92 công trình, dự án vào chung khảo cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, năm học 2019-2020

    20:50 19/12/2019

    Sáng 19-12, vòng thi Chung khảo cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học cấp thành phố năm học 2019-2020 đã chính thức khai mạc với tổng số 92 công trình, dự án tham gia tranh giải. NGUT, PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi chủ trì Vòng thi Chung khảo. Cuộc thi nhận được sự đồng hành của các nhà tài trợ lớn: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng) - nhà tài trợ chính; Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong và các doanh nghiệp khác.

    Các đại biểu dự Khai mạc cuộc thi KHKT thành phố

    Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi nhấn mạnh, thực hiện đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy phát triển năng lực học sinh, học sinh cần thực hành nhiều hơn. Nhiều năm qua, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học ở cấp quốc gia, Sở GD-ĐT tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp thành phố theo đúng nguyên tắc học  đi đôi với hành.

    Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi phát biểu khai mạc cuộc thi

    Tại Hải Phòng, chất lượng Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học ngày càng tốt hơn, trong 3 năm trở lại đây, thành phố liên tục có các dự án dự thi quốc tế tại Mỹ: năm 2017 có 2/8 dự án; 2018 có 2/8 dự án; 2019 1/8 dự án; số dự án tham dự cuộc thi KHKT quốc tế tại Mỹ trong 3 năm là 5/24 dự án, chiếm 20%; cho thấy việc nghiên cứu KHKT càng đi vào chiều sâu.

    Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã phát động phong trào hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, tổ chức Cuộc thi KHKT cấp cơ sở dành cho học sinh trung học tới tất cả các trường THPT, các phòng GD-ĐT trên toàn thành phố.

    Các học sinh có dự án lọt vào Chung khảo

    Sở GD-ĐT đã tổ chức vòng thi sơ khảo Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp thành phố vào trung tuần tháng 12-2019. Kết quả, có 92/204 dự án dự thi lọt vào vòng thi chung khảo (trong đó có 48 dự án cấp THCS, 44 dự án cấp THPT chia làm 4 nhóm lĩnh vực). Như vậy, số lượng dự án dự thi của năm nay xấp xỉ so với năm trước (ít hơn 4 dự án), tuy nhiên số công trình, dự án lọt vào chung khảo lại thấp hơn (ít hơn 48 dự án) cho thấy độ khó trong việc chấm chọn tác phẩm cao hơn, lựa chọn những công trình, dự án chất lượng để vào vòng thi tiếp theo.

    Ngày 17-12, Trường THPT Thái Phiên đã chuẩn bị 92 gian trưng bày tại khu vực Nhà thi đấu, Hội trường. Ngày 18-12, các đơn vị nộp báo cáo, poster, sản phẩm trưng bày và nhận thẻ dự thi của mỗi học sinh. Sáng 19-12, các em cùng giáo viên hướng dẫn trang trí các gian trưng bày của mình.

    Trong ba ngày 19, 20, 21-12, vòng thi chung khảo cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp thành phố sẽ diễn ra để chọn các công trình, dự án đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và các công trình, dự án sẽ đi dự thi cấp thành phố và quốc tế.

    Nhiều công trình dự án có chất lượng cao lọt vào vòng Chung khảo

    Điểm đặc biệt, Ban Tổ chức đã mời 18 thầy cô là Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ thuộc các đơn vị: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Quản lí Giáo dục, Đại học Hàng Hải Việt Nam, Đại học Bách khoa, Đại học Hải Phòng, Liên hiệp Hội KHKT thành phố, Trung tâm Kĩ năng sống Sao Khuê, Trung tâm Kĩ năng sống Helio, Hội Cơ khí Hải Phòng, Viện tài nguyên môi trường biển, Đại học dân lập Hải Phòng tham gia chấm dự án.

    Dựa trên kết quả chấm Ban tổ chức sẽ lựa chọn 10 dự án xuất sắc nhất tham gia Vòng Chung cuộc. Ở phần thi này, các em trang trí các gian trưng bày của mình (không có sự giúp đỡ của thầy cô hoặc phụ huynh); nghe tư vấn và thuyết trình trước Hội đồng Giám khảo (học sinh có thể thuyết trình bằng tiếng Anh). 

    Các thầy cô giáo, phụ huynh hết lòng chuẩn bị để học sinh bước vào cuộc thi

    Học sinh đoạt từ giải Ba trở lên sẽ được cấp giấy chứng nhận và được nhận phần thưởng. Với sự đồng hành của các nhà tài trợ lớn - Vietcombank Hải Phòng, Nhựa Tiền Phong... sẽ dành cho các học sinh đoạt giải những phần thưởng lớn so với các cuộc thi năm trước. 

    Cuộc thi KHKT là một trong những biện pháp có hiệu quả cao trong việc nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng dạy - học và giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Thông qua cuộc thi đã tạo ra động lực quan trọng trong việc phát triển đội ngũ giáo viên, tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm tiến tới thực hiện từng bước đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Cuộc thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng triển khai hoạt động giáo dục trong các nhà trường, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, tìm ra những biện pháp quản lý phù hợp, tích cực  nhằm tạo ra sự chuyển biến về chất lượng dạy - học và giáo dục trong các nhà trường. Nhiều năm liền thành phố Hải Phòng đạt thành tích cao trong các cuộc thi KHKT cấp quốc gia và quốc tế. 

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông