An ninh Hải Phòng - Những bước đồng hành trên mặt trận giữ gìn TTATGT

17:35 12/06/2024

Suốt hơn 3 thập kỷ, không chỉ hoàn thành xuất sắc trọng trách là công cụ sắc bén của Đảng, của Ngành trên mặt trận chính trị - tư tưởng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng còn là một kênh thông tin đặc biệt luôn song hành cùng lực lượng CATP Cảng trong nhiệm vụ bảo vệ vững chắc ANTT và kỷ cương xã hội. Nổi bật trong đó không thể không nhắc tới những nỗ lực, đóng góp của chuyên đề trên các lĩnh vực rất “nóng” là an ninh, an toàn về cháy, nổ và TTATGT…

Phóng viên An ninh Hải Phòng cùng “xuống đường” với các lực lượng chức năng ra quân bảo đảm TTATGT vào ban đêm

Trước hết về mặt quan điểm, nhận thức. Với chức năng là cơ quan báo chí của Bộ Công an, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Giám đốc CATP, cùng với các nhiệm vụ chính trị quan trọng được giao, lĩnh vực quản lý nhà nước về TTXH luôn được Chuyên đề An ninh Hải Phòng xếp vào lĩnh vực “ưu tiên” trong hoạt động truyền thông. Đây cũng là một trong những điểm nhấn đáng ghi nhận của Chuyên đề trong nỗ lực góp phần cùng cả hệ thống chính trị của thành phố giữ vững trật tự, kỷ cương xã hội; vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc Nhân dân cũng như làm nền tảng cho công cuộc phát triển KT-XH, đưa Hải Phòng vững bước tiến ra biển lớn.

Thể hiện rõ nét nhất đó là việc đơn vị trong suốt quá trình tác nghiệp đã xây dựng các chuyên mục riêng, đặc thù về TTATGT trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử một cách phù hợp, tạo hiệu quả cao nhất, góp phần “tăng tốc” các hoạt động đầu tư, quản lý, khai thác hạ tầng kỹ thuật giao thông và các mặt công tác chỉ huy, chỉ đạo vận hành giao thông cũng như trong tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho các tầng lớp Nhân dân.

Tạo nên sức sống với các hiệu ứng xã hội hết sức tích cực phải kể đến các chuyên mục: “Hạ tầng đô thị”, “An toàn giao thông”, “Ống kính an ninh” nhằm hội tụ, phản ánh kịp thời những thông tin nóng nhất, thời sự nhất liên quan tới xây dựng mới; phương thức, cách làm mới về giao thông đô thị, về quản lý vận tải, phương tiện, con người trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không của thành phố qua từng giai đoạn, quá trình phát triển.

Đơn cử trong quản lý trật tự đô thị (TTĐT) - một vấn đề  nóng bỏng ở Hải Phòng. Điểm quyết định thành công không ngoài công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với xử lý nghiêm vi phạm ở tất cả các khâu. Thế rồi ngành GTVT thành phố đã nhận được sự vào cuộc của Báo An ninh Hải Phòng. Những năm 2000, bối cảnh tình hình vi phạm TTĐT diễn biến vô cùng phức tạp cả ở nội và ngoại thành. UBND thành phố đã phải ban hành Kế hoạch 6065 ngày 6/12/2004 về sắp xếp, quản lý đường hè, xây dựng các mô hình: “Tuyến đường phố kiểu mẫu”.

An ninh Hải Phòng không chỉ cùng “xuống đường” với các lực lượng chức năng mà còn bám sát phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan kết quả và cả những mặt còn hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố khi có lúc, có nơi nhiệm vụ này bị sao nhãng, chùng xuống với nhiều nguyên nhân khác nhau. Điển hình là bài viết có sức lan tỏa như: “Đường mẫu trước nguy cơ hết mẫu” (đoạt giải Nhì Báo chí Hải Phòng lần thứ Ba)…

Rồi nữa, vào những năm 2000 - 2010, hoạt động vận tải khách tuyến cố định Hải Phòng - Hà Nội hết sức lộn xộn do khủng hoảng thừa xe dẫn đến nạn tranh giành, “đầu gấu” xe khách hoành hành, coi thường pháp luật, gây rối TTCC. An ninh Hải Phòng thông qua nhiều loạt bài viết ngay đó đã vào cuộc với những đề xuất, tham mưu, đóng góp ý kiến về phương thức quản lý cũng như cảnh báo các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời vận động người dân tố giác tội phạm kiểu “xã hội đen” bảo kê hoặc “cò mồi”, chèo kéo khách, tấn công, đe dọa nhân viên của các doanh nghiệp vận tải…

Lực lượng CSGT tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho các tầng lớp Nhân dân

Những nỗ lực đó đã góp sức vào thành công của các chiến dịch xóa “xe dù”, “bến cóc”; tạo nên nét mới trong phát triển giao thông thành phố Cảng ngày một mỹ quan, văn minh hiện đại.

Lại nói, từ tháng 5/2019, thực hiện Kế hoạch số 704 của CATP về phối hợp ra mắt chuyên mục “Cảnh sát giao thông - Vì bình yên tuyến đường”, Báo An ninh Hải Phòng được Giám đốc CATP giao là đơn vị thường trực duy trì chuyên mục.

Với góc độ mới, cách nhìn mới, Báo An ninh Hải Phòng đã xây dựng, duy trì hiệu quả chuyên mục trên cả ở báo in và báo điện tử bao hàm đủ các nội dung, yêu cầu thực tiễn đặt ra. Trong đó tập trung biểu dương gương điển hình, gương người tốt việc tốt; hành động đẹp, được nhân dân ghi nhận và ủng hộ; các mô hình hay, cách làm hiệu quả của lực lượng CSGT; hoạt động của CSGT trong phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn…

 Một điểm nhấn nữa của Chuyên đề An ninh Hải Phòng đặc biệt trong tình hình hiện nay là số lượng các bài viết về những hình ảnh đẹp, những gương tốt, việc tốt trong lĩnh vực an toàn giao thông ngày càng nhiều giúp lan tỏa những năng lượng tích cực trong xã hội và đẩy những thông tin tiêu cực; nhất là góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CSGT - CATP Cảng trong lòng dân.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông