Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP làm việc với huyện An Lão: Khó khăn trong quản lý cụm công nghiệp

17:20 15/11/2013

Chiều 13-11, Ban Kinh tế và ngân sách HĐND thành phố làm việc với UBND huyện An Lão về tình hình quản lý, hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện.

Cụm công nghiệp An Lão (thị trấn An Lão)
Cụm công nghiệp An Lão (thị trấn An Lão)

Hiện trên địa bàn huyện có 3 khu, cụm công nghiệp gồm: Cụm công nghiệp An Lão (thị trấn An Lão), khu công nghiệp đóng tàu Chiến Thắng, khu công nghiệp cầu Cựu. Ngoài ra, huyện còn 1 cụm công nghiệp An Tràng - Trường Sơn với diện tích 100ha đã được sử dụng 40ha với 43 doanh nghiệp đang hoạt động.

Trong 2 năm 2011-2012, kim ngạch xuất khẩu của các cụm công nghiệp đạt 1,44 triệu USD. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp tại các cụm công nghiệp nộp ngân sách hơn 900 triệu đồng. Tuy nhiên, các cụm công nghiệp đều hình thành tự phát và chưa được thành phố công nhận, dẫn đến hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, hệ thống thu gom xử lý nước thải… không đồng bộ.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp này hoạt động sản xuất xả trực tiếp nước thải ra hệ thống sông Lạch Tray và Đa Độ, xả khí thải ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng trong khi công tác quản lý nhà nước đối với các cụm công nghiệp này chưa được phân cấp rõ ràng. Theo đại diện các sở, ngành chức năng thành phố, không chỉ riêng đối với huyện An Lão, khó khăn trong quản lý các cụm công nghiệp như trên hiện cũng là thực trạng chung của hầu hết các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố…

                           

Qua khảo sát thực tế (ảnh), Ban Kinh tế  và ngân sách HĐND thành phố yêu cầu các ngành chức năng cần sớm vào cuộc, phối hợp với địa phương đánh giá mức độ ô nhiễm nguồn nước tại các khu vực chịu ảnh hưởng của các doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp, sớm có giải pháp xử lý, bảo vệ nguồn nước; xem xét cụ thể các kiến nghị của nhân dân về những vấn đề ô nhiễm tiếng ồn và bụi do doanh nghiệp xả thải ra môi trường. Đối với một số doanh nghiệp trong cụm công nghiệp để lãng phí đất, các ngành chức năng và địa phương cần đề xuất thành phố có biện pháp xử lý.

ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích