Bài dự thi “Công an Hải Phòng - những tấm gương học và làm theo Bác”: Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng CAQ Hồng Bàng - Người chỉ huy bản lĩnh, mưu lược

15:57 13/07/2018

Gần 40 năm liên tục rèn luyện, phấn đấu trong môi trường trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm, có đến 20 năm, Đại tá Nguyễn Đức Cường-Trưởng CAQ Hồng Bàng liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 2 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND, nhiều lần là gương mặt tiêu biểu của CATP Hải Phòng và vinh dự được tặng thưởng nhiều Huân chương chiến công các hạng. Đặc biệt năm 2017, ông được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc…
Đại tá Nguyễn Đức Cường Trưởng CAQ Hồng Bàng

Tác phong giản dị, dễ gần, Đại tá Cường luôn nhận được sự tin yêu cảm mến của đồng chí đồng đội. Song khi bắt tay vào công việc, ông lại là con người khác hẳn, nhạy bén, mưu trí, dũng cảm, quyết liệt - một mẫu tính cách mà mọi người quen gọi là “khắc tinh của tội phạm”. Gần 40 năm kể từ khi khoác trên mình bộ binh phục CAND, Đại tá Nguyễn Đức Cường đã nguyện thề suốt đời cống hiến cho sự nghiệp vì ANTQ, vì  bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

Còn nhớ vào những năm 2009 - 2013, Đại tá Nguyễn Đức Cường khi ấy với cương vị là Đội trưởng Đội 3 sau đó là Phó Trưởng Phòng CSKT đã tỏ rõ là một cán bộ có những phẩm chất năng lực đặc biệt trong chỉ đạo CBCS nắm tình hình, quyết liệt triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhất là công tác nghiệp vụ cơ bản. Qua đó, ông đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 60 vụ việc vi phạm, tội phạm về kinh tế; tạm giữ tang vật, hàng hóa trị giá khoảng 15 tỷ đồng; khởi tố 10 vụ, bắt 15 đối tượng trốn truy nã. Đáng kể nhất trong giai đoạn này, ông đã trực tiếp chỉ đạo xác lập, đấu tranh hiệu quả hàng chục chuyên án, vụ án lớn và làm rõ nhiều phương thức thủ đoạn mới của tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Năm 2013, Đại tá Nguyễn Đức Cường được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm trọng trách Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự -CATP chỉ huy lực lượng CSHS “quả đấm thép” trên mặt trận trấn áp tội phạm đầy cam go quyết liệt. Ở cương vị công tác mới, Đại tá Cường luôn nêu cao bản lĩnh, mưu lược, tinh thần trách nhiệm, đầu tàu gương mẫu, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Không quản ngại gian nan, vượt lên mọi thách thức, ông lăn lộn gắn bó với đơn vị mới, luôn có mặt ở những điểm nóng khó khăn nhất, trực tiếp cùng trinh sát, điều tra viên đi hiện trường, thu thập tài liệu, tính toán và vận dụng sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ trong điều tra làm rõ các vụ trọng án, tập trung làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với băng ổ nhóm tội phạm nguy hiểm có tổ chức sử dụng vũ khí nóng gây án với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, táo tợn.

Trong 3 năm, từ 2013 - 2015, Đại tá Cường đã chỉ đạo xác lập và phá thành công 99 chuyên án, bắt 157 đối tượng, trong đó nhiều chuyên án trở thành những chiến công tiêu biểu của lực lượng CSHS Công an Hải Phòng trong giai đoạn này. Điển hình: như việc làm rõ thủ đoạn “giả điên” của ba đối tượng cầm đầu băng ổ nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm gồm Tộ “tích”, Tuấn “tượng” và Thắng “Quán Toan”… sử dụng vũ khí nóng gây ra nhiều vụ giết người, cố ý gây thương tích; Chuyên án phá “lò” sản xuất vũ khí quân dụng của Dương Minh Nhất; Chuyên án bắt ổ nhóm của Bùi Văn Ngân – kẻ được mệnh danh “bàn tay vàng” trong vụ trộm cắp gần 100 cây vàng tại cửa hàng Dũng Hà (ở thị trấn An Lão); Chuyên án bắt Sơn “Liên-xô” và đồng bọn, đối tượng cộm cán có 5 tiền án tiền sự gây ra vụ gây thương tích nặng cho 1 CSGT-CATP rồi cướp xe máy; Chuyên án chặt đứt đường dây ma túy bắt 12 đối tượng vận chuyển hơn 5,6kg thuốc lắc, ketamine từ sân bay Cát Bi vào TP.Hồ Chí Minh; Chuyên án bắt 42 đối tưọng người Trung Quốc và Đài Loan hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet…

Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Hồng Bàng khen thưởng chiến công xuất sắc của công an quận

Bên cạnh đó, một trong những biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ mà Đại tá Cường dày công xây dựng là tổ chức thực hiện mô hình “tuần tra vũ trang đêm” của CSHS trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về ANTT. Mô hình này đã ngăn chặn được tình trạng các băng, ổ nhóm tội phạm, các đối tượng hình sự tụ tập, sử dụng hung khí đánh nhau, gây rối để khuếch trương thanh thế hoặc giải quyết mâu thuẫn.

Hình ảnh những chiến sỹ Công an với tấm áo giáp in dòng chữ “CSHS” tuần tra hằng đêm trên các tuyến phố đã trở thành nỗi khiếp đảm với bọn tội phạm nhưng lại thật gần gũi với người dân đất Cảng, bởi ở đâu có dấu chân các anh nơi đó bình yên trở lại...

Tháng 3-2015, Đại tá Nguyễn Đức Cường được Đảng ủy-Giám đốc CATP điều động giữ chức vụ Trưởng CAQ Hồng Bàng. Với năng lực, phẩm chất của một người chỉ huy giàu kinh nghiệm, ông đã cùng tập thể Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chỉ đạo đổi mới toàn diện các mặt công tác. Nhờ đó, lực lượng CA quận ngày thêm vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, trong đó có những việc khó chưa có tiền lệ.

Trong năm 2015 và 2016, trên địa bàn quận Hồng Bàng diễn ra rất nhiều dự án cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đô thị của thành phố và quận, như: GPMB khu vực vành đai chợ Sắt phục vụ Dự án xây dựng Công viên cây xanh, Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tái định cư Cái Tắt (Sở Dầu), đặc biệt là Dự án xây dựng khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng.

Chủ động trong nắm tình hình, nhạy bén, linh hoạt và sáng tạo trong tham mưu, Đại tá Cường đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng tập trung cao trí tuệ của tập thể giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác GPMB, giải quyết chính sách đền bù thỏa đáng, hài hòa giữa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Lần đầu tiên trên toàn thành phố, một dự án di dời dân với số lượng lớn (1.700 hộ), diện tích đất thu hồi rộng (7,8ha) nhưng được tiến hành trong một thời gian ngắn, không để phức tạp về ANTT, tiết kiệm được ngân sách, tạo được tiếng vang lớn trong toàn quốc. Kết quả này được xem như một dấu ấn của công tác công an đối với sự nghiệp phát triển KTXH của địa phương, góp phần đưa Hải Phòng vững bước ra biển lớn.

Trưởng thành trong chiến đấu, rèn luyện từ khó khăn gian khổ, Đại tá Nguyễn Đức Cường luôn nuôi dưỡng ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến, say mê nghiên cứu với tinh thần học hỏi không ngừng, đổi mới không ngừng để hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu công tác. Đồng nghiệp trân trọng xem ông như một “kiến trúc sư” của không ít trận đánh lớn với những chiến công vang dội, trong đó có những chuyên án tầm vóc vượt ra khỏi khả năng của một đơn vị công an cấp quận, huyện.

Tiêu biểu là Chuyên án 983.M tấn công vào nhiều đường dây, đánh sập nhiều “lô cốt” ma túy bằng một “sơ-ri đòn” khiến bọn tội phạm phải rúng động, sờn lòng. Đối tượng manh động, nguy hiểm, các biện pháp trinh sát luôn vấp phải muôn vàn khó khăn. Đại tá Cường-người chỉ huy không bao giờ ngồi một chỗ nghe báo cáo, ông luôn cùng trinh sát trực tiếp thâm nhập thực tế để từ đó có những phân tích khoa học, chuẩn xác chỉ đạo phá án thành công.

Không có vùng cấm, không loại trừ bất cứ đối tượng nào trong cuộc chiến chống tội phạm, đó là điều khắc cốt ghi tâm mà Đại tá Nguyễn Đức Cường luôn tâm niệm. Một chủ khách sạn khi bị bắt quả tang về hành vi tổ chức đánh bạc, chứa mại dâm đã khụng khiệng đứng lên rút điện thoại định gọi nhờ ai đó can thiệp. Đại tá Cường nói thẳng: “Tôi cho anh gọi thoải mái. Không có gì có thể che đậy được việc làm tội lỗi của anh đâu”. Vị này sau đó lĩnh gần chục năm tù với 2 tội danh trên. Hay như một quý bà giàu sang, quan hệ xã hội rất rộng được “phong tước” hoa hậu, khi dính vào buôn bán trái phép hóa đơn GTGT, Đại tá Cường cũng không nề hà khi ra quyết định bắt giữ, truy nã.

Bản lĩnh, nhân văn, quả cảm đó là phẩm chất của Đại tá Cường được cô đọng lại trong tác phong, cử chỉ, thái độ và những việc làm dung dị đời thường của ông. Hình ảnh đó càng đẹp thêm trong mắt nhân dân khi người chỉ huy cùng đồng đội lên phương án, lăn xả vào giải cứu cháu nhỏ bị bố đẻ là Bàng Phi Trường bắt nhốt trong nhà (số 17/2 đường Bến Bính, phường Thượng Lý), đe dọa dùng xăng đốt nhà, tự thiêu với rất nhiều tình tiết hiểm nguy, nghẹt thở.

Và nữa, khi ông vượt hàng trăm cây số ban đêm để kịp đến nắm bàn tay đồng đội bị trọng thương khi thi hành nhiệm vụ trước ca mổ sinh tử. Rồi những ngày ông cùng CBCS CAQ Hồng Bàng dầm mưa trực tiếp vào vùng “rốn lũ” miền Trung cứu hộ đồng bào xã Hương Thủy (Hương Khê, Hà Tĩnh) trong trận lũ lịch sử năm 2016. Và hằng đêm, trên bàn làm việc của ông, chiến sỹ đổi ca trực vẫn thấy ánh đèn sáng trên những trang sách mở…

Thiếu tá Phạm Thị Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp-CAQ Hồng Bàng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông