AFF Cup 2014: Chờ đợi diện mạo, động lực mới của Đội tuyển Việt Nam

06:03 22/11/2014

 

 

HLV Miura và các học trò đang nỗ lực luyện tập cho trận khai mạc
HLV Miura và các học trò đang nỗ lực luyện tập cho trận khai mạc

Tối nay, ĐTVN sẽ có trận đấu đầu tiên với Indonesia tại bảng A trong chiến dịch chinh phục  AFF Cup 2014. Được đánh giá cao nhưng thầy trò HLV Miura chỉ nhỉnh hơn chút ít so với các đối thủ. Cục diện bảng A chỉ thuận lợi chứ không hề dễ dàng đối với đội tuyển Việt Nam…

Biến thuận lợi thành cơ hội

Lá thăm may rủi đã đưa ĐTVN vào bảng đấu khá thuận lợi cũng như lịch thi đấu giúp cho thầy trò HLV Miura dễ toan tính ở những vòng đấu tiếp theo. Trong số 4 đội bóng ở bảng A, là chủ nhà nên đương nhiên ĐTVN sẽ là ứng viên số 1. ĐTVN chơi trên sân nhà, sự cổ vũ của khán giả nhà cũng như có thời gian dài tập luyện dưới sự dẫn dắt của HLV Miura với những chuyến tập huấn nước ngoài, các trận giao hữu với nhiều đối thủ từ mạnh đến yếu…

Điều này đã giúp cho các tuyển thủ hiểu nhau hơn cũng như định hình được lối chơi. Tuy nhiên, tập huấn và thi đấu giao hữu mới chỉ giúp HLV Miura đánh giá cơ bản năng lực của các học trò còn diện mạo, lối chơi, tinh thần, bản lĩnh của các tuyển thủ thì phải chờ trận đấu tối nay mới có thể xác định được.

Trong 4 đội bóng ở bảng A, ĐTVN là ứng viên số 1 cho ngôi đầu bảng. Xét tương quan lực lượng thì ĐT Lào được đánh giá yếu nhất nhưng cũng tiềm ần nhiều bất ngờ bởi họ là một tập thể trẻ đầy khát vọng. Còn Indonesia và Philippine là những đối thủ không thể xem nhẹ. Indonesia có HLV Ried là người rất am hiểu bóng đá Việt Nam và họ cũng như Philippine đều có những cầu thủ nhập tịch chất lượng cũng như các cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản ở nước ngoài. ĐTVN được các đối thủ tôn trọng.

Tuy nhiên, để biến thuận lợi trở thành lợi thế không phải là điều dễ dàng đối với thầy trò HLV Miura. Chính vì vậy, nếu muốn giành lợi thế chắc chắn thầy trò HLV Miura cần phải tỉnh táo và lạnh lùng trước mọi đối thủ để tung đòn quyết định. Bởi tấm vé vào bán kết không phải đương nhiên thuộc về ĐTVN mà thầy trò HLV Miura cần phải thể hiện mình xứng đáng với điều đó với những lợi thế đang sở hữu.

ĐTVN sẽ chơi như thế nào tại AFF Cup 2014

HLV Miura tạo ra một diện mạo mới cho ĐTVN với một dàn cầu thủ trẻ, thể hình rất “Tây” và một lối chơi hiện đại, có sự kết hợp sức trẻ và kinh nghiệm của các cựu binh trải đều cả ba tuyến. Những cầu thủ còn lại từ chức vô địch năm 2008 như Công Vinh, Phước Tứ, Tấn Tài sẽ làm nền cho lứa đàn em đầy triển vọng như  Tiến Thành, Minh Tuấn, Ngọc Hải, Văn Quyết… Tuy nhiên, vấn đề đặt ra chính là ĐTVN sẽ chơi như thế nào trong trận đấu khai mạc AFF Cup 2014?

Tinh thần thi đấu, ý chí quyết tâm là điều không cần phải bàn cãi vì tất cả các tuyển thủ đều khát khao cống hiến. Các cựu binh thì muốn có màn chia tay ở trên đỉnh vinh quang còn các cầu thủ trẻ thì khát vọng thể hiện bản lĩnh, giá trị của mình luôn cháy bỏng. Nhưng họ sẽ tiếp cận vinh quang bằng cách nào? Trong các trận giao hữu gần đây, ĐTVN có khá nhiều pha tấn công bằng bóng dài, bóng bổng. Liệu đây có phải lối chơi thích hợp với ĐT Việt Nam?

Chức vô địch AFF Cup 2008 với HLV Calisto, lối đá phối hợp nhỏ, ngắn ở trung lộ trở thành “đặc sản” ở ĐTVN. HLV Falko Goetz không có dấu ấn nào và sau đó HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc đều lựa chọn lối chơi này. Đá ngắn, nhỏ ở trung lộ khá phù hợp bởi ĐTVN sở hữu nhiều tiền vệ nhỏ người nhưng nhanh nhẹn và kỹ thuật. ĐTVN suốt 5-6 năm qua “sống” nhờ hơi thở của hàng tiền vệ. Tại AFF Cup 2008, chúng ta có Tài Em, Minh Phương, Thành Lương, Tấn Tài, Vũ Phong và lên ngôi một phần nhờ sự xuất sắc của những tiền vệ này.

Khi mà ĐT Việt Nam liên tiếp phải nhận những thất bại ở các giải đấu cấp độ Đông Nam Á thời gian qua thì việc phải thay đổi lối chơi là điều nên làm. Ông Miura đến từ Nhật Bản và thông thường, “phong cách Nhật” trong bóng đá thì thường tấn công trung lộ, đá nhỏ, kĩ thuật nhiều hơn. Vậy mà những trận đấu gần đây, ở những đường chuyền cuối cùng, các cầu thủ đều sử dụng phương án nhồi bổng và dài, đá và chạy chẳng khác gì bóng đá Anh.

Vẫn có những pha phối hợp bóng ngắn nhưng chủ yếu là để làm nền phát động bóng dài. Đó là cách mà HLV Miura yêu cầu các cầu thủ tuân thủ và dường như ông thầy người Nhật đang muốn tại ra một cuộc cách mạng về lối chơi để thay đổi diện mạo đội tuyển. Đá ngắn thì các cầu thủ tỏ ra rườm rà, luẩn quẩn cũng như hao thể lực nhanh trong khi đá dài, bổng thì thiếu tốc độ, sức mạnh.

Cho dù chơi bóng ngắn hay bóng dài thì ĐTVN vẫn thiếu chuẩn xác trong việc tận dụng thời cơ, thiếu hiệu quả trong tấn công trong khi hàng phòng ngự vẫn bộc lộ những điểm yếu ở khả năng bọc lót của các tuyển thủ. Đây chính là vấn đề hóc búa với HLV Miura ở thời điểm này.

ĐTVN  sẽ lựa chọn cách nhập cuộc thế vào, chơi kiểu gì là phù hợp và hiệu quả nhất cũng như chơi như thế nào để chiến thắng? Đây là điều quá khó dự đoán và phải chờ bóng lăn ở AFF Cup 2014 mới có thể chứng kiến diện mạo và hiệu quả của các đợt tập huấn, giao hữu cũng như tinh thần, ý chí của các tuyển thủ và tài năng của HLV Miura.

Phan Anh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông