5 năm thực hiện Ngày sách Việt Nam: Chung tay xây dựng văn hóa đọc

17:26 16/01/2019

Trong những năm gần đây, Hội sách Hải Phòng đã xây dựng thành một “thương hiệu” với nhiều hoạt động ý nghĩa về sách. Cùng với đó là các cuộc thi, tọa đàm tôn vinh các giá trị của sách…đã tạo không khí vui vẻ, đưa sách hay, sách quý đến gần hơn với người đọc, tạo một chỗ đứng riêng của sách trong tâm hồn của mỗi người ngay trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Đó là kết quả đáng mừng sau 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn thành phố Hải Phòng...

Hội sách Hải Phòng đã thu hút đông đảo người đọc

Ông Lê Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cấp, ngành thành phố đã tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra. Ngày Sách Việt Nam nhận được sự hưởng ứng từ hệ thống trường học, hệ thống thư viện, lực lượng an ninh quốc phòng, các sở, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể trên địa bàn thành phố. Nhiều hoạt động về Ngày Sách Việt Nam được tổ chức thiết thực, hiệu quả .

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao giải trong cuộc thi hùng biện về "Cuốn sách của tôi"

Được biết, các hoạt động trọng tâm, nổi bật hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam của thành phố được đặc biệt chú ý là Hội sách Hải Phòng năm 2015-2018 do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan.

Hội sách Hải Phòng có sự tham gia, trưng bày sách của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật thành phố, Nhà Xuất bản Hải Phòng, Nhà Xuất bản Hàng hải và các cơ sở phát hành trên địa bàn thành phố.

Hàng vạn đầu sách được trình bày với bố cục ấn tượng cùng các chương trình bán sách khuyến mại thực sự đã hấp dẫn được nhiều người đọc.

Vì vậy, Hội sách Hải Phòng hàng năm đã không chỉ đem lại cho người đọc những cuốn sách hay, sách quý mà còn là “ngày hội” giao lưu, gặp gỡ giữa những người yêu sách và tôn trọng văn hóa đọc.

Bên cạnh đó, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm về Ngày sách Việt Nam 21-4 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, giao lưu với nhà văn Hồ Thị Hải Âu với chủ đề “Bước ra cùng toàn cầu”.

Ngoài ra, nhiều cuộc thi về sách được tổ chứ như: cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu” (2017),  cuộc thi Hùng biện về “Cuốn sách của tôi” (2018), Cuộc thi Kể chuyện theo sách trong hệ thống trường học (hàng năm).

Cuộc thi về Sách đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn thành phố, với sự tham gia của hàng nghìn các em học sinh, tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong phong trào đọc sách tại các trường học.

Để sách đến gần với các em học sinh hơn, các đơn vị phát hành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã quyên góp, trao tặng hơn 500 đầu sách để tặng Thư viện huyện đảo Bạch Long Vĩ; tặng 300 đầu sách về khoa học xã hội, kinh tế, văn học cho Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hải Phòng; tặng 500 cuốn sách cho Thư viện Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Ngô Quyền), trao hơn 1.000 cuốn sách tặng độc giả tham dự Ngày Sách 2018...

Tổ chức quyên góp và trao tặng sách, quyên góp sách xây dựng thư viện sách ở trường với phương châm “Góp một cuốn sách để con mình được đọc nhiều cuốn sách”.

Đáng chú ý Ngày sách Việt Nam còn được triển khai sâu rộng tại các quận, huyện, sở, ngành, cơ quan, đơn vị, hệ thống thư viện và trường học trên địa bàn thành phố với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Tiêu biểu như Công an thành phố thường xuyên tổ chức giao lưu, tọa đàm “giới thiệu sách” vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5; chỉ đạo xây dựng mô hình “Thư viện pháp luật”, phối hợp tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Công an nhân dân Hải Phòng vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống”, Phòng PA03 Công an thành phố đã xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự đối với các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam.

Quận Ngô Quyền đã tổ chức Trưng bày giới thiệu sách với chủ đề “Hải phòng lung linh tỏa sáng”; tổ chức 22 cuộc thi, liên hoan từ quận tới cơ sở như Vẽ tranh theo sách báo với chủ đề “Hải Phòng lung linh tỏa sáng”, cuộc thi kể chuyện theo sách báo với chủ đề “Hải Phòng - mảnh đất con người và huyện thoại”.

Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố, Vũ Văn Tuấn chia sẻ: Thư viện thành phố đã phối hợp với các đơn vị thực hiện trưng bày, triển lãm sách báo, xếp sách nghệ thuật; Tọa đàm trao đổi về sách, hướng dẫn kỹ năng đọc sách, Tặng sách bạn đọc; bán sách giá ưu đãi.

Đặc biệt Thư viện KHTH  đã tổ chức thành công Hội thi thiếu nhi vẽ tranh với chủ đề "Hải Phòng lung linh tỏa sáng” thu hút gần 200 em thiếu nhi đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố tham dự. Thường xuyên tổ chức Hội thi tuyên truyền kể chuyện sách báo cấp thành phố với các chủ đề: Chiến sỹ nhỏ Hải Phòng - Học và làm theo sách, 60 trang sử Hải Phòng trung dũng - quyết thắng, Em yêu quê hương Việt Nam...

Có thể thấy, sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong thực hiện Ngày sách Việt Nam trong những năm qua đã tạo mối gắn kết sách với người đọc, góp phần làm thay đổi nhận thức cộng đồng về văn hóa đọc, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân; cùng chung tay trong việc xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, xây dựng một xã hội học tập và học tập suốt đời.

Ông Lê Văn Kiên cũng cho biết thêm: Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, các cấp, ngành cần xây dựng quy định cụ thể để nâng cao nhận thức cũng như sự đầu tư của các lực lượng trong xã hội vào phát triển văn hóa đọc, coi phát triển lĩnh vực này có tầm quan trọng như các lĩnh vực khác của đời sống văn hóa. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng trong việc tham gia hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các địa phương để triển khai Ngày Sách Việt Nam thiết thực, hiệu quả.

Xuân Hạ

 

               

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông