Ban Chỉ đạo 515 thành phố tổng kết thực hiện 2 Đề án giai đoạn 2013-2020

23:13 11/06/2021

Chiều 9-6, Ban Chỉ đạo 515 thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020. Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Trưởng ban Ban chỉ đạo 515 thành phố chủ trì hội nghị. Tới dự hội nghị có Thiếu tướng Bùi Công Chức, Phó chính ủy, Trưởng ban Ban chỉ đạo 515 Quân khu 3.

Theo đó, Sau hơn 7 năm thực hiện 2 Đề án, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo 515 thành phố, các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Chính trị, các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, văn bản của các Bộ, ngành Trung ương, Quân khu 3, Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia, Cục Người có công; kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, các kế hoạch, giải pháp và hướng dẫn triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn địa phương.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có gần 30 nghìn liệt sĩ, số mộ liệt sĩ có hài cốt trong các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố gần 12 nghìn, số liệt sĩ đang an táng tại các nghĩa trang trong cả nước hoặc chưa được quy tập hơn 18 nghìn.

Tri ân công lao các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng, những năm qua thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công, trong đó việc triển khai, thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Các tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020.
Các tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020.

Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện 2 đề án trên, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được quan tâm thực hiện, góp phần ổn định chính trị - xã hội ở địa phương.

Bộ Chỉ huy quân sự thành phố tiếp nhận 10.348 thông tin mộ liệt sĩ, liệt sĩ có quê quán Hải Phòng; 4.355 thông tin mộ liệt sĩ, liệt sĩ chưa rõ quê quán; 918 thông tin về liệt sĩ hy sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn. Sau rà soát, đã cung cấp 3.256 thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ cho các cơ quan, đơn vị bạn.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã nhập 46.215 phiếu điều tra vào phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, trong đó số mộ liệt sĩ có hài cốt và đầy đủ thông tin là 885 mộ, số mộ liệt sĩ có hài cốt và một phần thông tin là 10.651, số mộ có hài cốt nhưng không có thông tin là 333...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh: Để nâng cao chất lượng thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2030, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ, đúng đắn chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và ý nghĩa sâu sắc, nhân văn của công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và công tác xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Tăng cường sự lãnh đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc quyết liệt của các Sở, ban, ngành, đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Nâng cao chất lượng phối hợp giữa các cơ quan chức năng, hội đoàn thể; tiếp nhận, quản lý hồ sơ quy tập hài cốt liệt sĩ do các đội quy tập và địa phương trong cả nước bàn giao; đồng thời phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức lễ đón nhận, an táng hài cốt liệt sĩ theo quy định...

Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu kết luận hội nghị
Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu kết luận hội nghị

Nhân dịp này, 4 tập thể và 4 cá nhân đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông