Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng: Nỗ lực là cơ quan một đầu mối của nhà đầu tư

14:09 05/07/2018

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng được thành lập theo Quyết định số 1329/QĐ-TTg ngày 19-9-2008 của Thủ Tướng Chính phủ, là cơ quan trực thuộc UBND thành phố Hải Phòng, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải và các khu Công nghiệp trên địa bàn.

 Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Phạm Văn Mợi đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư

Ban cũng là cơ quan quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư trong khu kinh tế, các khu công nghiệp.

Cũng theo quy định pháp luật, Ban quản lý có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực: Đầu tư, thương mại-XNK, lao động, tài nguyên-môi trường và lĩnh vực xây dựng.

Thực hiện chủ trương cải cách hành chính của Chính phủ, đặc biệt là chủ đề năm của thành phố Hải Phòng trong những năm gần đây về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, thời gian qua, Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu là cơ quan một đầu mối của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Lãnh đạo Ban đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát các thủ tục hành chính thuộc phạm vi, trách nhiệm của phòng rồi lập danh sách, xây dựng phương án đơn giản về thủ tục, thời gian.

Đồng thời, chủ động tham vấn trực tiếp các đối tượng chịu sự tác động của thủ tục hành chính, từ đó hoàn thiện việc cải cách hành chính. Kết quả là Ban đã đơn giản hoá được 86% các quy định liên quan đến thủ tục hành chính, đặc biệt thời gian giải quyết các thủ tục hành chính giảm xấp xỉ 50%, từ 378 ngày xuống còn 193 ngày.

Đơn cử, đối với thủ tục cấp Giấy phép xây dựng, theo quy định thời gian cấp phép là 30 ngày làm việc, tuy nhiên khi chủ đầu tư nộp hồ sơ với đầy đủ các đầu mục thì sau đó, tối đa là 20 ngày, chủ đầu tư nhận được giấy phép. Tương tự với thủ tục cấp Giấy phép đầu tư, thời gian quy định là 15 ngày làm việc, song hồ sơ đúng, đủ thì chỉ từ 3-5 ngày là Ban quản lý tiến hành trao Giấy phép cho nhà đầu tư. 

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng

Bên cạnh đó, Ban quản lý cũng đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin  trong các hoạt động thường xuyên của Ban để giúp cho công tác điều hành được nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Cụ thể, trong lĩnh vực lao động, Ban đang thực hiện việc cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài qua hai hình thức là qua bộ phận Một cửa và qua mạng internet.

Theo quy định thời hạn tối đa trong cấp giấy phép lao động là 7 ngày, song trên thực tế, nhận thấy hồ sơ đã đúng, đầy đủ, Ban cấp giấy chỉ từ 2-3 ngày. Còn Giấy chấp thuận lao động cho người nước ngoài thì theo quy định là 15 ngày, song khi hồ sơ đầy đủ thì Ban chỉ giải quyết từ 3-5 ngày.

Thậm chí, qua mạng thì thời gian giải quyết lại còn rút ngắn hơn do mọi thông tin được thực hiện quan email và tổ chức, cá nhân chỉ phải đến Ban một lần để nhận kết quả giải quyết. Cao điểm, để đáp ứng yêu cầu lao động nước ngoài tại các doanh nghiệp của Tập đoàn LG, VSIP… các cán bộ của Ban phải làm việc cả ngày nghỉ để đảm bảo giải quyết cho hàng trăm giấy phép lao động cũng chỉ trong vòng 3-5 ngày.

Một điều đáng ghi nhận nữa là CBCC của Ban luôn đảm bảo nguyên tắc “hướng dẫn một lần” để không phát sinh phiền hà, tiêu cực cho doanh nghiệp, công dân.

Tại bộ phận Một cửa hay trực tuyến thì việc hướng dẫn nhà đầu tư, công dân chỉ được thực hiện một lần và việc hướng dẫn đó cũng được thể hiện rõ trên văn bản, qua đó đã nâng cao trách nhiệm của đội ngũ CBCC trong tiếp nhận và giải quyết.

Tiếp đến, đối với những kết quả mà các phòng chuyên môn của Ban đã hoàn thành thì sẽ được cập nhật trên hệ thống chung và các nhà đầu không phải bắt buộc thực hiện thêm công đoạn phô tô, công chứng, giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp. 

Cùng với việc cải cách hành chính, Ban quản lý còn tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, lập đường dây nóng để doanh nghiệp kiến nghị, đề xuất, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Có thể thấy về cơ bản các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đầu tư, thương mai-XNK, lao động, xây dựng, các nhà đầu tư chỉ cần đến Ban quản lý là hoàn tất. Để Ban quản lý thực sự là cơ quan một đầu mối, lãnh đạo Ban cũng rất mong thành phố phân cấp trong lĩnh vực tài nguyên-môi trường để tạo điều thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư. 

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông