Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha bảo toàn lực lượng

16:20 12/12/2008

Rạng sáng qua, vòng bảng Champions League mùa này đã chính thức khép lại và xác định được những gương mặt xuất sắc hơn cả lọt vào vòng knock-out gồm: As Roma, Chelsea (bảng A); Panathinaikos, Inter (bảng B); Barca, Sporting (bảng C); Liverpool, Alt.Madrid (bảng D); Manchester, Villarreal (bảng E); Bayern, Lyon (bảng F); Porto, Arsenal (bảng G) và Juve, Real (bảng H).
Rạng sáng qua, vòng bảng Champions League mùa này đã chính thức khép lại và xác định được những gương mặt xuất sắc hơn cả lọt vào vòng knock-out gồm: As Roma, Chelsea (bảng A); Panathinaikos, Inter (bảng B); Barca, Sporting (bảng C); Liverpool, Alt.Madrid (bảng D); Manchester, Villarreal (bảng E); Bayern, Lyon (bảng F); Porto, Arsenal (bảng G) và Juve, Real (bảng H).

MU lại cùng các đồng hương Preiership đổ bộ vào vòng knock-out
MU lại cùng các đồng hương Preiership đổ bộ vào vòng knock-out

Như vậy, trong số các giải VĐQG châu Âu có đại diện góp mặt ở sân chơi danh giá này, thì chỉ có bóng đá Anh, Tây Ban Nha và bóng đá Bồ Đào Nha vẫn bảo toàn đủ lực lượng với tổng cộng 9/16 vé vào vòng knock-out; còn các quốc gia khác như Italia, Đức, Pháp, Nga… đều ít nhiều bị rơi rụng hoặc bị xóa sổ so với quân số ở vạch xuất phát.

Hai mùa giải liên tiếp gần đây, bóng đá Anh từng khiến cả lục địa già phải nể phục khi họ đều bảo toàn lực lượng qua vòng bảng và có tới 4 đại diện lọt vào TK sân chơi Champions League. Thậm chí ở cả hai mùa giải này, Premiership còn lập kỷ lục cùng có tới 3/4 đại diện ở BK, trong đó Liverpool đã giành ngôi á quân ở mùa bóng 2006-2007, còn Manchester hiện đang là ĐKVĐ sau khi đăng quang ở trận CK nội bộ giữa họ với Chelsea mùa giải 2007-2008. Năm nay, cả 4 đại diện quen thuộc của xứ sở sương mù gồm MU, Chelsea, Liverpool và Arsenal một lần nữa lại ồ ạt đổ bộ vào vòng knock-out và vẫn chiếm quân số áp đảo so các gương mặt của Tây Ban Nha, Italia, Bồ Đào Nha, Pháp và Đức… Và cũng giống như ở mùa giải năm ngoái, bóng đá Anh lại có 2/4 đại diện đã giữ ngôi đầu sau khi vòng bảng năm nay khép lại. Tuy nhiên, nếu như ở mùa trước 2 cái tên đứng đầu BXH là MU và Chelsea, thì năm nay vị trí của Chelsea đã được thay bằng Liverpool, còn đoàn quân của HLV Ferguson vẫn duy trì được ngôi vị ấy ở bảng E dù họ chỉ kiếm được tổng cộng 10 điểm sau trận hòa 2-2 trên sân nhà trước đàn em Aalborg rạng sáng qua. Năm trước, Liverpool chỉ xếp thứ nhì (ở bảng A) với 12 điểm qua 6 trận, nhưng mùa này “bầy quỷ” của HLV Benitez đã bước vào vòng knock-out bằng vị thế ngôi đầu bảng D với số điểm giành được nhiều nhất là 14. Rạng sáng qua, Arsenal đã bị Porto đánh bại 2-0 ở lượt trận cuối và bị chính đối thủ này vượt lên chiếm ngôi đầu ở bảng G. Với vị trí thứ 2 trên BXH, họ cùng đồng hương Chelsea chắc chắn sẽ khó tránh khỏi sớm phải gặp những đối thủ mạnh đứng đầu các bảng (trừ MU và Liverpool) ngay ở vòng knock-out thứ nhất sắp tới.

Bóng đá Tây Ban Nha có 3 đại diện tham dự vòng bảng Champions League mùa này gồm Real, Barca, Villarreal và họ cũng đã bảo toàn đủ lực lượng cho chặng đua khốc liệt hơn tiếp theo. Trong đó, nếu như Barca đã bước vào vòng knock-out bằng vị thế đứng đầu bảng C với cùng 14 điểm như Liverpool, thì cả Real kiêu hùng (dù rạng sáng qua vừa đè bẹp Zenit 3-0 để có trong tay 12 điểm) và “tầu ngầm vàng” Villarreal (9 điểm), đều phải chịu phận nhì sau Juve và MU ở các bảng E và H.

Và bóng đá Bồ Đào Nha cũng có thể tự hào khi cả 2 gương mặt là Porto và Sporting Lisbon đã cùng góp mặt ở vòng knock-out. Càng đáng nói hơn: nếu như năm ngoái Porto cũng từng qua mặt Liverpool để đứng bảng A, thì mùa này các nhà cựu vô địch năm 2004 vẫn duy trì được thành tích ấy khi lại buộc một đại diện khác của bóng Anh phải xếp sau mình và đó chính là Arsenal mà họ vừa đánh bại 2-0. Còn Lisbon từng bị loại ngay ở vòng bảng mùa trước, nhưng năm nay chỉ chịu xếp sau Barca ở bảng C.

Italia chỉ còn 2/3 đại diện vào vòng knock-out mang tên As Roma và Inter, trong đó Roma chính là đối thủ đã vượt mặt Chelsea để đứng đầu bảng A, còn Inter gây thất vọng khi chỉ xếp sau Panathinaikos ở bảng B. Gương mặt còn lại của Serie A là Fiorentina đã phải dừng bước ở sân chơi danh giá nhất, nhưng được an ủi với suất dự cúp UEFA khi vừa đánh bại đối thủ trực tiếp Steaua 1-0 ngay trên sân khách vào rạng sáng qua.

Cũng có 3 đại diện tham dự, nhưng hiện bóng đá Pháp chỉ còn mình Lyon giành quyền đi tiếp với vị trí thứ nhì ở bảng F khi họ vừa bị Bayern đánh bại 3-2 ngay trên sân nhà, còn Bordeaux và Marseille xuống chơi ở cúp UEFA.

Bóng đá Đức và Nga đều có hai đại diện ở mùa giải này, nhưng trong khi Bundesliga chỉ còn lại Bayern (Bremen xuống dự cúp UEFA) giành quyền chơi knock-out, thì cả Zenit và Dynamo Kiev của nền bóng đá xứ sở bạch dương đều gây thất vọng khi không thể chen chân vào vòng sau, mà chỉ giành 2 suất dự cúp UEFA.

Trong khi đó, những tên tuổi như PSV (Hà Lan), Steaua (Romania), Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ), Celtic (Scotland)… thậm chí còn gây thất vọng hơn khi đều sớm phải từ bỏ giấc mơ châu Âu cùng một số tân binh khác từng gây bất ngờ ở đầu mùa giải, như Cluj, Anorthosis…

THIÊN AN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông