Bậc Tiểu học thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” trong học kỳ 1

    10:46 26/01/2021

    Trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị Giáo dục Tiểu học trên địa bàn thành phố đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19; đồng thời, xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học phù hợp với tình hình thực tiễn, triển khai có chất lượng và hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1…

    Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2020-2021

    Tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ

    Trước yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018), được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, các quận, huyện đã tăng cường cơ sở vật chất, củng cố và xây dựng các trường Tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới. Số phòng học ngày càng được bổ sung để đáp ứng yêu cầu học tập.

    Trước khi bắt đầu năm học 2020-2021, để đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, một số đơn vị đã được tuyển bổ sung giáo viên kịp thời. Tính đến thời điểm tháng 8-2020, toàn thành phố đã kịp thời bổ sinh 618 giáo viên, trong đó có 532 giáo viên Tiểu học, 56 giáo viên Tiếng Anh, 7 giáo viên Âm nhạc, 7 giáo viên Mỹ thuật, 8 giáo viên thể dục và 8 giáo viên Tin học.

    Bước vào năm học 2020-2021, bậc Tiểu học toàn thành phố có 238 trường với tổng số 5.315 lớp, tăng 105 lớp so với năm học trước. Tổng số học sinh là 196.289 học sinh, tăng so với năm học trước 3.731 học sinh. Tổng số cán bộ quản lý và giáo viên là 7.631 người, trong đó có 7.212 người là giáo viên (số giáo viên định biên là 7.115 người, tương ứng tỷ lệ 1,34 giáo viên/lớp).

    Bên cạnh những thuận lợi, bậc Tiểu học vẫn còn gặp khó. Trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo Luật Giáo dục 2019 hiện chỉ có 6.170 cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ từ đại học trở lên, tương ứng tỷ lệ 80,85% đạt chuẩn. Số cán bộ quản lý, giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp là 1.461 người, tương ứng tỷ lệ 19,14%, chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019. Trong số này, nhiều giáo viên đã cao tuổi không còn nhu cầu học tăng thêm trình độ nên việc sử dụng, điều tiết trong các trường Tiểu học gặp khó khăn. Cho đến thời điểm tháng 1-2021, toàn thành phố còn thiếu 1.572 giáo viên; trong đó thiếu 1.016 giáo viên các môn văn hóa, 64 giáo viên Âm nhạc, 73 giáo viên Mỹ thuật, 135 giáo viên Thể dục, 134 giáo viên Ngoại ngữ, 150 giáo viên Tin học.

    Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Trần Thu Hằng phát biểu

    Quyết liệt triển khai Chương trình GDPT 2018

    Đến thời điểm này, Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 được triển khai đúng tiến độ đề ra, đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương trình. Các phòng GD-ĐT đã nghiêm túc tham gia các chuyên đề cấp thành phố, đồng thời đã tích cực tổ chức các chuyên đề cấp quận, huyện. Toàn thành phố đã tổ chức 3 chuyên đề cấp thành phố, 55 chuyên đề cấp quận, huyện về thực hiện Chương trình GDPT 2018. Các chuyên đề cấp thành phố được tổ chức với hình thức trực tuyến kết nối với các điểm cầu của 14 quận, huyện để các đơn vị giáo dục tiểu học đều có thể tiếp cận, như: Chuyên đề “Dạy học môn Tiếng Việt, môn Toán lớp 1 bộ sách Kết nối tri thức theo Chương trình GDPT 2018” tại điểm cầu trung tâm là trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân) do các quận Lê Chân, Kiến An phối hợp thực hiện; Chuyên đề“Dạy học môn Tiếng Việt, môn Toán lớp 1 bộ sách Cánh Diều theo Chương trình GDPT 2018” tại điểm cầu trung tâm là trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền) do các quận Ngô Quyền, Hải An phối hợp thực hiện; Chuyên đề “Hoạt động trải nghiệm lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018” tại điểm cầu trung tâm là trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng do quận Hồng Bàng thực hiện…

    Sẵn sàng thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5 cuốn chiếu từ năm học 2021-2022 tới, một số đơn vị đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với các khối lớp này theo hướng tiếp cận Chương trình, từ đó tập trung đổi mới phương pháp dạy học. Các phòng GD-ĐT đã hướng dẫn các nhà trường xây dựng thời khóa biểu đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học, tuần học. Đến nay, đối với lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5, toàn thành phố đã triển khai 1 chuyên đề cấp thành phố, 40 chuyên đề cấp quận, huyện.

    100% học sinh lớp 1 toàn thành phố học 2 buổi/ngày. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị sắp xếp đội ngũ, phòng học để thực hiện học 2 buổi/ngày cho lớp 2 năm học 2021-2022…

    Tiết học Tiếng Việt theo sách giáo khoa mới tại Trường Tiểu học Chu Văn An

    Sẵn sàng cho đổi mới

    Chiều 20-1, tại Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, dưới sự chủ trì của Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Văn Trà, Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2020-2021 đã diễn ra nhằm đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ năm học trong học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II và những năm tiếp theo. Hội nghị có sự tham dự của đại diện Công đoàn Giáo dục thành phố, phòng Tiểu học Sở GD-ĐT, lãnh đạo phòng GD-ĐT các địa phương và Hiệu trưởng các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố.

    Tại hội nghị, qua nghe báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021, các đại biểu đã thảo luận nhiều ý kiến, trong đó tập trung vào các nội dung: các nào để tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ đảm bảo triển khai Chương trình GDPT 2018, việc triển khai giáo dục các kỹ năng cho học sinh…

    Phát biểu kết luận, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà khẳng định, bậc Tiểu học thành phố Hải Phòng đã triển khai tích cực và hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Đặc biệt, thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, đổi mới phương pháp dạy và học, Hải Phòng hiện đang đạt những kết quả đáng ghi nhận và phấn đấu đi đầu cả nước trong số hóa giáo dục: Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã nghiêm túc thực hiện và tham gia các đợt tập huấn online; đặc biệt, trong giai đoạn các đợt tập huấn dồn dập trong dịp hè và trong tháng 12-2020, đây là thời điểm ảnh hưởng nhất do dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vẫn hoàn thành các nhiệm vụ học tập, hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thành khóa học. Công tác quản lý đã gắn liền với CNTT, cán bộ quản lý, giáo viên đã nghiêm túc học hỏi, bước đầu tiếp cận với việc quản lý dữ liệu học sinh thông qua các phần mềm cơ sở dữ liệu ngành, có phản hồi kịp thời để hoàn thiện hệ thống này… Việc số hóa giáo dục đã rút ngắn khoảng cách giữa khu vực trung tâm và các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, tích cực triển khai Chương trình GDPT 2018. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ II năm học 2020-2021.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông