8 thói quen không tốt sau bữa ăn

18:54 15/10/2008

Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia dinh dưỡng của nước này cho hay, có 8 thói quen có hại sau khi ăn mà mỗi người cần nên tránh.
Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia dinh dưỡng của nước này cho hay, có 8 thói quen có hại sau khi ăn mà mỗi người cần nên tránh.

Không nên ăn quá nhiều trong một bữa
Không nên ăn quá nhiều trong một bữa

Thứ nhất, không nên ăn hoa quả. Sau khi thức ăn vào đến dạ dày, phải 1-2 tiếng mới tiêu hóa. Nếu như vừa ăn cơm xong đã ăn hoa quả ngay thì sẽ bị các thức ăn ngăn lại, khiến cho hoa quả không tiêu hoá được.

Thứ hai, không nên uống nước trà đặc. Vừa ăn xong đã uống nước trà sẽ làm loãng dung dịch dạ dày, ảnh hưởng đến việc tiêu hoá, giảm khả năng hấp thu chất protit. Trà còn ảnh hưởng đến việc hấp thu nguyên tố sắt, dẫn đến thiếu máu.

Thứ ba, không nên hút thuốc lá. Ăn cơm xong hút thuốc lá gây nguy hại gấp 11 lần lúc bình thường. Đây là do sau khi ăn, sự tuần hoàn máu của đường tiêu hóa tăng lên, cơ thể sẽ hấp thu một lượng lớn chất độc hại của thuốc lá, gây tổn hại gan, não và mạch máu cơ tim.

Thứ tư, không nên tắm. Tắm sau khi ăn no, khiến cho lượng máu lưu thông dưới da tăng lên, giảm bớt lượng máu trong đường tiêu hóa, làm suy giảm chức năng của đường tiêu hóa, dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Thứ năm, không nên nới lỏng thắt lưng. Có nhiều người khi ăn no thường nới lỏng dây thắt lưng, như vậy, tuy cảm thấy dễ chịu, nhưng sẽ làm cho bụng sệ xuống, ép dạ dày xuống dưới. Thường xuyên như vậy sẽ dẫn đến bệnh sa dạ dày.

Thứ sáu, không nên tập thể dục. Ăn xong đi bách bộ, không những không có lợi cho sức khỏe, mà do cường độ tập luyện tăng lên gây ảnh hưởng cho việc hấp thu dinh dưỡng của đường tiêu hóa. Nhất là người già, chức năng của tim yếu, sơ cứng mạch máu, nên sau khi ăn đi bách bộ bị hạ huyết áp.

Thứ bảy, không nên hát karaoke. Sau khi ăn no dạ dày giãn ra, khiến cho vách dạ dày mỏng hơn lúc đói, lượng máu lưu thông tăng lên, nếu hát vào lúc này sẽ khiến cho niêm mạc dạ dày sệ xuống. Nhẹ thì gây rối loạn tiêu hoá, nặng thì đau tức bụng.

Thứ tám, không nên lái xe. Sau khi ăn cơm đường tiêu hóa cần có lượng máu lớn để tiêu hoá thức ăn, khiến cho não tạm thời bị thiếu máu, làm cho người lái xe thao tác không được bình thường.

Thái Vân (theo CRI Online)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông