400 công nhân Công ty TNHH Phú Dụ đã trở lại làm việc

17:25 08/08/2017

Cơ quan chức năng huyện Tiên Lãng cho biết, sau 7 ngày đình công, sáng nay 8-8, 400 cán bộ, công nhân Cty TNHH Phú Dụ, thị trấn Tiên Lãng đã quay trở lại làm việc. Về phía doanh nghiệp, đã đồng ý các kiến nghị của công nhân.

Như ANHP điện tử đưa tin do áp lực công việc và một số chế độ quyền lợi của công nhân chưa được quan tâm nên ngày 1-8 khoảng 300 công nhân tự ý nghỉ việc tập thể gây áp lực cho doanh nghiệp. 

Thực hiện chưa đầy đủ Bộ Luật lao động 

Theo Sở LĐ-TB&XH, mặc dù công ty đi vào hoạt động từ tháng 4-2017 với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất giày xuất khẩu, song hầu hết các quy định cơ bản của Bộ luật lao động chưa được doanh nghiệp thực hiện. Cụ thể, công ty chưa ký hợp đồng với người lao động; chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; công ty chưa xây dựng thang lương để đăng ký với Phòng LĐ-TB&XH; chưa xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể; một số quyền lợi khác của người lao động chưa được đảm bảo. Thời gian làm việc thêm giờ nhiều.

Đình công xảy ra từ ngày 1-8 (ảnh FB)

Từ những bức xúc trên, từ ngày 1-8 đến ngày 7-8, gần 300 cán bộ, công nhân công ty đã đình công tập thể không tuân theo quy định, trình tự theo quy định của pháp luật. Đồng thời, công nhân cũng yêu cầu công ty thực hiện các việc: Ký hợp đồng lao động với người lao động; người lao động được tham gia BHXH; người lao động được nghỉ vào những ngày lễ, tết; làm thêm giờ 3 tiếng/ ngày, có tiền ăn ca 15.000 đồng/bữa, được nghỉ 15 phút/ca; xin nghỉ có lý do không được hạ bậc; lĩnh lương vào ngày 15 hàng tháng.   

Sau 7 ngày nghỉ việc, doanh nghiệp đã đáp ứng nguyện vọng của công nhân (ảnh FB)

Do bức xúc trong quá trình làm việc nên nhiều công nhân đã tự ý nghỉ việc để phản đối. 

Đồng ý với kiến nghị của công nhân

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật lao động, sau nhiều lần tổ chức họp, đối thoại, giữa doanh nghiệp và người lao động chưa có tiếng nói chung. Ngày 7-8, các sở ngành thành phố, huyện Tiên Lãng cùng công ty Phú Dụ đã cùng làm việc.

Kết quả, tất cả những cam kết của phía công ty đã cơ bản đã đáp ứng nguyện vọng của người lao động. Theo đó, người lao động được ký hợp đồng trong tháng 8-2017; được tham gia đóng các loại bảo hiểm từ ngày 1-8; thời gian làm việc bình thường 8 giờ/ngày; được nghỉ chọn ngày (4 ngày trong 1 tháng);  được nghỉ và hưởng nguyên lương vào các ngày lễ, tết; thời gian làm thêm giờ tối đa 4 giờ/ngày; được nhận lương vào ngày 14 hàng tháng.

Nếu trùng vào ngày nghỉ thì được lĩnh lương vào ngày liền kề trước ngày nghỉ; người lao động nghỉ việc có lý do sẽ được công ty căn cứ phân loại theo quy định của công ty; tiền ăn trưa 15.000 đồng/bữa, các khoản phụ cấp khác theo quy định của công ty; tiền ăn ca khi làm thêm giờ (làm thêm 3 giờ trở lên trong một ngày được hường 15.000 đồng. Người lao động được nghỉ giải lao trước khi làm thêm giờ.  

Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Phạm Thị Xuân cho biết: Trong sáng ngày 8-8, 400 cán bộ, công nhân công ty đã quay trở lại làm việc ổn định.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích