Ẩn họa cháy, nổ từ phóng hỏa đốt rác tại các khu tập kết rác thải

20:37 18/03/2023

Gần đây, trên địa bàn quận Ngô Quyền liên tiếp xảy ra các vụ hỏa hoạn lớn tại các khu tập kết rác, phế liệu. Đáng nói, các đám cháy này có nguy cơ cao gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận Ngô Quyền dập tắt đám cháy bãi rác tại khu vực Lê Hồng Phong

Mối nguy hại khôn lường từ đốt rác

Đội Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an quận Ngô Quyền cho biết, những ngày qua, CBCS đơn vị đã phải mất rất nhiều công sức, thời gian để xử lý liên tiếp 3 sự cố cháy do người dân tùy tiện đốt rác gần khu dân cư.

Đó là vào hồi 11h40 ngày 27-2, xuất phát từ hành vi phóng hỏa đốt rác thải sinh hoạt của người dân tại bãi rác trong lô 26D Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, chỉ trong ít phút một cột khói đen kịt đã bốc cao, không thể kiểm soát. Nhận tin từ Trung tâm chỉ huy 114, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận đã lập tức xuất 1 xe chuyên dụng phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH trực thuộc CATP dập lửa, không để cháy lan, cháy lớn.

Tiếp đến 18h20 ngày 1-3, Đội lại tiếp tục phải điều động 1 xe chữa cháy cùng lực lượng, phương tiện đến hiện trường dập tắt đám cháy bãi rác lô 7C Lê Hồng Phong, cùng phường Đông Khê.

Gần đây nhất, vào 21h10 ngày 7-3, nhận tin báo cháy tại bãi rác rộng khoảng 200m2 trong khu Xóm Trại, phường Đằng Giang, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận lại lần nữa phải xuất quân làm nhiệm vụ. Sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản, nhưng là đám cháy bãi phế liệu, rác sinh hoạt thứ 3 xảy ra chỉ trong 2 tuần liên tiếp.

Tuy nhiên, điều lo ngại, các vụ hỏa hoạn kể trên đều xảy ra tại khu vực gần nhà dân. Việc đốt rác, phế liệu tự phát tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, tác hại và đặc biệt nguy hiểm do đa số rác thải là vật liệu dễ bắt lửa như nhựa, múp xốp từ sofa cũ; vải, giấy, linh kiện điện tử, nhựa vụn, dây điện... Khi bắt lửa, chúng thải ra lượng khí độc lớn gây tác hại khôn lường đến môi trường và con người, đồng thời cũng lan rất nhanh. Lẫn trong rác thường có pin, ắc-quy hay bình gas mini cũ dễ phát nổ. Các bãi rác sinh hoạt thường cháy âm ỉ khiến nhiều người chủ quan, song rất dễ bùng phát mạnh khi có gió lớn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an quận Ngô Quyền dập tắt đám cháy bãi rác tại khu vực Lê Hồng Phong

Phòng ngừa từ ý thức cộng đồng

Hải Phòng hiện tồn tại rất nhiều bãi rác thải tại các khu, cụm dân cư; được tập kết bên lề đường hoặc tại bất kể khu đất trống nào gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Để “giải quyết” các bãi rác tự phát này, nhiều người thường có thói quen phóng hỏa, mượn lửa để tiêu hủy rác. Vấn nạn này ở ngoại thành diên ra thường xuyên hơn, thậm chí nhiều địa bàn còn lấy đó là cách xử lý rác thải sinh hoạt tập kết lâu ngày. Tuy nhiên, việc “mượn lửa” xử lý rác thải, lợi chưa thấy đâu đã... cập hại.  Thực tế đã có rất nhiều vụ cháy lớn bắt nguồn từ tàn lửa đốt rác. Điển hình là vào ngày 23-5-2022, tại một bãi đất trống thuộc địa bàn thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy. Xuất phát từ hành vi đổ rác thải là da ghế, mút xốp, gỗ ép xuống lề đường sau đó tiến hành phóng hỏa đốt của một người dân; lửa đã phát triển nhanh và lan rộng khiến lực lượng Cảnh sát PCCC - Công an huyện Kiến Thụy phải nỗ lực hơn 3 tiếng mới có thể dập tắt.

Thực trạng trên cho thấy, để ngăn chặn nguy cơ cháy, nổ tại các bãi rác thải, phế liệu không gì khác, mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức sinh hoạt tại cộng đồng; chấp hành tốt các yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy tại gia đình và tại địa phương, khu dân cư mình đang sinh sống. Việc đổ rác đúng nơi quy định, xử lý rác phải được thực hiện đúng quy định và quy trình; tuyệt đối không được tự ý đốt dẫn đến những hậu họa.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông