17:27 14/07/2014
Theo thống kê của Ban ATGT thành phố, 6 tháng đầu năm 2014 (từ 16-12-2013*15-6-2014), trên địa bàn thành phố xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 48 người, bị thương 45 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 1 vụ (58/59 vụ), 4 người chết (48/52)%. Riêng số người bị thương tăng 12 người (45/33), trong đó nguyên nhân làm tăng đột biến số người bị thương là do đã xảy ra 1 vụ TNGT giữa xe ô tô đầu kéo rơ-moóc với xe chở khách của hãng xe Hoàng Long làm 11 người bị thương. Đáng quan tâm, TNGT xảy ra nhiều và tập trung ở số tuyến đường lớn như QL5, 10. Cụ thể, trên QL10 đã xảy ra 12 vụ, làm 14 người chết và 5 người bị thương. QL5 xảy ra 5 vụ và cũng chỉ tập trung ở đoạn chạy qua huyện An Dương. Từ các vụ TNGT, lực lượng chức năng xác định hầu hết là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ (18/53 vụ); do tránh vượt sai quy định (17/58 vụ); do quy trình thao tác (9/58 vụ) và do lỗi chuyển hướng (6/58 vụ) đã đâm va với phương tiện khác, gây ra hậu quả thương vong và thiệt hại về tài sản. Với vai trò nòng cốt, các lực lượng công an đã tập trung nhiều biện pháp kiểm soát giao thông. Điển hình là Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã triển khai nhiều đợt tăng cường thêm tổ công tác thực hiện nhiệm vụ TTKS, xử lý vi phạm TTATGT trên QL10 và địa bàn nông thôn. Tổ công tác này phối hợp nhịp nhàng với các trạm chốt tập trung kiểm tra, lập biên bản, xử lý nghiêm xe ô tô (xe tải, xe con, xe khách, xe container, xe si-téc), xe mô tô vi phạm. Ngoài ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, nguyên nhân làm cho TNGT trên tuyến QL10 gia tăng còn do những bất cập về hạ tầng giao thông (đường hẹp, cong cua, đi qua nhiều làng mạc, thị trấn, khu dân cư đông đúc), hệ thống an toàn giao thông (biển báo hiệu, đèn tín hiệu) yếu và thiếu. Để khắc phục những yếu kém này, các địa phương đã tập trung giải quyết khắc phục. Tại huyện An Dương đã tiến hành khảo sát và đi tới quyết định làm toàn bộ gờ giảm tốc tại 25 điểm đường làng, xã đấu nối với QL10; lắp đặt thêm 20 chiếc biển báo đoạn đường thường xảy ra TNGT trên tuyến QL5, QL10 chạy qua địa bàn; kiến nghị xây dựng đường gom, mở cổng phụ tại các khu công nghiệp trên QL5… Đoàn Lanh |