16:49 30/06/2017
Tai nạn xảy ra ttrên đường Lê Thánh Tông - đoạn thuộc Cầu Tre, Ngô Quyền
Từ 16-11-2016 đến 15-5-2017, trên địa bàn thành phố xảy ra 48 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm 50 người chết và 22 người bị thương. So với cùng thời điểm năm trước, có 2 tiêu chí là số vụ và số người bị thương do TNGT giảm được 4%. Tuy nhiên, số người chết lại tăng vọt lên tới 10 người (50/40), tương đương tăng 25%. Điều này nói lên số vụ TNGT đang xếp ở mức độ “rất nghiêm trọng”, nhất là ở khu vực nông thôn, ngoại thành.
Vụ TNGT được xem là thảm khốc nhất 6 tháng đầu năm nay xảy ra vào lúc 0h10’ ngày 28-1-2017, trên đường tỉnh lộ 403 thuộc thôn Đông Xá, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng. Lúc đó, xe mô tô BKS 16P8-0183 do anh Vũ Văn Linh, ở thôn Đông Xá 1, xã Đoàn Xá điều khiển, phía sau chở anh Phạm Văn Huấn, ở thôn Đại Lộc 1, xã Đại Hợp, cùng huyện Kiến Thụy đã đâm trực diện xe mô tô BKS 16L3-0595 đi ngược chiều trên xe có các anh Ngô Duy Huy và Vũ Văn Hải, cùng ở thôn Đoàn Xá 2, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy (chưa xác định được người điều khiển). Hậu quả, các anh Linh, Huy, Hải tử vong tại chỗ, anh Huấn bị trọng thương.
Tương tự là vụ TNGT xảy ra vào lúc 21h15 ngày 20-4-2017, trên tỉnh lộ 351, đoạn thuộc khu 2, thị trấn An Dương, huyện An Dương, khiến 4 người thương vong. Lúc đó, anh Vũ Ngọc Giang, trú tại huyện Kinh Môn, Hải Dương điều khiển xe mô tô BKS 34B3 - 109.93 va chạm với xe SH 15C1-301.74 do anh Lê Quốc Tiệp, trú tại thôn 4, xã Bắc Sơn điều khiển, phía sau chở các anh Nguyễn Hữu Ánh, trú tại tổ 7, thị trấn An Dương và Lê Văn Trọng, ở xã Bắc Sơn, cùng huyện An Dương chạy ngược chiều. Hậu quả, anh Tiệp, anh Giang tử vong, anh Ánh, anh Trọng bị thương.
Mới đây, lúc 23h ngày 10-5, tại km 53 QL10, thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, xe máy BKS 15K1 - 027.23 lưu thông theo hướng Hải Phòng - Thái Bình bất ngờ đâm vào phía sau xe container BKS 15C - 090.09 đang dừng đỗ ở rìa đường. Hậu quả, cả 2 người đi xe máy là anh Nguyễn Văn Trung, ở thôn 13, xã Hòa Bình và anh Tô Văn Thắng, ở thôn Nội Tạ, xã An Hòa, cùng huyện Vĩnh Bảo, tử vong tại chỗ.
Theo phân tích của cơ quan CSGT Công an thành phố, số vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đang chiếm tỷ lệ cao và có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, trong 48 vụ TNGT đường bộ đã xảy ra 6 tháng đầu năm 2017, có 6 vụ rất nghiêm trọng, làm 11 người chết và 4 người khác bị thương; tương ứng chiếm 12,5% về số vụ, 22% số người chết và 18,1% số người bị thương. 1 vụ TNGT được xếp vào tiêu chí đặc biệt nghiêm trọng (chiếm hơn 2%), làm chết 3 người (chiếm 6%), bị thương 1 người (chiếm 4,5%). Đặc biệt, số vụ TNGT rất nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng vì cả năm 2016, trên toàn thành phố xảy ra 11 vụ làm 15 người chết; còn năm 2015, xảy ra với 8 vụ.
Cũng theo kết quả phân tích tổng hợp của Cơ quan CSGT, nguy cơ xảy ra TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thường tiềm ẩn cao ở các nhóm đối tượng nhất định. Ví dụ, đối với loại xe chuyên dùng kéo rơ-mooc, mặc dù lái xe đòi hỏi phải rất chuyên nghiệp nhưng loại phương tiện này yêu cầu kỹ thuật cao hơn, quy trình thao tác khó khăn phức tạp hơn, nhất là khi đã có tải. Đối với loại xe ô tô con, xe cá nhân cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và hầu hết từ yếu tố con người. Vì lẽ, mức sống của người dân đang tăng cao, một bộ phận dân cư có nhu cầu đi lại bằng xe ô tô cá nhân đã đầu tư mua sắm xe, hoặc thuê xe tự lái. Trong bối cảnh đường chật hẹp, phương tiện giao thông đông, phức tạp nhưng đa phần người điều khiển xe ô tô cá nhân thường có tay nghề non, thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống dẫn đến đâm va, gây ra tai nạn thảm khốc. Một minh chứng, trong số những vụ TNGT đã xảy ra, có 13/48 vụ xuất phát từ nguyên nhân quy trình thao tác của lái xe ô tô. Đối với phương tiện là mô tô, xe gắn máy, nhóm đối tượng có nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng là thanh, thiếu niên thiếu ý thức chở quá số người quy định; điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông hoặc lạng lách đánh võng trên đường...
Thực tế nữa là TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy nhiều trên địa bàn các huyện ngoại thành. Theo lý giải của các cơ quan chức năng địa phương, nguyên nhân khách quan thường xuất phát từ yếu tố về hạ tầng giao thông, hệ thống biển báo… Điển hình, từ đầu năm đến nay, trên QL10 đã xảy ra 7 vụ, làm chết 10 người và bị thương 2 người. Nguyên nhân là do đoạn từ cầu vượt Quán Toan (An Dương) đến cầu Nghìn (Vĩnh Bảo) đang được thi công nâng cấp mở rộng. Do vừa thi công vừa phân luồng giao thông nên mặt đường bị thu hẹp, mật độ phương tiện qua lại đông, rất dễ xảy ra va chạm, TNGT. Cũng trên QL10, đoạn ngã ba Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên điểm “nóng” về TTATGT xuất phát từ việc thiết kế vòng tròn bùng binh phân làn đường ở đây quá lớn làm thu hẹp làn xe chạy một cách đột ngột nên thường xuyên xảy ra va chạm.
Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Tình trạng một bộ phận thanh thiếu niên trên thường xuyên vi phạm TTATGT với các lỗi trực tiếp gây ra TNGT như chở quá số người quy định; điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông hoặc lạng lách đánh võng trên đường luôn là nguy cơ tiềm ẩn gây ra các vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nêu trên.
Đoàn Lanh
22:48 23/11/2024
14:30 23/11/2024