Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng: Trao đổi kinh nghiệm phát triển KCN, KKT với Đoàn cán bộ các bộ, ngành Cuba

19:50 11/05/2023

Sáng 11-5, đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ các Bộ, ngành Cuba do bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel làm trưởng đoàn. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng; các đồng chí Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế và lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Ban.
Quang cảnh cuộc làm việc

       Bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel  cho biết, đây là đặc khu duy nhất của Cuba, có diện tích rộng, quy mô lớn; có quá trình xây dựng và phát triển gần 10 năm.

     Hiện Đặc khu đã thu hút được 63 dự án đầu tư trong đó có 43 dự án đang hoạt động đến từ 20 nước với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD, chủ yếu trong các lĩnh vực như sản xuất công nghiệp; dịch vụ logictics, năng lượng sạch…, sản xuất hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu và từ hơn 2 năm nay đã sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

                            

Bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel  mong muốn được học tập kinh nghiệm phát triển KCN, KKT của Hải Phòng

      Đoàn cán bộ các Bộ, ngành Cuba sang Việt Nam lần này rất mong muốn được học hỏi kinh nghiệm phát triển KCN, KKT. Đặc biệt, Hải Phòng là một trong những trọng điểm phát triển KKT,KCN của cả nước; thành phố Cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam nên đoàn muốn tham quan, tìm hiểu kỹ hơn để học tập và phát triển Đặc khu tại Cuba.

      Đồng thời, Đặc khu cũng đang tiến hành rà soát lại, điều chỉnh khung pháp lý tạo điều kiện thu hút đầu tư và phát triển mạnh mẽ hơn nên rất muốn được học hỏi kinh nghiệm của Hải Phòng và Việt Nam.

                              

Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên giới thiệu về sự phát triển KCN, KKT Hải Phòng

          Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng giới thiệu với đoàn những nét nổi bật về thành phố Hải Phòng; những thành tựu phát triển kinh tế xã hội thời gian qua; tiềm năng và định hướng trong thời gian tới; quá trình xây dựng và phát triển các KCN, KKT Hải Phòng.

       Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng trao đổi với đoàn về chương trình cắt giảm thuế quan theo Hiệp định Thương mại đã ký kết giữa Việt Nam và Cuba, nhấn mạnh hầu hết các loại hàng hóa xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và Cuba đã được cắt giảm thuế quan ở mức thấp nhất.

       Đoàn cán bộ các Bộ, ngành Cuba và lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế; Cục  Hải quan Hải Phòng cùng trao đổi nhiều nội dung như: kinh nghiệm hình thành và phát triển các KCN, khu chế xuất; những chính sách ưu đãi trong Khu Kinh tế; chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý Khu Kinh tế; quy trình, thủ tục đầu tư và các biện pháp thu hút đầu tư; những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư; việc xây dựng các kho, bãi và trung tâm logictics trong KCN; các biện pháp thuận lợi hóa thủ tục hải quan trong các KCN, KKT…

                                     

                                       Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và Đoàn cán bộ các Bộ, ngành Cuba

          Trong chương trình công tác, Đoàn cán bộ các Bộ, ngành Cuba đi thăm, tìm hiểu thực tế tại một số cảng biển; KCN của Hải Phòng./.

                                                                                                                                Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông