An toàn tuyệt đối cho Lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023

14:22 22/09/2023

Năm 2023, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn diễn ra với nhiều điểm mới văn minh và hiện đại. Bên cạnh công tác tổ chức, an toàn về ANTT những ngày trước và trong Lễ hội là yêu cầu trọng tâm hàng đầu đặt ra với chính quyền và các lực lượng chức năng địa phương. Liên quan tới lĩnh vực này, Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thượng tá Đặng Thế Dũng - Trưởng Công an quận Đồ Sơn.

Phóng viên: Trước hết, xin đồng chí Thượng tá - Trưởng Công an quận khái quát những nét chính về Lễ hội Chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm nay?

Thượng tá Đặng Thế Dũng – Trưởng Công an quận Đồ Sơn

Thượng tá Đặng Thế Dũng:

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023 như mọi năm cũng sẽ có 2 phần chính: Lễ và Hội. Về phần Lễ, theo Kế hoạch của quận sẽ diễn ra 3 nội dung chính là Lễ Dâng hương, Thượng cờ khai hội diễn ra sáng 15/9 (tức ngày 1/8 âm lịch); Lễ Rước nước diễn ra ngày 21/9 (ngày 7/8 âm lịch) tại Đền Nghè; Lễ Thần linh vào đêm 22/9 (tức 8/8 âm lịch) cũng tại Đền Nghè và Sân vận động Trung tâm quận.

Về phần Hội, hoạt động chính được tổ chức vào ngày 23/9 (tức ngày 9/8 âm lịch) tại Sân vận động Trung tâm quận. Lễ Hiến sinh diễn ra tại Sân vận động và Lễ Tế thần tại đình phường có trâu vô địch được thực hiện vào ngày 24/9 (ngày 10/8 âm lịch). Sau đó là nghi lễ tại các phường còn lại. Đặc biệt năm nay, Lễ hội không bán vé mà chỉ phát hành giấy mời trên cơ sở căn cứ vào sức chứa của khán đài sân vận động.

Tuy nhiên, Lễ hội chọi trâu năm nay có khác với các năm trước ở 4 chuỗi hoạt động bên lề bao gồm: Ngày hội Khinh khí cầu Đồ Sơn năm 2023 (diễn ra trong 6 ngày, từ 16/9 -17/9 và từ ngày 21/9 - 24/9); Ngày hội Bia và Ẩm thực truyền thống (diễn ra trong 6 ngày, từ 18/9 - 23/9); Đêm nhạc dân gian sân đình (20h00, ngày 21/9); Đêm nhạc danh ca Ngọc Sơn (20h00’, ngày 22/9).

Phóng viên: Để đảm bảo tuyệt đối ANTT Lễ hội, Công an quận Đồ Sơn đã và đang triển khai những hoạt động gì, thưa Thượng tá?

Thượng tá Đặng Thế Dũng:

Bảo đảm tuyệt đối an toàn về ANTT cho Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023 được Công an quận xác định là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Với tinh thần quyết tâm cao, đơn vị đã đã xây dựng Kế hoạch cụ thể với sự tham gia của hơn 300 CBCS các đơn vị.

Trong đó, Công an quận Đồ Sơn 160 đồng chí; các Phòng nghiệp vụ CATP tăng cường hơn 100 đồng chí; Ban chỉ huy Quân sự quận Đồ Sơn 16 đồng chí; Đồn Biên phòng Đồ Sơn 17 đồng chí…

Công an quận quyết liệt, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm pháp luật 

Để các hoạt động của Lễ hội diễn ra thông suốt, an toàn, ngoài việc tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân và du khách chấp hành nghiêm các quy định của Ban tổ chức lễ hội, Công an quận còn quyết liệt chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm pháp luật như: trộm cắp tài sản, các hoạt động đánh bạc dưới hình thức cá cược giữa các chủ trâu với con bạc; kiểm soát và cương quyết không để người tham dự Lễ hội mang theo chất cháy, nổ, vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ hoặc vật dụng nguy hiểm vào khu vực Sân vận động Trung tâm - nơi diễn ra phần Hội…

Phóng viên: Thượng tá có thể cho biết rõ thêm đó sẽ là những “giải pháp mạnh” nào để giữ vững ANTT khu vực Sân thi đấu?

Thượng tá Đặng Thế Dũng:

Về công tác an ninh sân bãi, từ 18h00’ ngày 22/9/2023 đến 5h15’ ngày 23/9/2023, Công an quận chỉ đạo các lực lượng kiên quyết không cho những người không có nhiệm vụ vào bên trong, không cho hàng quán bán bên trong khu vực sân vận động. Trong quá trình diễn ra các trận đấu, lực lượng chốt bảo vệ ANTT quanh sân bãi không để người xem chui qua rào, xô đẩy làm vỡ rào hoặc ngồi xem ở vòng bít không an toàn.

Đồng thời, Công an quận còn tham gia hỗ trợ bảo vệ an toàn cho trọng tài, cũng như sẵn sàng các biện pháp ngăn chặn người xem tràn xuống sân và các tình huống người xem quá tải. Với 2 cổng đưa trâu vào sân thi đấu, lực lượng bảo vệ sẽ tuyệt đối không cho người không có nhiệm vụ đứng chắn lối trâu thoát ra ngoài để tránh nguy hiểm cho Nhân dân, du khách.

Phóng viên: Còn một vấn đề khá phức tạp và quan trọng nữa, đó là phân luồng giao thông trong quá trình diễn ra Lễ hội, thưa Thượng tá?

Thượng tá Đặng Thế Dũng:

Để các phương tiện và Nhân dân, du khách lưu thông an toàn, thuận lợi khi về tham dự Lễ hội, Công an quận phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, CSTT thành lập 6 tổ công tác chốt điểm từ Ngã ba bốt Bà Thau đến Ngã ba Hoa Thành Đạt làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, kết hợp dẫn các chủ phương tiện gửi xe vào Công viên Đầm Vuông giáp giao thông thông suốt tuyến đường vào Sân vận động Trung tâm của quận.

Đặc biệt tại trục phố chính Lý Thánh Tông, các phương tiện không được phép dừng, đỗ dưới lòng đường. Riêng khu vực cổng Sân vận động, người dân không được mở hàng quán gây cản trở đến Lễ hội.

Ngoài ra, Công an quận sẽ phân công 1 tổ công tác sử dụng 2 xe mô tô tuần tra gìn giữ TTATGT - TTCC dọc tuyến đường Lý Thánh Tông và đường 353, không để các phương tiện dừng, đỗ cản trở giao thông và cũng là cơ động giải quyết khi xảy ra TNGT hoặc va chạm giao thông.

Cùng với đó, lực lượng CSGT - TT của Công an quận và Công an các phường được huy động cũng sẽ phối hợp phân luồng cho đại biểu, du khách và Nhân dân ra vào khu du lịch Đồ Sơn một cách tuần tự, không để xảy ra ùn tắc.

Công an quận cũng bố trí lực lượng tổ chức rà soát, nhắc nhở các hộ dân xung quanh sân vận động thực hiện ký cam kết không tự ý mở điểm trông coi phương tiện; giao nhiệm vụ cho Công an các phường Hải Sơn, Ngọc Xuyên phối hợp với các lực lượng quân đội, biên phòng không để xảy ra ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán không đúng quy định…

Xin trân trọng cảm ơn Thượng tá!

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông