử 97 năm, hệ thống các cơ quan báo chí thành phố Hải Phòng đã có những đóng góp vô cùng xứng đáng vào sự nghiệp báo chí của cả nước, trong đó không thể không nhắc đến 31 năm truyền thống vẻ vang của Báo An ninh Hải Phòng. Quá trình hình thành và phát triển trong 31 năm ấy, với những nét đặc trưng rất riêng, Báo An ninh Hải Phòng luôn là một mảng sáng ấn tượng, nổi bật và thể hiện hiệu quả vai trò của mình trong dòng chảy báo chí cách mạng.

Hoàn cảnh lịch sử thời điểm Báo An ninh Hải Phòng xuất bản số đầu năm 1991 có thể nói là khá nhạy cảm sau 5 năm đất nước chuyển mình mở cửa hội nhập với muôn vàn khó khăn, thách thức; giữa thời khắc chính trị thế giới chao đảo trước sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu, khi mà các thế lực thù địch điên cuồng chống phá đất nước bằng những phương thức, thủ đoạn mới, đặc biệt là âm mưu “diễn biến hòa bình”… nhất là lúc nền kinh tế thành phố và cả nước còn bề bộn giữa tư duy, thành quả, quá khứ và tương lai.

Thượng tá Nguyễn Thu Hồng - Tổng biên tập Báo An ninh Hải Phòng nhận Giải thưởng Lê Chân năm 2019

Điều đặc biệt là, ngay từ ngày đầu tiên, Báo An ninh Hải Phòng đã vận hành theo cơ chế tự chủ, một mô hình rất mới tại thời điểm đó, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, những chiến sỹ báo chí của lực lượng Công an Nhân dân đã khẳng định được vai trò của mình, không chỉ tiên phong mở ra con đường tự chủ báo chí của thành phố, mà còn nhanh chóng trở thành mũi nhọn xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng bộ thành phố, của Đảng uỷ Công an Trung ương và Bộ Công an. Đây là một thuộc tính vô cùng ấn tượng, là đặc trưng riêng của Báo An ninh Hải Phòng, đồng hành cùng công cuộc đổi mới của cả nước.

Những năm gần đây, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu và rộng, Hải Phòng đã đạt được thành tựu đột phá, trở thành điểm sáng của cả nước trên mọi lĩnh vực, nhất là phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng. Nhưng mặt trái của hội nhập là nhiều thách thức mang tính phi truyền thống xuất hiện, những cơn gió mới thổi vào Việt Nam bao gồm cả gió lành và gió độc, mà Hải Phòng là cửa ngõ càng cảm nhận rõ điều đó. Báo An ninh Hải Phòng đã hết sức nhạy bén, thích ứng với hoàn cảnh mới.

Suốt 31 năm xây dựng và trưởng thành, từ tờ báo đầu tiên xuất bản theo tháng, với số lượng cán bộ, phóng viên chưa đến 10 người, An ninh Hải Phòng đã trở thành một tên tuổi báo chí có uy tín trong lực lượng Công an Nhân dân nói riêng và cả nước nói chung, với ấn phẩm báo in hàng ngày 16 trang và An ninh Hải Phòng điện tử. Trong đó, gần 300 tác phẩm đăng tải trên An ninh Hải Phòng đã được lựa chọn tham gia và đoạt giải tại các cuộc thi báo chí lớn của Hải Phòng và quốc gia.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong hoạt động báo chí, An ninh Hải Phòng đã nhận được nhiều danh hiệu, giải thưởng, phần thưởng cao quý do Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, thành phố Hải Phòng và các cấp ban ngành khác trao tặng. Nổi bật là Nhà nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Huân chương Chiến công hạng Ba; Chính phủ tặng 3 Bằng khen; Bộ Công an và thành phố Hải Phòng cùng các ngành, các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen các loại.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa (giữa) trao Bằng khen tặng phóng viên Báo An ninh Hải Phòng vì thành tích xuất sắc trong Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa Liềm Vàng 2017.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, An ninh Hải Phòng tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội. Cụ thể trên lĩnh vực văn hóa thể thao, những hoạt động như “Giải bóng đá Cúp An ninh Hải Phòng”, “Giải bắn sung Cúp An ninh Hải Phòng”, “Giải cầu lông Cúp An ninh Hải Phòng”… đã trở thành một trong những hoạt động thường niên trong hệ thống chính thức của ngành Văn hóa, Thể thao thành phố.

Cùng với đó, hưởng ứng các đợt phát động của Hội Nhà báo Thành phố, và Công an thành phố, An ninh Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị cùng các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức các đợt quyên góp tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có công với nước, những hoàn cảnh khó khăn không chỉ trên địa bàn Hải Phòng, mà còn đến nhiều vùng sâu, vùng xa như Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Yên Bái, Phú Thọ… với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đoạt giải báo chí toàn quốc viết về ngành Công thương năm 2016

 

Giải bắn súng Cúp An ninh Hải phòng là một trong những hoạt động thường niên trong phong trào xây dựng lực lượng CATP

          Suốt 31 năm xây dựng và trưởng thành, từ tờ báo đầu tiên xuất bản theo tháng, với số lượng cán bộ, phóng viên chưa đến 10 người, ANHP đã trở thành một tên tuổi báo chí có uy tín trong lực lượng CAND nói riêng và cả nước nói chung, với ấn phẩm hàng ngày 16 trang và ANHP điện tử. Trong đó, gần 300 tác phẩm đăng tải trên ANHP đã được lựa chọn tham gia và đoạt giải tại các cuộc thi báo chí lớn của Hải Phòng và cả nước.

Giải bóng đá cô địch các Câu lạc bộ Cúp Báo An ninh Hải Phòng được tổ chức thường niên, là Giải bóng đá phong trào có quy mô lớn nhất TP Hải Phòng.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong hoạt động báo chí, ANHP đã nhận được nhiều danh hiệu, giải thưởng, phần thưởng cao quý do Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, Trung ương Hội nhà báo Việt Nam, thành phố Hải Phòng và các cấp ban ngành khác trao tặng. Nổi bật là Nhà nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Huân chương Chiến công hạng Ba; Chính phủ tặng 3 Bằng khen; Bộ Công an và thành phố Hải Phòng cùng các ngành các cấp cũng tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen các loại.

Các đồng chí lãnh đạo TP Hải Phòng và CATP Hải Phòng trao giải tại Cúp bóng đá Báo An ninh Hải Phòng năm 2020.

Thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch báo chí, từ tháng 3-2021, Báo An ninh Hải Phòng chuyển thành Chuyên đề An ninh Hải Phòng trong hệ thống báo chí Công an Nhân dân. 

Chương trình thiện nguyện vì trẻ em vùng cao do Báo An ninh Hải Phòng phối hợp tổ chức

Đội ngũ cán bộ, phóng viên An ninh Hải Phòng xác định bước vào một giai đoạn phát triển mới, với những đột phá hướng tới mục tiêu bền vững. tiếp tục đổi mới chuyên nghiệp hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Dù trong hoàn cảnh nào, An ninh Hải Phòng cũng giữ vững tinh thần, xứng đáng là mũi nhọn xung kích của lực lượng Công an Nhân dân, trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông