6 tháng đầu năm, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 15,24%

10:12 04/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và ngành Công thương nói riêng tiếp tục diễn ra trong bối cảnh thế giới có những biến động khó lường với nhiều cơ hội và thách thức đan xen ... Điều này đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 đạt tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố

Trước tình hình đó, Sở Công thương đã thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất của các doanh nghiệp, tập trung hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực tạo ra giá trị cao trong sản xuất công nghiệp. Đồng thời, Sở chủ động làm việc với các doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt tình hình để có biện pháp tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.

Nhờ vậy, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) trong 6 tháng đầu năm 2024 ước tăng 15,24% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng trong tháng 6, IIP tăng 1,96% so với tháng 5/2024 và tăng 17,96% so với cùng kỳ.

Những ngành có đóng góp lớn cho tăng trưởng công nghiệp của thành phố duy trì tăng trưởng so với cùng kỳ như: sản xuất máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính (tăng 103,85%); sản xuất sắt, thép, gang (tăng 65,20%); sản xuất giấy nhăn, bìa nhăn, bao bì từ giấy và bìa (tăng 99,21%); sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng (tăng 73,96%)…

Ở chiều ngược lại, một số ngành giảm tác động tới tốc độ tăng IIP của toàn ngành công nghiệp như: sản xuất máy móc và thiết bị văn phòng (giảm 17,25%); sản xuất các cấu kiện kim loại (giảm 18,6%);…

Cũng theo Sở Công thương, với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc và đạt được những kết quả tích cực. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3.630 triệu USD.

Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng năm 2024 ước đạt 17.214 triệu USD, tăng 28,87% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 13.584 triệu USD, tăng 9,90% so với cùng kỳ.

Thời gian tới, để hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, Sở Công thương tiếp tục nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn để sớm đưa các công trình, dự án lớn đi vào hoạt động nhằm gia tăng năng lực sản xuất mới; triển khai đánh giá thực trạng và đề xuất các nhiệm vụ khôi phục, phát triển ngành đóng tàu thành phố.

Bên cạnh đó, Sở tham mưu UBND thành phố thành lập các CCN: Phụ trợ Tràng Duệ, Lê Thiện - Đại Bản; tiếp tục triển khai khảo sát doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ theo Kế hoạch được phê duyệt. Triển khai công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc; chỉ đạo thực hiện các đề án Khuyến công địa phương năm 2024, thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Ngoài ra, Sở tiếp tục phối hợp với UBND các quận trên địa bàn thành phố về việc rà soát, thống kê, xây dựng kế hoạch và tổ chức di dời các nhà máy xí nghiệp, kho tàng trên địa bàn...

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông