Bài dự thi “Gương sáng đảng viên”: Người của những mô hình thế trận lòng dân

16:49 16/08/2020

5 năm qua (2015-2020), phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở thành phố Cảng có bước đột phá mới cả về bề rộng lẫn chiều sâu với nhiều mô hình tốt, cách làm hay và thực sự đi vào đời sống và từng bước đi vào đời sống, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Có được kết quả đó, không thể không nhắc đến những đóng góp không nhỏ của tập thể cán bộ chiến sĩ Phòng PV05 - CATP mà tiêu biểu trong đó là Thượng tá Phạm Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng PV05.

Từng nhiều năm lăn lộn với thực tiễn tại cơ sở, được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Phòng PV05, Thượng tá Phạm Văn Hùng với trọng trách là người đứng đầu đơn vị đã mang hết tâm huyết và những kinh nghiệm quý báu tích luỹ bao năm để cùng tập thể CBCS của mình tham mưu đắc lực cho Đảng uỷ, Ban Giám đốc; cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp… đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn thành phố có những bước đột phá mới trên nhiều lĩnh vực…

Điềm đạm, khiêm tốn nhưng đầy quyết đoán trong phong cách, Thượng tá Phạm Văn Hùng tâm sự, để phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống, thực sự là một trận tuyến lòng dân hoàn toàn không thể là những cách hô hào suông bằng khẩu hiệu mà phải từ những việc làm cụ thể, sáng tạo. Người làm công tác phong trào không chỉ phải đầy ắp cái “tâm” mà còn phải biết vận dụng kiến thức nghề nghiệp một cách khoa học và đó chính là chìa khoá cho thành công.

Thượng tá Phạm Văn Hùng

Từ cách tư duy ấy, ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, Thượng tá Hùng đã dành nhiều thời gian, công sức tìm hiểu để có được một bức tranh tổng quát về thực trạng phong trào với những mặt mạnh cần phát huy và những điểm còn hạn chế để điều tiết khắc phục. Cũng từ đây, hoạt động, vận hành của toàn đơn vị do anh phụ trách nhanh chóng được đổi mới theo hướng: bám sát cơ sở, tất cả cho cơ sở.

Theo Thượng tá Phạm Văn Hùng, mấu chốt quan trọng nhất trong hoạt động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” chính là các mô hình. Có được những mô hình tốt, cách làm hay tức là người làm công tác phong trào có được quần chúng và hơn thế nữa có được một thế trận lòng dân vô cùng vững chắc trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đó cũng là nguyên do khiến anh hết sức mê say với các mô hình phong trào quần chúng trên mọi lĩnh vực nơi địa bàn cơ sở.

Cũng chính bởi thế, 5 năm (2015 - 2020) được xem là những năm thành phố Cảng đánh dấu sự gia tăng về số lượng những mô hình mới hết sức hiệu  quả của phong trào. Đặc biệt chỉ tính trong 06 tháng đầu năm 2020, Phòng PV05- CATP đã hướng dẫn các đơn vị địa phương duy trì hoạt động hiệu quả 421 mô hình; xây dựng mới 25 mô hình định hướng vào các địa bàn, tuyến, lĩnh vực trọng điểm, phức tạp về ANTT như: Khu vực biên giới, cảng, biển; các dự án lớn cần giải phóng mặt bằng; các lĩnh vực  trật tự an toàn giao thông, du lịch, y tế, giáo dục, văn hóa tư tưởng... Không chỉ vậy, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của Thượng tá Hùng, đơn vị đã kịp thời hướng dẫn Công an các quận, huyện triển khai một cách hoàn hảo mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT, phòng chống dịch Covid-19”, qua đó góp phần đắc lực trong ngăn chặn sự lây lan của đại dịch trên địa bàn Hải Phòng.

Thượng tá Phạm Văn Hùng đóng góp ý kiến trong xây dựng và củng cố lực lượng Bảo vệ dân phố trên địa bàn quận Hải An

Nhận xét về Thượng tá Phạm Văn Hùng, nhiều đồng nghiệp đã dành cho anh một danh hiệu: “Người của những mô hình thế trận lòng dân”. Nhận xét đó quả không sai bởi những năm tháng qua, dưới sự tham mưu của Phòng PV05 mà anh là người trực tiếp chỉ đạo, thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình phong trào không chỉ độc đáo mà còn đáp ứng tức thì cho công tác giữ gìn ANTT ở địa phương được Bộ Công an đánh giá cao. Điển hình như mô hình “Bảo đảm ANTT, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng cầu Hoàng Văn Thụ”. Mô hình thành công tới mức nhiều tỉnh, thành phố bạn đã đến tận nơi nghiên cứu, triển khai vận dụng. Mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT 4 xã thuộc huyện An Dương với Khu công nghiệp Tràng Duệ”, thế trận này đã góp phần vận động người dân giải phóng mặt bằng, bàn giao cho dự án đồng thời quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm vào Khu công nghiệp; giải quyết tốt tình trạng đình công, lãn công...; góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an với cơ quan, doanh nghiệp. Hoặc như mô hình: “Liên kết phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và cải tạo vệ sinh môi trường khu vực đường sắt tại quận Lê Chân”. Mô hình sau khi được triển khai đã làm thay đổi diện mạo của các tuyến đường sắt trên địa bàn quận, không còn ở đây các tụ điểm tệ nạn, an ninh an toàn đường sắt được đảm bảo và đang được nhân rộng trên toàn tuyến đường sắt của thành phố...

Là một cán bộ lãnh đạo nhiệt huyết, tận tụy và trách nhiệm với công việc,  Thượng tá Phạm Văn Hùng còn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu các quy định của pháp luật để áp dụng thực tiễn vào công tác chuyên môn. Một điểm nhấn phải nhắc đến là trong năm 2019, với cương vị là Phó Chủ nhiệm Đề tài, anh đã tham gia bảo vệ thành công công trình khoa học cấp thành phố: “Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng”. Thượng tá Hùng chia sẻ, là thành phố Cảng biển, trung tâm công nghiệp lớn nhất phía Bắc, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hoá, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ của vùng Duyên hải Bắc Bộ, Hải Phòng đang trở thành điểm đến đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Những lợi thế trên đã mở ra trang mới cho công cuộc phát triển của thành phố nhưng đi kèm với đó là không ít nguy cơ tiềm ẩn về ANTT, nhất là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các khu vực này có đặc thù riêng và vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc, hiệu quả chưa cao. Việc nghiên cứu thành công Đề tài sẽ góp phần đưa ra một số giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp người lao động, vừa phát huy tốt các chế tài thực thi pháp luật nhằm đáp ứng với yêu cầu cao nhất trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Mới thấy, những bước chân không mỏi của Thượng tá Phạm Văn Hùng cùng đồng đội hàng ngày in trên những con đường, đến từng ngõ xóm, con phố với quyết tâm đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” không ngừng lan tỏa rộng khắp, đã góp công không nhỏ trong thế trận lòng dân giữ vững ANTT. Với sự nỗ lực, tận tâm, tận tụy với công việc, Thượng tá Phạm Văn Hùng đã nhiều lần vinh dự được Bộ Công an, UBND thành phố, Giám đốc CATP khen thưởng xứng đáng về thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn. Nhiều năm liên tục, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Vũ Thị Thùy Chi

Phòng PV05

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông