An ninh Hải Phòng - Làm sáng đẹp thêm những thành tích, chiến công của lực lượng Cảnh sát hình sự

10:38 13/06/2023

Cũng không biết từ bao giờ, những người lính hình sự chúng tôi lại gắn bó yêu quý với tờ báo ANHP đến thế. Cũng không hẳn vì trụ sở Phòng CSHS ở số 4 còn ANHP tọa lạc tại số 10 cùng phố Lê Đại Hành. Sự gần gũi ấy không phải về mặt địa lý mà bởi sự đồng cảm, đồng lòng trên mặt trận phòng chống tội phạm hình sự.

Có một thực tế là các cơ quan báo chí đều nhiệt tình đăng tải kết quả hoạt động, chiến công, thành tích của toàn CATP nói chung trong đó có lực lượng CSHS, song vì là tờ báo ngành nên ANHP còn làm được nhiều hơn thế. Đó là việc định hướng dư luận trước mỗi vụ việc nóng, những vấn đề nhạy cảm ở nhiều lĩnh vực.

Thực tế, thông tin của báo nóng sốt, chuẩn xác, chắc chắn, sâu đậm và trúng, đúng tâm lý bạn đọc đang mong đợi, từ đó lan tỏa sâu rộng giúp quần chúng ngày một tích cực tham gia tố giác, phòng, chống tội phạm.

Cũng bởi sự tin tưởng tuyệt đối vào tờ báo nên là lãnh đạo, chỉ huy lâu năm của Phòng CSHS, mỗi khi phá được vụ án lớn, đối tượng, tang vật đã bắt giữ tươm tươm, chúng tôi đều hối thúc anh em gọi ngay ANHP đến quay phim, chụp ảnh, lấy tài liệu ban đầu chờ khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT-CATP thì cho đăng phát ngay.

Theo kinh nghiệm, vụ án vừa được phá, không khí còn nóng hổi, hình ảnh đang sống động, trinh sát đang phấn khích với các chi tiết thú vị hấp dẫn trong quá trình đánh án… là những tư liệu quý giá để phóng viên cho ra những sản phẩm báo chí hay, chất lượng.

Mà cũng chẳng phải gọi đâu xa, Phòng CSHS luôn là nơi thường trực của các phóng viên ANHP “3 cùng” với trinh sát, điều tra viên của đơn vị, theo tận xuống hiện trường vụ việc, khám xét nơi ở, bắt giữ đối tượng…

Phòng CSHS triển khai kế hoạch phá án

Cũng từ trong hơi thở bỏng rẫy của những cuộc đối đầu nghẹt thở giữa người chiến sỹ với bọn tội phạm trên trận tuyến hình sự xuất hiện những bài báo làm sáng đẹp thêm bao thành tích, chiến công của lực lượng.

Có thể kể đến các trận triệt phá băng nhóm cướp trên tuyến xe khách thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên gồm 2 đối tượng là Cao Văn Minh ở xã Thiên Hương và Đỗ Văn Sinh, ở xã Hòa Bình; trận tiêu diệt “tướng cướp” Phạm Văn Minh (Minh mộc) và Vũ Trọng Phúc (tức Phúc sâm); xóa phá băng cướp có vũ khí của Mạnh Bí, Hà Đen cùng băng nhóm cướp trên sông Bạch Đằng do Trương Văn Trai và Lê Văn Ruông cầm đầu.

Đặc biệt không thể không kể tới 3 chuyên án xóa phá 3 ổ nhóm tội phạm của Cu Nên, Lâm già và Dung Hà với các hoạt động có tổ chức như lưu manh côn đồ, đánh bạc, nghiện hút, hiếp dâm, giết người… gây náo động dư luận một thời. Rồi nữa là chiến công triệt phá các băng ổ nhóm tội phạm nguy hiểm của Phong “hồng”, Trường “ăn cắp”, Tộ “tích”…

Trong những năm gần đây, nhiều chuyên án lớn trở thành kinh điển trong trấn áp tội phạm hình sự được Bộ Công an, UBND TP và CATP biểu dương, khen ngợi cũng nhờ một phần ANHP đã kịp thời đưa tin, viết sâu về quá trình phá án của lực lượng CSHS. Điển hình như “vụ án đầm rươi” ở huyện An Lão; vụ giết người đốt xác ở huyện An Dương; vụ Tô Thắng Lợi đang ngồi uống nước ở phố Phan Bội Châu bị đối tượng đi xe ô-tô dùng súng bắn lén; vụ Nguyễn Sỹ Thắng, sinh 1994, ở xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy trong cơn “ngáo đá” đã xuống tay tàn bạo đâm chém cháu Phạm Thị M. M., sinh năm 2005. Mới đây nhất thành tích phá nhanh vụ cướp hơn 3,5 tỷ đồng xảy ra tại Phòng giao dịch (PGD) Đình Vũ thuộc Ngân hàng Vietcombank trên địa bàn phường Đông Hải 2, quận Hải An...

Từ sự lan tỏa thông tin có sức vang sức nặng của câu chữ, hình ảnh, các chi tiết của mỗi bài báo đã tô đẹp thêm hình ảnh đẹp của người lính hình sự thành phố Cảng trong lòng độc giả, qua đó củng cố thêm niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân với lực lượng CATP.

Trên trận tuyến phòng chống tội phạm khi đối thủ là những kẻ liều lĩnh ghê gớm, thủ đoạn nham hiểm, man trá, người lính hình sự phải vượt qua muôn trùng gian lao và biết bao thử thách, gian khó và cả áp lực đến từ nhiều phía, nhất là trong phá án “mờ” chẳng “vụ nào giống vụ nào” về hình thức, thủ đoạn, động cơ gây án. Mỗi vụ đều có đặc điểm riêng và khó khăn riêng nên khiến trinh sát rất nhiều vất vả, mất rất nhiều thời gian, công sức.

Khi vụ án kết thúc sau bao ngày dốc toàn bộ tâm sức, chúng tôi lúc ấy mới thật sự phấn khích khi đọc được những bài báo viết về mình; biểu đạt, diễn giải được những gian nan, vất vả, hiểm nguy trong hành trình phá án của người CSHS, đặc biệt vào những thời điểm  vượt qua được những “ngọn núi” thách thức, gỡ rối được một điểm nghẽn, đột kích xuyên phá một cửa ải để đưa vụ án đến thắng lợi hoàn toàn. Người lính hình sự chỉ biết làm mà ít khi nói về mình.

Thế nhưng, nhờ những bài viết, mọi người mới hiểu rõ nhiệm vụ thầm lặng ấy. Đó cũng tạo ra một năng lượng tích cực để chúng tôi tiếp tục dấn thân trên con đường đã lựa chọn, để mình không bận tâm và vượt qua những giây phút quá mệt mỏi mà ngã lòng.

An ninh Hải Phòng có những cây bút đáng được gọi là tri âm-tri kỷ của lính hình sự khi họ điêu luyện trong nghề; am tường các bài trinh sát-điều tra của công tác Công an; có cách cảm-cách nghĩ và sự hân hoan đặc biệt khi chúng tôi phá được những vụ án khó. Với những nhà báo như thế lính hình sự chả có gì phải giấu, bao “gan ruột” sẵn sàng phơi ra hết, kể cả những biện pháp đặc biệt để phá án cũng được họ khéo léo xử lý bằng kinh nghiệm, bằng kỹ năng không để lộ, lọt nghiệp vụ.

Đọc những bài báo như thế hạnh phúc lắm, mát gan, mát ruột, mới thấy công sức, nhiệt huyết mình bỏ ra hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ ANTT thành phố Cảng thân yêu đã được ghi nhận, được đền đáp, được tưởng thưởng xứng đáng.

“Cuộc truy đuổi nghẹt thở nhóm cướp 92.000 USD” là một trong những bài báo như thế, đã lột tả gần như đầy đủ cuộc đấu tranh gian khó đầy hiểm nguy đến từ nhiều phía, lúc nào cũng chông chênh như đứng bên bờ vực của những người lính hình sự; có lúc bất lực cả đêm ôm đống hồ sơ ngồi khóc; có lúc phải chạy đua với thời gian để tìm chứng cứ bắt đối tượng, bởi nếu chậm chân, thủ phạm có thể lách qua khe cửa hẹp quy định của pháp luật để tẩu thoát.

Còn một vụ nữa cũng “đau khổ” không kém và ANHP đã góp phần cùng cơ quan tố tụng kết tội được nhóm tội phạm “tín dụng đen”, một vụ án chưa có tiền lệ. Từ năm 2015 sau khi rê dắt cho Phạm Thái D.(con ông Q.) vay tiền để cá độ bóng đá, qua nhiều lần gây sức ép, đốc thúc đến tháng 12-2015, cả nhóm đã buộc gia đình của D. trả số tiền là 2,7 tỷ đồng.

Thời gian sau đó, không thấy gia đình D. trả nợ tiếp, các đối tượng đã bàn bạc nhau chơi “bom bẩn”, ném túi đựng sơn màu trộn hóa chất vào nhà họ hàng của con nợ để gây áp lực. Cùng với đó, bọn chúng vào Facebook của D. tìm ảnh những người thân trong gia đình, họ hàng rồi đem đi rửa và in sẵn nội dung vu cáo, yêu cầu đòi nợ trên ảnh. Sau đó, cả nhóm đã nhiều lần thực hiện các vụ “khủng bố”, tung ảnh bôi nhọ tại 6 địa điểm nhà thân nhân ông Q. ở phố Cầu Đất và Đà Nẵng...

Sự tác oai, tác quái và lộng hành của tội phạm “tín dụng đen” mà đỉnh điểm đại gia đình ông Phạm Văn Q. ở phố Cầu Đất với đủ các thủ đoạn “mưu hèn, kế bẩn” theo quy định của pháp luật nếu có “dính” bọn tội phạm cũng chỉ bị xử mức án rất nhẹ, thậm chí chỉ là án treo.

Nhiều ngày đêm Ban chuyên án đã vật vã, lăn lộn tìm các giải pháp, trong đó có biện pháp đăng tải bài viết trên ANHP chứng minh các hành vi phạm tội khác của chúng như: Hủy hoại tài sản, Cưỡng đoạt tài sản làm cơ sở thuyết phục các cơ quan tố tụng đưa chúng ra xét xử với mức án nghiêm khắc. Sau này, tên cầm đầu ổ nhóm này đã bị TAND TP xử phạt tới 17 năm tù.

Sức lan tỏa của bài viết trên ANHP với giọng văn khúc triết, sắc bén khiến giới tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” rúng động, chùn tay; đặc biệt là tình hình hoạt động kinh doanh tài chính và huy động vốn trái phép không còn diễn biến rầm rộ công khai như trước; các hành vi xiết nợ, đòi nợ bẩn thỉu, vô nhân tính gần như dứt hẳn.

  Cùng đồng lòng, ăn ngủ, sinh hoạt, tham gia cả những chuyến từ thiện, về nguồn với anh em nên nhiều tác phẩm báo chí của ANHP phản ánh rất chân thực về đời sống công tác, chiến đấu của lực lượng CSHS, như: “Chúng tôi-lính hình sự”, “Chuyện nghề Cảnh sát hình sự”, “Những trận đánh nơi đầu sóng”, “Những người nhóm lửa”. Nhiều tập thể Đội đã được báo viết bài biểu dương tiêu biểu như Đội H88, Đội CSHS đặc nhiệm, Đội án tuyến; gương chiến đấu dũng cảm, trách nhiệm tận tụy với công việc của những: Nguyễn Trọng Lộ, Trường Tam, Doãn Bình, Lâm Hồng, Như Thuấn, Hoàng Long, Đức Minh và sau này là Đại tá Nguyễn Đức Cường, Đại tá Lê Hồng Thắng, Thượng tá Vũ Xuân Bảo, Trung tá Khúc Thanh Tuấn, Trung tá Lê Thị Hương Giang, Thiếu tá Nguyễn Công Quang, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng…

Dù trong mỗi giai đoạn khác nhau nhưng các tác phẩm báo chí khi viết sâu về những thành tích chiến công của CSHS đều thấy thấp thoáng bóng dáng của Ban Giám đốc CATP, trực tiếp là đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT-CATP trong vai trò chỉ đạo hết sức sáng suốt, tinh tế và không kém phần quyết liệt thể hiện rất rõ “chất hình sự” can trường trên trận tuyến phòng chống tội phạm bảo vệ cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân.

Có thể nói những Bằng khen, Huân chương, Huy chương, các danh hiệu Anh hùng LLVTND, Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng của các tập thể, cá nhân Phòng CSHS có được đã thật sự đẹp đẽ, lấp lánh, rạng rỡ lên gấp nhiều lần là nhờ những bài báo của các thế hệ cán bộ phóng viên, biên tập viên ANHP. Nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày ANHP xuất bản số báo đầu tiên, thay mặt các thế hệ CBCS Phòng CSHS xin tri ân đến tập thể cán bộ phóng viên, biên tập viên của Tòa soạn những lời tốt đẹp nhất về sự sẻ chia đồng hành, đồng lòng cùng chúng tôi trên suốt một chặng đường dài gian lao mà cũng rất đỗi vinh quang hào hùng.    

Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng CSHS - Công an thành phố

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông