An ninh, an toàn - trọng tâm số một

17:46 21/03/2017

 

Lực lượng công an tham gia bảo vệ các lễ hội tại Hải Phòng
Lực lượng công an tham gia bảo vệ các lễ hội tại Hải Phòng

Ngăn chặn vi phạm

Năm 2016, Hải Phòng đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tăng 7,08% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng gấp 5 lần so với năm 2006. Môi trường du lịch được cải thiện cơ bản, hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, nhiều dự án đầu tư nước ngoài cùng các công trình trọng điểm được khánh thành và khởi công như: Dự án khu vui chơi giải trí nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên ; Dự án khu du lịch văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp; Dự án của FLC Thanh Hóa, Dự án của Tập đoàn Him Lam tại đảo Dấu… đã giúp du lịch Hải Phòng tăng thêm lực hút và có những khởi sắc mới. Đó là chưa kể Hải Phòng còn có nhiều lễ hội mang tầm quốc gia và khu vực như: Lễ hội Hoa phượng đỏ, Lễ hội Cát Bà, Đồ Sơn Biển gọi, Lễ hội chọi trâu... với nội dung, hình thức hấp dẫn, đa dạng và phong phú.

Rõ ràng, thành phố Cảng hôm nay đã và đang hội tụ những điều kiện tốt nhất để thúc đẩy du lịch phát triển. Tuy nhiên, để đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xứng đáng với tiềm năng, lợi thế vẫn cần rất nhiều yếu tố quan trọng khác, đặc biệt là công tác đảm bảo ANTT trong một nội hàm: thúc đẩy, phát triển du lịch phải gắn chặt với bảo đảm an ninh, an toàn du lịch theo tinh thần chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 13/QĐ-TTg ngày 6-1-2017 phê duyệt Đề án tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng - an ninh đến năm 2020.

Qua rà soát sơ bộ, hiện có không ít đối tượng hình sự và tội phạm đã lợi dụng triệt để những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về du lịch để khai thác, tuyên truyền phá hoại tư tưởng, xâm phạm an ninh quốc gia.

Có những trường hợp trộm cắp, làm giả thẻ hướng dẫn viên du lịch, thành lập các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch mạo hiểm không có giấy phép kinh doanh, lợi dụng sơ hở đi du lịch trốn ở lại nước ngoài, tự ý đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú, nâng giá phòng nghỉ, giá cả ăn uống vào những thời điểm lễ hội, ngày lễ, tết gây mất ANTT, ảnh hưởng đến môi trường du lịch và tâm lý của du khách... 

Tại Hải Phòng, từ năm 2014 đến nay, CATP đã trực tiếp điều tra xác minh và phối hợp thanh tra chuyên ngành xử lý nhiều vụ việc. Điển hình như vụ 13 đối tượng sử dụng bằng đại học giả của các trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Hà Nội để xin cấp thẻ hướng dẫn viên, vi phạm nghiêm trọng các quy định quản lý, cấp thẻ chứng nhận hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Hay như vụ Công ty TNHH Du lịch thám hiểm Cát Bà kinh doanh lữ hành quốc tế, khám phá, thám hiểm, thiếu giấy tờ, chứng chỉ bắt buộc nhưng vẫn tổ chức hoạt động du lịch đã bị xử phạt 20 triệu đồng. Vụ Chi nhánh Công ty ASIA OUT DOOR do người nước ngoài điều hành không có giấy tờ hợp pháp bị xử phạt 40 triệu đồng…

Đặc biệt trong thời gian gần đây, lợi dụng các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, Zalo..., đối tượng T.N.T, sinh 1988, quê ở Nam Định, đã có hành vi đưa tin, đăng bài quảng bá kinh doanh dịch vụ du lịch, tự ý giới thiệu là đại lý, nhận hướng dẫn du lịch trên mạng khi không được cấp có thẩm quyền cho phép. Đối tượng T.H ở Cát Bà, Hải Phòng, kinh doanh đại lý lữ hành không có giấy phép, mở trang mạng cá nhân để quảng bá kinh doanh trái quy định. Đối tượng D.D.K, ở Hải Phòng, lập trang Facebook cá nhân với mục đích đăng tải các hình ảnh, video clip giới thiệu về du lịch Hải Phòng có nội dung trái thuần phong mỹ tục, thu hút khoảng trên 35.000 lượt like, tạo dư luận không tốt về hình ảnh du lịch trên địa bàn thành phố. Hiện, cơ quan công an tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

Một vấn đề khác nữa, đó là chất lượng, sản phẩm du lịch của thành phố vẫn còn những hạn chế. Môi trường phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng và thiếu bền vững, công tác quản lý nhà nước về an ninh du lịch chưa được chú trọng. Sự vào cuộc của cấp ủy, lãnh đạo các cấp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch và toàn dân tham gia giữ gìn ANTT, đấu tranh với các hoạt động xâm phạm ANQG, chưa theo kịp diễn biến của tình hình thực tế.

Chủ động tham mưu

Trước tình hình trên, để góp phần phát triển kinh tế du lịch ở Hải Phòng, lực lượng CATP thời gian qua đã làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Thành ủy, UBND TP, cấp ủy Đảng các cấp triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn du lịch. Theo đó, đã chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn không để xảy ra hoạt động khủng bố, phá hoại, không để xảy ra bị động, bất ngờ về ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Hải Phòng cũng như trong các lễ kỷ niệm lớn của đất nước và thành phố.

Các đơn vị chức năng CATP cũng đã chủ động tham mưu cho các sở, ban, ngành, phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố… tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh du lịch; phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng hoạt động du lịch để thực hiện hoạt động tội phạm hoặc xâm phạm ANQG, hoạt động phá hoại kinh tế du lịch. Đồng thời lực lượng công an cũng thường xuyên củng cố, phát huy và nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên lĩnh vực này.

Thời gian tới, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 04 ngày 26-12-2016 của Thành ủy và Chỉ thị số 25 ngày 12-10-2016 của UBND TP đưa ngành kinh tế du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế, phát triển kinh tế du lịch gắn với đảm bảo an ninh, an toàn du lịch, lực lượng CATP tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, nhân dân thành phố về chủ trương, giải pháp phát triển du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hải Phòng nói riêng trong giai đoạn mới, gắn với tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém thúc đẩy du lịch phát triển.

Lực lượng công an trong thực tiễn hoạt động đang rất cần có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động giữa các đơn vị trong và ngoài lực lượng, giữa lực lượng công an với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, trường cao đẳng Du lịch để từ đó nghiên cứu, đề xuất mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương và có sức lan tỏa cao.

Công an các đơn vị, địa phương theo chức năng của mình sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý xuất nhập cảnh, cư trú, đi lại của khách du lịch; tăng cường kiểm soát dịch bệnh và phòng chống dịch bệnh tại các khu du lịch, điểm du lịch; đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng du lịch để thực hiện hoạt động tội phạm hoặc xâm phạm chủ quyền quốc gia.

THƯỢNG TÁ Nguyễn Quốc Huy, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG PA81-CATP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông