Bản đồ bơi Đông Nam Á thay đổi vì sự tiến bộ của Việt Nam

01:53 18/12/2013

Từ mức giành 5,2% số HC vàng bơi ở SEA Games trước, Việt Nam đã chiếm đến 15,6% số ngôi vị đứng đầu ở đường đua xanh tại SEA Games lần này và khiến Singapore mất dần sự độc tôn ở sân chơi khu vực.
Từ mức giành 5,2% số HC vàng bơi ở SEA Games trước, Việt Nam đã chiếm đến 15,6% số ngôi vị đứng đầu ở đường đua xanh tại SEA Games lần này và khiến Singapore mất dần sự độc tôn ở sân chơi khu vực.

Quý Phước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với một HC vàng và 2 HC bạc
Quý Phước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với một HC vàng và 2 HC bạc

Nếu như ở SEA Games trước, bơi Việt Nam chỉ có một nhà vô địch SEA Games là Hoàng Quý Phước thì lần này con số đó lên đến 3 người, trong đó có nhà vô địch mới 16 tuổi Lâm Quang Nhật. Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang cho biết: “Từ trước đến nay, chỉ cần có một HC vàng ở môn bơi là đủ để chúng ta tự hào lắm rồi thì nay chúng ta có đến 5 tấm. Khi gặp các quan chức Liên đoàn thể thao Đông Nam Á những ngày qua, điều đầu tiên mà họ chúc mừng tôi luôn là: ‘Sao Việt Nam bơi giỏi thế?’. Tôi rất vui với sự thể hiện của các VĐV bơi ở SEA Games lần này”.

Trong số 3 nhà vô địch của Việt Nam, ấn tượng nhất là cô gái vàng Nguyễn Thị Ánh Viên với 3 tấm HC vàng cùng 2 kỷ lục SEA Games. Xét trong tất cả 16 nội dung bơi nữ, không có tay bơi nào giành được 3 HC vàng cá nhân như Ánh Viên. Ngay cả tay bơi Li Tao từng giành 7 HC vàng ở SEA Games trước thì lần này cũng chỉ giành 2 HC vàng cá nhân và 2 HC vàng tiếp sức, trong đó có một nội dung cô thắng chưa thật sự thuyết phục trước Ánh Viên.

HLV Đặng Anh Tuấn nói rằng: “Nếu Ánh Viên thi đấu đúng sức thì cô mới là người chiến thắng ở nội dung 100 m ngửa chứ không phải là Li Tao dù VĐV người Singapore này từng vô địch Asian Games”.

Thành tích vô địch 1.500 m của Lâm Quang Nhật cũng hứa hẹn mở ra hướng đầu tư mới cho bơi lội Việt Nam. Tay bơi 16 tuổi của TP HCM thể hiện sự phát triển đáng kinh ngạc và sẽ được đầu tư trọng điểm để phát triển thành tích lên cấp châu lục trong tương lai.

Việc chuyển hướng sang các nội dung tự do của Ánh Viên và Quý Phước cũng là thành công khác ở SEA Games lần này. HLV Đặng Anh Tuấn khẳng định nếu có sự chuẩn bị dài hơi hơn thì việc Ánh Viên giành HC vàng nội dung 400 m và 800 m tự do là hoàn toàn có thể. Trong khi đó, Quý Phước cũng thi đấu khá xuất sắc ở các nội dung 100 m, 200 m và 400 m tự do. Điều này hứa hẹn triển vọng nâng cao số HC vàng cho Việt Nam ở các kỳ đại hội khu vực sau.

Sự phát triển của bơi Việt Nam cũng khiến cho thành tích của các đoàn trong khu vực bị ảnh hưởng. Bơi Singapore có sự xuất sắc của Joseph Schooling (nam) và Li Tao (nữ) nhưng vẫn bị tụt số HC vàng từ 17 xuống còn 11. Vai trò độc tôn của đảo quốc này ở bơi lội khu vực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Việt Nam cũng từ “chiếu dưới” vươn lên đứng thứ ba khu vực (ngang với Indonesia) về số HC vàng và dần tiếp cận đoàn Thái Lan ở vị trí thứ hai (7 HC vàng). Nếu được đầu tư mạnh và đúng hướng như thời gian qua thì việc bơi lội Việt Nam trở thành cường quốc ở khu vực cũng không còn xa.



Theo VNE


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông